Kỹ năng sinh tồn ở Nhật Bản

May be an image of one or more people and people standing

Ở Nhật Bản, người ta không bắt trẻ em phải yêu bác Honda, phải kính trọng bác Yamaha, phải học những điều bác Toyota dạy hay phải hát hò ca ngợi bác Suzuki. Kỹ năng sinh tồn mới là kiến thức đầu tiên mà trẻ em được học. Họ dạy cho chúng cách nhận biết những nguy hiểm xung quanh và cách ứng phó khi gặp nạn!

Yamato Tanooka! Người Nhật Bản! Cậu bé 7 tuổi này bị lạc trong rừng đến 6 ngày nhưng khi được tìm thấy cậu vẫn an toàn và lành lặn, trạng thái tâm lý rất ổn định, không có dấu hiệu gì là hoảng loạn. Tất cả là nhờ vào kỹ năng sinh tồn mà cậu học được!

Khi lạc trong rừng, cậu áp dụng ngay 4 bước cơ bản: dừng lại, quan sát, suy nghĩ và lên kế hoạch! Chọn cho mình nơi trú ẩn an toàn, ở loanh quanh một chỗ và chờ cứu hộ.

6 đêm ở trong rừng thì bóng tối là thứ đáng sợ với bất kỳ ai! Nhưng với Tanooka nó là chuyện bình thường vì “không sợ bóng tối” cũng là một kỹ năng mà cậu đã học nằm lòng. Tìm đúng nguồn nước an toàn nó không gây khó khăn cho cậu bé! Ở trường thầy cô đã dạy cậu biết nước thế nào là sạch, thế nào là ô nhiễm. Cuối cùng là cậu biết cách giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ giảm xuống 6, 7°C vào ban đêm.

Nhiều cái chết thương tâm của trẻ em Việt Nam là do không được trang bị những kỹ năng cần thiết. Không có khả năng nhận biết sự nguy hiểm. Trong đầu chúng chỉ chứa toàn những điều vô bổ mà họ cố công nhồi nhét lâu nay.

FB Loc Pham

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay