Facebooker Bùi Văn Thuận bị bắt vì phản biện CSVN trên mạng

Facebooker Bùi Văn Thuận bị bắt vì phản biện CSVN trên mạng

August 30, 2021

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Facebooker Bùi Văn Thuận bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam và khởi tố, vì những lời phản biện, đả kích chế độ mà ông viết trên trang facebook cá nhân.

Các nhà hoạt động xã hội dân sự tại Việt Nam loan truyền rộng rãi tin và bản chụp lệnh khởi tố ông Bùi Văn Thuận với cáo buộc “sử dụng tài khoản Facebook tàng trữ tài liệu, vật phẩm” chống chế độ, vi phạm Khoản 1 Điều 117 của Luật Hình Sự CSVN với bản án có thể lên đến 12 năm tù.

Ông Bùi Văn Thuận. (Hình: FB Bùi Văn Thuận)

Ông Bùi Văn Thuận, năm nay 40 tuổi, bị bắt ngày 30 Tháng Tám, chỉ bốn ngày sau khi Phó Tổng Thống Mỹ Kamala Harris rời Việt Nam. Trước khi rời Việt Nam, phó tổng thống Mỹ cho hay bà đã thúc giục CSVN cải thiện nhân quyền, thả các tù chính trị.

CSVN chỉ thả hai người Mỹ gốc Việt là ông James Hân Nguyễn và bà Angel Phan, bị bắt năm 2017 với cáo buộc “hoạt động lật đổ” chế độ độc tài đảng trị tại Việt Nam. Cả hai đều bị kết án mỗi người 14 năm tù nhưng được thả sớm như món quà “nhân quyền” tặng bà Harris, trong khi hơn 260 tù chính trị khác, hầu hết đều là những người trong nước, vẫn không được thả.

Ông Bùi Văn Thuận vốn là một giáo viên dạy môn hóa học ở trường trung học. Vì viết Facebook chỉ trích đường lối độc tài đảng trị của CSVN nên bị mất việc làm. Ông từ tỉnh Hòa Bình về Hà Nội sống với việc dạy kèm học sinh, sống qua ngày nhưng bị công an ép đuổi nhà liên tục nên phải trở về quê.

Vì ông vẫn viết phản biện, chỉ trích chế độ nên đã bị bắt thẩm vấn, đe dọa nhiều lần, và phải di chuyển chỗ tạm trú cũng nhiều lần. Nơi cư trú sau cùng của ông thấy ghi trên tờ “Quyết định khởi tố bị can” là phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Phản biện sau cùng của ông trên trang Facebook cá nhân là vào ngày 29 Tháng Tám khi ông nêu ra những phát ngôn trái ngược nhau của Tổng Bí Thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng “chống dịch như chống giặc” với Thủ Tướng Phạm Minh Chính “xác định sống chung lâu dài với dịch, không thể khống chế tuyệt đối” và Bộ Trưởng Quốc Phòng Phan Văn Giang “đây là trận chiến, không thắng không về.”

Ông Thuận đặt câu hỏi: “Ủa vậy là bác Trọng nói sai, hay chống không được ta buông súng đầu hàng rồi cuối cùng là buộc phải sống chung với giặc. Nếu không thắng được dịch-giặc, bộ đội sao có thể về đây đại tướng? Chả lẽ vất vưởng mãi trong đó?”

Trước lời phản biện trên, ông theo dõi và chỉ trích cách chống dịch COVID-19 trên dưới đá nhau, kém hiệu quả, làm khổ người dân, của nhà cầm quyền CSVN từ trung ương xuống tới các địa phương. Có thể những điều này khiến ông bị bắt.

Lệnh bắt Bùi Văn Thuận. (Hình: FB)

Cùng ngày bắt ông Bùi Văn Thuận, trên mạng xã hội cũng loan truyền tin thầy Thích Vĩnh Phước, trụ trì chùa Phước Bửu bị Công An huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đưa giấy bắt đi “làm việc.”

Tờ “Giấy mời” buộc phải đến “làm việc” ngày 30 Tháng Tám với lý do “làm rõ hành vi, đăng tải, chia sẻ, tán phát thông tin sai lệch về dịch bệnh COVID-19 có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên không gian mạng.” Tuy nhiên thầy Thích Vĩnh Phước đã không đi vì “dành thời gian tụng kinh trì chú Đại Bi cầu an cho bá tánh.”

Được biết trên trang facebook của chùa Phước Bửu, thầy Thích Vĩnh Phước viết bình luận: “Thông tin Bộ Y Tế ngày 29 Tháng Tám cho biết tỷ lệ chết COVID của Việt Nam 2.5 phần trăm, tỷ lệ chết của thế giới 2.1 phần trăm. Việt Nam cao hơn 0.4 phần trăm vậy phòng chống dịch ở Việt Nam là thành công hay thất bại?”

Từ đầu năm 2021 đến nay, CSVN đã kết án 17 người sử dụng Facebook và bắt giam chín người chỉ vì dùng quyền công dân phát biểu những điều bị coi là “độc hại” đối với chế độ độc tài đảng trị. (TN) [kn]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay