2 vợ chồng ở Hà Nội uống nước làm mát máy xe hơi vì tưởng bia

2 vợ chồng ở Hà Nội uống nước làm mát máy xe hơi vì tưởng bia

Nguoi-Viet

May 16, 2022

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 16 Tháng Năm, Bác Sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang, Trung Tâm Hồi Sức Tích Cực thuộc bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108 ở Hà Nội, cho biết bệnh viện mới tiếp nhận cặp vợ chồng ở quận Long Biên phải vào bệnh viện trong tình trạng “hốt hoảng lo sợ” do uống nhầm nước làm mát động cơ xe hơi, theo báo Pháp Luật TP.HCM.

Theo lời kể của bệnh nhân, họ được người quen cho hai lon nước một màu xanh, một màu đỏ nghĩ là bia và Coke nên đổ ra uống trong bữa ăn.

Lon nước làm mát động cơ xe hơi mà hai vợ chồng bệnh nhân uống nhầm do tưởng bia. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)

Khi uống vào thấy nước không có mùi vị gì, hai vợ chồng tra cứu trên mạng Internet theo chữ ghi trên vỏ lon và tá hoả khi biết đó là nước làm mát động cơ xe hơi.

Lo sợ, hai người vội vàng đưa nhau đến bệnh viện. Bệnh nhân được rửa dạ dày và theo dõi.

“Nhờ phát giác và xử trí kịp thời, hai bệnh nhân may mắn không có triệu chứng gì nghiêm trọng, xuất viện sau ba ngày,” Bác Sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết.

Cũng theo Bác Sĩ Trang, lon nước có hình dạng và màu sắc nhãn mác khá giống lon nước ngọt và bia, trên lon ghi toàn tiếng Anh, không có nhãn phụ tiếng Việt, có thể là “hàng xách tay” hoặc nhập cảng từ ngoại quốc nên dễ khiến người dùng nhầm lẫn, đặc biệt là người già, trẻ em và người hạn chế về ngoại ngữ.”

“Về mặt khoa học, loại nước này có thành phần chính là Ethylen glycol, một loại chất lỏng không màu, không mùi, vị ngọt có tác dụng làm mát và chống đông cứng dùng trong các động cơ đốt trong. Khi vào cơ thể, nó sẽ phân tách thành Acid glycolic và Acid oxalic,… gây đau bụng, nôn mửa, nặng có thể suy thận, tổn thương não, tụt huyết áp và tử vong.”

Việc nhiều người do không cẩn thận, không rành ngoại ngữ uống nhằm hóa chất vì tưởng là thức uống thường xảy ra ở Việt Nam.

Trước đó hồi Tháng Tư, 2021, một nam sinh 15 tuổi, ở Hà Nội bị ngộ độc sau khi uống nhầm chất Methadone thay thế ma túy để trong tủ lạnh gia đình.

Theo lời kể của người nhà, trưa 19 Tháng Tư, 2021, nam sinh này đi học về, mở tủ lạnh thấy chai nước màu hồng liền lấy uống. Vài giờ sau khi uống, nạn nhân khó thở, buồn nôn, nổi mẩn ngứa toàn thân, phù nề mi mắt kèm theo các biểu hiện của ngộ độc.

Ở Việt Nam, Methadone đang được sử dụng như một biện pháp giảm tác hại của ma túy. (Hình: Tuổi Trẻ)

Nam sinh được gia đình đưa đến Trung Tâm Chống Độc bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng “hôn mê, suy hô hấp, được đặt ống nội khí quản, hỗ trợ hô hấp.” Sau một ngày điều trị tích cực, giải độc, bệnh nhân mới qua giai đoạn nguy kịch.

Bác Sĩ Nguyễn Trung Nguyên, giám đốc Trung Tâm Chống Độc, cho biết không riêng gì trường hợp trên, trung tâm đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp bị ngộ độc do uống nhầm hóa chất, nhất là Methadone vì các em nhỏ tưởng là nước dâu, nước ngọt. (Tr.N)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay