Con chết vì COVID-19, mẹ hối hận đã ‘không cho con chích ngừa’

Kimtrong Lam Lương Văn Can 75.

Con chết vì COVID-19, mẹ hối hận đã ‘không cho con chích ngừa’

July 25, 2021

BIRMINGHAM, Alabama (NV) – “Đến khi con trai chết và chính mình bị COVID-19 hành hạ, tôi mới nhận ra việc chích ngừa là tối cần,” bà Christy Carpenter, một phụ nữ ở Alabama thốt ra lời hối hận muộn màng.

“Khi có đủ phương tiện và thời gian, chúng tôi đã không chích ngừa. Bây giờ, đã quá trễ,” bà Carpenter thẫn thờ nói với phóng viên nhật báo Washington Post.

Gia đình nhà Carpenter. Từ trái, cậu trai cả Curt Carpenter, 28 tuổi, bà Christy Carpenter, và cô gái út Cayla Carpenter. (Hình: Courtesy of Christy Carpenter)

Anh Curt Carpenter, 28 tuổi, con trai lớn của bà Christy, chết vì COVID-19 sau hai tháng nằm bệnh viện chiến đấu giành sự sống với trợ giúp của chiếc máy thở.

Hiện tại, dù bà Carpenter tìm niềm an ủi trong đức tin tôn giáo, nhưng sâu thẳm trong tâm hồn vẫn dội lại hai chữ “Tại Sao?”. Một câu hỏi mà chính bà là người đã có thể đưa ra câu trả lời chính đáng.

“Đáng lẽ, con tôi còn sống, nếu tôi và cả nhà quyết định chích ngừa. Chúng tôi có quá nhiều thời gian để thực hiện hành động sống còn đó. Nhưng cơ hội đã đi qua rồi,” bà Carpenter ray rứt.

Dịch bệnh, tưởng rằng ở đâu xa lắm, ập vào gia đình Carpenter, khi bà Christy, con trai Curt, con gái út Cayla đều có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 5 Tháng Ba.

Thoạt đầu, cả ba chỉ mang những triệu chứng nhẹ nhưng dần dần căn bệnh trở nặng chỉ trong vòng một tuần lễ.

Khi nồng độ oxygen trong máu xuống quá thấp, người mẹ và con trai được khẩn cấp đưa vào bệnh viện Grandview Medical Center tại Birmingham.

Cả hai đã bị dịch tràn ứ phổi, hôm sau, Curt phải cần sự trợ giúp của máy thở.

Nồng độ oxygen thay đổi liên tục đi kèm với sự suy kiệt của lá phổi, vượt quá mức chịu đựng của Curt, khiến các cơ quan nội tạng trong cơ thể anh ngừng hoạt động.

Curt ra đi vĩnh viễn ngày 2 Tháng Năm.

Bên tai bà Christy Carpenter thỉnh thoảng vẫn còn nghe tiếng thầm thì, yếu ớt của cậu con trai bị tự kỷ: “Mẹ ơi, bệnh COVID-19 là có thật, không phải là trò lừa đảo.”

Anh Curt Carpenter qua đời sau hai tháng chiến đấu với COVID-19. (Hình: Courtesy of Christy Carpenter)

“Thoạt đầu, chúng tôi tin vào lời nói bệnh COVID-19 là chuyện bịp chính trị,” bà Christy cho biết, “chúng tôi hoang mang và ngại ngần khi đến lượt được chích ngừa.”

“Ai cũng biết cần nhiều năm để hoàn chỉnh thuốc chích ngừa. Nhưng vaccine COVID-19 hoàn thành trong vài tháng,” người mẹ mất con phân bua, “vì vậy chúng tôi vô cùng bối rối.”

May mắn, bà Christy Carpenter lành bệnh và được xuất viện, “nhưng chuyện hồi phục không dễ dàng. Tôi vô cùng yếu, kiệt sức, rụng tóc, và bị di chứng ‘não COVID-19.’”

Bà chia sẻ: “Bây giờ, tôi rất dễ quên. Đang trò chuyện, tự nhiên không biết mình đang nói gì, không theo dõi được diễn tiến của một cuộc đối thoại, ngay cả không thể nào nhớ tên những người mà mình quen biết hàng bao nhiêu năm.”

“Đôi khi tôi nghĩ mình bị mất trí hay trở thành điên khùng, nhưng không phải thế.”

Tuy nhiên, điều duy nhất mà bà Christy không quên đó là ký ức về Curt, người con trai vừa chết, “tôi chắc chắn rằng nếu cháu còn sống, cháu sẽ hoạt động xã hội, sẽ kêu gọi mọi người đi chích ngừa.”

“Nếu chúng ta cần làm điều gì đó để giúp người khác có được sức khỏe tốt hơn, đặc biệt giữ được mạng sống quý giá mà Chúa cho chúng ta,” bà Christy lập luận và cho biết bây giờ bà và con gái tự lập cho mình sứ mạng khuyến khích người chung quanh đi chích ngừa để bảo vệ tính mạng.

“Làm như thế để cái chết của Curt không trở thành vô nghĩa và cũng là cách quý trọng sự sống mà Chúa ban cho,” bà Christy Carpenter bộc lộ niềm tin một cách mãnh liệt.

Tiểu bang Alabama là một trong những địa phương có tỷ lệ chích ngừa thấp nhất nước Mỹ, chỉ có 33.9% người được chích hoàn toàn, 41.6% được chích ít nhất một mũi.

Hơn 95% ca nhiễm mới tại Alabama hiện nay đều là những người chưa chích ngừa.

(MPL)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay