Ủy Ban 6 Tháng Giêng tố cáo Trump phạm tội ‘hình sự’

Ủy Ban 6 Tháng Giêng tố cáo Trump phạm tội ‘hình sự’

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Tư, 2 Tháng Ba, ủy ban của Hạ Viện đang điều tra vụ nổi loạn ở Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng, 2021, nói rằng họ có bằng chứng cho thấy cựu Tổng Thống Donald Trump và các cộng sự của ông có liên quan một “âm mưu hình sự” nhằm ngăn cản cơ quan lập pháp cao nhất Hoa Kỳ xác nhận kết quả bầu cử tổng thống, truyền bá thông tin giả tạo về cuộc bầu cử, và gây áp lực giới chức bầu cử tiểu bang nhằm lật ngược kết quả bầu cử, theo AP.

Ủy ban này tố cáo ông Trump phạm tội hình sự, trong đơn nộp cho tòa liên bang Central District of California để chống lại đơn kiện của Luật Sư John Eastman, từng là cố vấn cho ông Trump.

Cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

Ông Eastman có cố vấn cho ông Trump khi vị cựu tổng thống tìm cách lật ngược kết quả bầu cử, qua việc tìm cách không nộp tài liệu cho ủy ban trong lúc điều tra vụ tấn công Quốc Hội hồi đầu năm ngoái.

Ủy ban cho rằng có trường hợp ngoại lệ cho phép công khai hồ sơ liên lạc giữa những người trong cuộc liên quan đến cuộc nổi dậy, hoặc các điều tra hình sự khác trong tương lai.

Đơn dài 221 trang này cho thấy đây là lần đầu tiên ủy ban chính thức tố cáo cựu Tổng Thống Trump phạm tôi hình sự.

Tuy nhiên, không rõ tòa nhận đơn này như thế nào, bởi vì các nhà lập pháp không có quyền truy tố một cá nhân, mà chỉ có thể đưa đề nghị sang Bộ Tư Pháp.

Trong khi đó, Bộ Tư Pháp cũng đang điều tra vụ nổi loạn này, nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy là họ sẽ truy tố ông Trump.

Trước và trong ngày 6 Tháng Giêng, 2021, ông Trump, lúc đó là tổng thống, dùng Twitter kêu gọi người ủng hộ ông đến biểu tình trước Quốc Hội và ngăn chặn ông Mike Pence, lúc đó là phó tổng thống, xác nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, mà trong đó, ông Trump thua ông Biden.

Trong cuộc bạo động hôm đó, những người ủng hộ ông Trump còn đòi treo cổ ông Pence.

Cuộc nổi dậy này làm cho năm người thiệt mạng, hơn 140 người bị thương, và khoảng 700 người bị bắt. (Đ.D.)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay