THẾ NÀO LÀ NỀN KINH TẾ NHỎ GIỌT ƠN MƯA MÓC (A TRICKLE-DOWN ECONOMY)?

THẾ NÀO LÀ NỀN KINH TẾ NHỎ GIỌT ƠN MƯA MÓC (A TRICKLE-DOWN ECONOMY)?

Một nền kinh tế nhỏ giọt xuống (a trickle-down economy) là một nền kinh tế dùng bổng lộc của người giàu có, phân phối nhỏ giọt xuống (trickle-down) cho những người khác. “Bổng lộc của người giàu có” là những bổng lộc họ có được từ chính sách cắt giảm thuế khổng lồ (huge tax cuts) của tổng thống Cộng Hoà trên những đại doanh nghiệp, những tập đoàn, những người có lợi tức cao; tiền lời từ việc mua và bán cổ phiếu (capital gains); tiền lời của đại doanh nghiệp chia cho cổ đông (dividends)…

***

Tựa đề bài báo: BIDEN CHẾ NHẠO NHỮNG ĐẢNG VIÊN CỘNG HÒA ĐÃ GIÀNH CÔNG LAO GÓI KẾ HOẠCH PHỤC HỒI KINH TẾ MÀ HỌ ĐÃ BỎ PHIẾU CHỐNG LẠI NÓ Ở QUỐC HỘI

Tổng thống đã bay đến Cleveland để quảng bá những kế hoạch chi tiêu mới của mình trị giá 4 ngàn tỷ đô la cho đất nước.

Video (1 phút): [Đừng bỏ qua đoạn video ngắn này. Cách tổng thống Biden chế nhạo Cộng Hoà rất khả ái, đáng nể phục, đặc biệt là không hề buồn ngủ tí nào.]

Anita Kumar/Polictico

Lien Nguyen tạm dịch,

CLEVELAND – Tổng thống Joe Biden vẫn tiếp tục thương lượng với đảng Cộng Hòa về những kế hoạch chi tiêu số tiền lớn (big-ticket) của mình. Nhưng vào hôm thứ Năm, khi rời Washington, ông đã chế nhạo họ vì tất cả họ đã bỏ phiếu chống lại gói kế hoạch phục hồi coronavirus*, nhưng khi gói kế hoạch được thông qua nhờ tất cả thượng nghị sĩ và dân biểu Dân Chủ đã bỏ phiếu thuận, thì Cộng Hòa quay mặt lại 180 độ và khoe khoang khoác lác rằng dự luật đó là công lao của mình.

[* Là gói kế hoạch cứu trợ và phục hồi kinh tế trị giá 1900 tỷ đô la do tất cả thành viên Dân Chủ đã bỏ phiếu thông qua và tổng thống Dân Chủ ký ban hành thành luật ngay lập tức. Nhờ vậy, mới đây, mỗi người dân chúng ta được nhận 1400 đô la; nhờ vậy, nhiều người trong chúng ta đã được gia hạn thời gian xin tiền thất nghiệp nếu vẫn còn bị thất nghiệp, v.v…]

“Nếu bạn đang cố gắng giành công lao cho những gì bạn đã làm, thì đừng gây khó khăn hoặc cản trở những gì chúng ta vẫn cần phải làm,” Biden đã nói như vậy trong một chuyến thăm viếng đến miền Đông Bắc của tiểu bang Ohio; rồi ông lấy ra và cầm trên tay một danh sách gồm tên của 13 đảng viên Cộng Hòa [là những người đã khoác lác giành công lao đạo luật về phần mình]. “Không một người nào trong số họ đã bỏ phiếu cho kế hoạch giải cứu,” Biden nói như vậy.

Biden đặc biệt cho biết ông sẽ không tiết lộ tên của những đảng viên Cộng Hòa nào mà ông đang đề cập đến, mà ông chỉ trưng ra một tờ giấy được nhìn thấy trên đó có nhiều hàng chữ viết tay.

“Tôi sẽ không khiến bất cứ ai trong số họ phải xấu hổ, nhưng tôi có ở đây một danh sách về việc họ đang khoác lác về Kế Hoạch Giải Cứu ở những quận của họ như thế nào… Ý tôi là, một số người không biết xấu hổ là gì. Nhưng tôi rất vui vì họ biết rằng đạo luật đó đã làm lợi cho những cử tri của họ,” Biden nói và cười thành tiếng.

Trong một bài diễn văn tại Đại Học Cộng Đồng Cuyahoga, Biden nói những đề nghị trị giá hàng ngàn tỷ đô la của ông đã thúc đẩy rồi, sự phục hồi kinh tế và tạo ra hàng triệu việc làm theo sau đại dịch coronavirus.

Biden và những cố vấn của ông nói rằng họ tin rằng giành được sự ủng hộ của đa số dân Mỹ — cũng như sự ủng hộ của những thống đốc, thị trưởng, và quan chức địa phương của đảng Cộng Hòa trên khắp đất nước — có thể sẽ giúp họ bảo đảm được sự ủng hộ của những chính khách Cộng Hòa trong Quốc Hội — hoặc thậm chí sẽ cung cấp thêm khí thế (momentum) cho những đảng viên Dân Chủ — để thúc đẩy họ bỏ phiếu thông qua những kế hoạch vượt qua lằn ranh đảng phái.

“Chúng ta đã đảo ngược được tình thế đối với một cơn đại dịch một trăm năm mới có một lần. Bây giờ chúng ta phải đối mặt với một câu hỏi. Chúng ta sẽ xây dựng loại kinh tế nào cho ngày mai? Chúng ta sẽ làm gì?” Biden nói. “Tôi tin rằng đây là thời điểm của chúng ta để xây dựng lại một nền kinh tế bắt đầu từ dưới đáy lên và bắt đầu từ tầng lớp trung lưu trở ra*. Không phải là một nền kinh tế do thành phần giàu có nhỏ giọt xuống.”

[* “Từ tầng lớp trung lưu trở ra (from the middle out)”: “The middle” trong đây là “tầng lớp trung lưu.” Cụm từ thuật ngữ kinh tế này, “từ tầng lớp trung lưu trở ra” có nghĩa là nền kinh tế sẽ bắt đầu dựa vào tầng lớp trung lưu để tăng trưởng kinh tế, và từ chỗ này, kinh tế được mở rộng ra, đến tầng lớp trên và tầng lớp dưới của tầng lớp trung lưu.

[Chữ dùng trong đoạn trên chứng tỏ tổng thống của chúng ta có bàn thảo với đội ngũ cố vấn kinh tế và có học hỏi, hiểu biết, lắng nghe từ những chuyên gia kinh tế.]

Hãy trở lại chuyện ở Washington. Cộng Hòa ở Thượng Viện vừa gởi cho Biden đề nghị mới nhất của họ vào hôm thứ Năm, nhưng số tiền 928 tỷ đô la mà họ đề nghị cho kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng của Biden vẫn còn thấp hơn hàng trăm tỷ đô la so với đề nghị cuối cùng của Toà Bạch Ốc là 1700 tỷ đô la.

Biden nói với những phóng viên rằng hôm thứ Năm ông đã nói chuyện ngắn gọn với thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito (CH-West Virginia), là người đang dẫn đầu những cuộc đàm phán về kế hoạch cơ sở hạ tầng, và Biden dự định sẽ gặp lại đảng Cộng Hòa vào tuần tới.

“Tôi đã nói với bà ấy rằng chúng ta phải hoàn tất việc này thật sớm,” Biden nói. “Chúng ta sẽ phải kết thúc việc này thật sớm.”

Biden vẫn đang thúc đẩy đảng Cộng Hoà hãy hỗ trợ một tổng chi tiêu 4 ngàn tỷ đô la trong nhiều tuần, NHƯNG ÔNG ĐÃ CHUẨN BỊ ĐỂ ỦNG HỘ MỘT CHIẾN THUẬT KHÁC THUỘC VỀ QUỐC HỘI (a congressional maneuver) VỐN SẼ CHO PHÉP DÂN CHỦ THƯỢNG VIỆN THÔNG QUA LUẬT MÀ KHÔNG CẦN SỰ ỦNG HỘ CỦA CỘNG HOÀ.

Tổng thống cảm thấy được khích lệ bởi sự ủng hộ của dân Mỹ đối với những đề nghị của ông, bao gồm cả sự phê chuẩn của đa số dân Mỹ trên Kế Hoạch Giải Cứu Nước Mỹ (American Rescue Plan).

Ông nói rằng những kế hoạch của ông hiện đang giúp nước Mỹ trở lại sau cuộc suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra. Ông đang quảng bá 1 triệu rưỡi việc làm mới và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống hơn một phần ba, là mức thất nghiệp thấp nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Biden nói, “Số ca nhiễm Covid đang giảm xuống. Số ca tử vong vì Covid đang giảm xuống. Số hồ sơ xin thất nghiệp đang giảm xuống. Sự đói đang giảm xuống. Sự chích ngừa đang tăng lên. Số việc làm đang tăng lên. Sự tăng trưởng kinh tế đang tăng lên. Số người nhận được bảo hiểm y tế đang tăng lên. Niềm tin của những người có doanh nghiệp nhỏ đang tăng lên. Nói một cách đơn giản, nước Mỹ đang trở lại.”

Trước khi tổng thống đi Ohio, Toà Bạch Ốc đã công bố một bản ghi nhớ mới của cố vấn cao cấp Mike Donilon với dòng chủ đề (the subject line) là “Người Dân Mỹ Ủng Hộ Tầm Nhìn về Kinh Tế Tầng Lớp Trung Lưu của Tổng Thống Biden.”

Donilon viết, “Khi lật trang sách đến chương đen tối này trong lịch sử nước Mỹ, chúng ta đang ở một vị trí đảo ngược tình thế (an inflection point) về loại kinh tế — và quốc gia — mà chúng ta muốn cho chính bản thân chúng ta và cho những thế hệ tương lai.

Người dân Mỹ hiểu rằng nền kinh tế mà chúng ta đã có trước đại dịch đã bỏ lại quá nhiều người ở phía sau, và càng ngày càng có nhiều gia đình nhận thấy rằng sự kiểm soát (hoặc sự thăng bằng, “grip”) của họ trên một cuộc sống của tầng lớp trung lưu — và cảm giác an toàn — là bấp bênh. Họ biết rằng chúng ta không thể chỉ đơn giản là quay đồng hồ đi ngược trở lại nơi chúng ta đã từng có.”

Tòa Bạch Ốc quảng cáo trung bình 500 ngàn việc làm mới được tạo ra mỗi tháng, số lượng thất nghiệp giảm xuống gần một nửa, và mức tăng trưởng [kinh tế] đạt con sô kỷ lục.

Trước khi phát biểu, Biden đã đến thăm trung tâm công nghệ của trường đại học Cuyahoga, ở đó, ông đã tìm hiểu về những chương trình cấp văn bằng cho sinh viên và đã xem xét một cánh tay robot. Vài tá sinh viên, một số có mang khẩu trang, đã tụ tập ở trường để nghe bài diễn văn của ông. Một tấm biển lớn được dựng lên ở một bên của căn phòng, nơi ông có bài diễn văn, có nội dung “Bản Thiết Kế Cổ Xanh* cho Nước Mỹ.”

[* Blue-Collar workers: Những người công nhân có cổ áo màu xanh dương. Cụm từ này tượng trưng cho những người làm việc, lao động bằng chân tay bởi vì người lao động chân tay thường mặc những chiếc áo màu xanh dương. Hoàn toàn khác với White-Collar workers, những người làm công có cổ áo màu trắng, tượng trưng cho những người lao động bằng trí óc hoặc ngồi trong văn phòng.]

“Chúng ta phải là Số 1 trên thế giới để dẫn đầu thế giới trong thế kỷ 21,” Biden nói. “Đó là một đề xuất đơn giản và phát súng hiệu lệnh đã bắt đầu nổ.”

Đảng Cộng Hòa đã chống lại quy mô (size) và phạm vi của hai đề xuất chi tiêu của Biden: Kế Hoạch Việc Làm Nước Mỹ (the American Jobs Plan), một gói kế hoạch tổng giá trị 2300 tỷ đô la đã được thiết kế để sửa chữa đường sá và cầu cống đổ nát của quốc gia, để tạo việc làm, và giải quyết biến đổi khí hậu; và Kế Hoạch Gia Đình Nước Mỹ (the American Families Plan), một kế hoạch trị giá 1800 tỷ đô la để tài trợ cho những việc ưu tiên cần phải làm của đảng Dân Chủ, bao gồm hàng tỷ đô la cho việc chăm sóc trẻ em, chương trình trước mẫu giáo, nghỉ phép có lương (paid family leave), và đại học cộng đồng miễn học phí.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu đã giảm mức độ quy mô của kế hoạch việc làm xuống còn 1700 tỷ đô la, phần lớn bằng cách chuyển sự chi tiêu này sang chỗ khác, nhưng những đảng viên Cộng Hòa đã cản trở bằng cách phản công lại. Họ đã giảm số tiền xuống còn 928 tỷ đô la vào hôm thứ Năm, đã được tăng lên so với đề xuất ban đầu của họ về kế hoạch này là 568 tỷ đô la.

Ở Đông Bắc tiểu bang Ohio, ngân quỹ cơ sở hạ tầng sẽ được chi để mở rộng sự truy cập Internet tốc độ cao và để thay thế những đường ống nước bằng chì để có nước uống sạch hơn, Tòa Bạch Ốc cho biết.

Nhiều đảng viên Cộng Hòa đã bày tỏ sự phản đối những cách mà Biden muốn huy động tiền, bao gồm tiền thuế đánh lên những tập đoàn và người Mỹ siêu giàu. Những nhóm bảo thủ đã phát động một chiến dịch chỉ trích đề xuất của Biden là thuê thêm gần 87 ngàn công nhân IRS mới trong thập kỷ tới để thu hồi tiền từ những vụ gian lận về thuế. Trong khi đó, đảng Dân Chủ không muốn đụng đến số tiền cứu trợ Covid còn sót lại, nhưng dù gì thì Tòa Bạch Ốc cũng nói là không đủ để chi trả cho kế hoạch.

Biden nói, “Chúng tôi đã không gặp trở ngại gì khi thông qua một kế hoạch về thu thuế trị giá 2 ngàn tỷ đô la được đánh trên thành phần siêu giàu chiếm 1% dân số, vốn dĩ họ cũng chưa đóng thêm xu nhỏ nào. “Nhưng mỗi khi tôi nói về việc cắt giảm thuế cho những người thuộc tầng lớp lao động, thì sẽ là “‘Ôi, Chúa ơi, chúng ta sẽ làm gì đây?’ Thì đây, chúng ta sẽ lấy phần nào tiền từ tiền thuế của thành phần 1% đó.”

Một số đảng viên Dân Chủ đang thúc đẩy Biden hãy tiến hành với những gì họ có thể thông qua mà không cần sự ủng hộ của đảng Cộng Hòa, nhưng những cố vấn và phụ tá của Biden đã ra dấu rằng họ đang sẵn lòng đàm phán với Cộng Hòa thêm một vài tuần trước thời hạn chót mà Biden tự đặt ra cho mình là ngày Lễ Tưởng Niệm. Để thông qua dự luật này, tất cả những thượng nghị sĩ Dân Chủ phải ủng hộ nó. Nhưng một số đảng viên Dân Chủ ôn hòa, bao gồm thượng nghị sĩ Joe Manchin của West Virginia, muốn tiếp tục đàm phán.

Biden trước đó đã lên kế hoạch cho một cuộc vận động tranh cử tổng thống tại trường Đại Học Cộng Đồng Cuyahoga vào tháng 3 năm 2020, nhưng kế hoạch này đã bị hủy bỏ bởi vì đại dịch. Ông đã nhớ lại ngày hôm đó.

“Cuộc sống ở Mỹ đã thay đổi kể từ lúc đó. Một năm dài, đen tối, sắp sửa giáng xuống chúng ta,” ông nói vào hôm thứ Năm. “Mười bốn tháng sau, cuối cùng chúng tôi cũng đến được trường. Sau một năm dài tăm tối, cuối cùng chúng ta cũng đã bước ra ánh sáng.”

Đây là chuyến thăm thứ hai của Biden đến Cleveland kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức.

Liên Đoàn Cử Tri Bảo Tồn đã khởi động một chiến dịch quảng cáo trị giá 40 ngàn đô la xung quanh Cleveland vào thời điểm chuyến thăm viếng của Biden, để thúc đẩy một gói ngân quỹ tập trung vào vấn đề khí hậu và năng lượng sạch.

Heather Taylor-Miesle, chủ tịch Quỹ Hành Động của Hội Đồng Môi Trường ở Ohio, nói, “Kế Hoạch Việc Làm Nước Mỹ của tổng thống Biden sẽ thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta, sẽ bảo vệ môi trường, và sẽ đấu tranh cho công lý về khí hậu — tất cả đều đồng thời hỗ trợ cho những cộng đồng khỏe mạnh và bền bỉ hơn.”

https://www.politico.com/…/biden-recovery-plan-mocks…

(Copy từ FB Lien Nguyen)

Biden mocks Republicans for promoting recovery plan they voted against
POLITICO.COM
The president flew to Cleveland to try to sell his $4 trillion in new spending plans to the country.  
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay