FBI mở rộng điều tra…bất cứ ai có liên quan đến cuộc bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

 FBI mở rộng điều tra, truy xuất lịch sử đi lại, giao dịch ngân hàng, thảo luận trên diễn đàn của bất cứ ai có liên quan đến cuộc bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Các tội danh thành lập đang được xem xét, nhưng không giới hạn, đối với những ai tham gia bạo loạn bao gồm: xâm nhập bất hợp, trộm cắp thiết bị điện tử kỹ thuật số, tấn công giới chức chính quyền địa phương và liên bang bên trong và bên ngoài trụ sở Quốc hội, trộm cắp các thông tin quốc phòng và thông tin bí mật quốc gia, tội giết người, vi phạm các quyền về tụ do dân sự…

Các tội danh nói trên đang được cơ quan điều tra đệ trình để có thể lấy được các trát toà truy tố và bắt giữ nhằm ngăn chặn các mối đe doạ , tội ác có thể tiếp tục diễn ra. Và đây chỉ mới bắt đầu cho đợt điều tra quy mô này – theo đại diện Bộ Tư pháp trả lời báo chí.

– Ngày 13/1/2021, Andrew Williams, một nhân viên cứu hỏa của Sở Cứu hỏa Sanford, tiểu bang Florida đã phải hầu tòa với cáo buộc “xâm nhập trái phép vào khu vực cấm và có hành vi gây mất trật tự trong khuôn viên Điện Capitol”. Williams bị phát hiện tham gia bạo loạn khi có mặt trong bức hình người đàn ông đội chiếc mũ Trump 2020 và chỉ tay vào tấm biển dành cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Theo thông báo cập nhật của Sở Cứu hỏa, Williams đã được cho nghỉ hành chính không lương, và được tại ngoại sau khi nộp 25,000$ cùng điều kiện phải xuất hiện khi có lệnh triệu tập từ cơ quan chức năng.

https://www.cnn.com/…/florida-firefighter…/index.html

– Klete Keller,38 tuổi, một cựu vận động viên từng giành huy chương vàng Olympic ở tiểu bang Arizona bị buộc tôi “cản trở việc thực thi pháp luật, gây rối trật tự, xâm nhập bất hợp pháp, trong khuôn viên Điện Capitol. Keller là vận động viên đã từng tham gia thi đấu ở Thế vận hội Sydney 2000, Thế vận hội Athens 2004 và Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Anh đã giành được một huy chương vàng ở Athens, và một huy chương vàng khác ở Bắc Kinh. Tổng cộng, anh đã giành được năm huy chương trong các kỳ Olympic. Hồ sơ của Andrew Williams và Klete Keller đều được gửi thẳng tới DC.

https://www.foxla.com/…/olympic-gold-medalist-with-ties…

– Hai cảnh sát Thomas Robertson và Jacob Fracker, thuộc Sở Cảnh sát Rocky Mount ở tiểu bang Virginia cũng vừa bị bắt trong ngày 13/1 vì tham gia bạo loạn.

Thomas Robertson là lính bắn tỉa, sau khi chiếm Điện Capitol đã khoe trên Facebook rằng: “CNN và cánh tả đang phát rồ vì chúng tôi thật sự đã tấn công chính phủ … Cánh hữu TRONG MỘT NGÀY đã chiếm mẹ nó điện Capitol của Mỹ rồi. Hãy tiếp tục chọc nguấy chúng tôi đi”.

Jacob Fracker từng là chuyên gia của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Virginia, hiện nay là hạ sĩ tái ngũ. Sau khi xâm nhập bất hợp pháp Điện Capitol, Fracker khoe hình lên Facebook và khi có người bày tỏ sự e ngại thì anh ta trả lời rằng:

“Thiệt là mắc cười cho những ai lo lắng khi thấy tấm hình của tôi lan truyền… Xin lỗi, tôi ghét tự do? Xin lỗi, tôi đã chiến đấu hết mình vì nó và mất bạn bè vì nó? Tôi không làm điều gì bất hợp pháp, tôi mất quá nhiều thứ để đi đến đó, nhưng bạn sẽ làm điều mà bạn cảm thấy cần phải làm. Tôi có thể phản đối những điều tôi tin tưởng và vẫn ủng hộ quyền phản đối của bạn vì những gì bạn tin tưởng. Chỉ cần nói rằng … cuối cùng, tôi đã đấu tranh cho quyền được làm điều đó …”

https://www.thedailybeast.com/two-rocky-mount-virginia…

– Kevin Seefried – người đàn ông cầm cờ Liên minh xuất hiện trong cuộc bao loạn Điện Capitol cùng với con trai của ông ta, Hunter, đã bị bắt ở Delaware trong ngày thứ Năm. Seefried bị buộc tội xâm nhập trái phép, có hành vi gây rối, cùng các tội danh khác. Hai cha con Hunter và Kevin Seefried bị cáo buộc đã xâm nhập Điện Capitol bằng cách trèo qua cửa sổ bị vỡ, theo tuyên bố từ một nhân viên FBI. FBI đã xác định danh tính hai người đàn ông này sau khi Hunter Seefried khoe khoang với đồng nghiệp rằng anh ta và cha mình đã tham dự cuộc bạo loạn, và cả hai thú nhận với FBI

https://www.forbes.com/…/man-waving-confederate…/…

– Sáng thứ Năm, ngày 14/1/2021, ông Tam Dinh Pham, 48 tuổi, cảnh sát Houston đã từ chức sau khi bị cáo buộc đã tham gia vào cuộc bạo loạn tại Điện Capitol.

Ông Art Acevedo. cảnh sát trưởng thành phố Houston đã công bố thông tin miễn nhiệm và thông báo về cuộc điều trần kỷ luật thành viên vi phạm trong 48 giờ tới theo yêu cầu của luật tiểu bang.

Trong suốt 18 năm làm cảnh sát, ông Tam Dinh Pham chưa hề bị kỷ luật. Cảnh sát trưởng Acevedo cho biết ông đã nhận được thông tin tố giác tội phạm từ một người dân về chuyện một sĩ quan cảnh sát Houston được nhìn thấy trong các hình ảnh bạo loạn tại Điện Capitol. Cảnh sát trưởng đã đi vào kiểm tra Facebook của ông Tam Dinh Pham và tìm thấy hình ảnh có liên quan. Ông Pham nói rằng ông đến DC chỉ có một mình.

Ông có thể là đầu tiên trong số nhiều người từ Houston được cho là đã có mặt tại Điện Capitol trong một cuộc bạo loạn, các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành với một số người khác ở khu vực nam Texas. Cảnh sát trưởng Acevedo nói: “Chúng tôi biết rất nhiều người đã đến D.C. ngoài Houston.” Ông Tam Dinh Pham có thể được xem là người Mỹ gốc Việt đầu tiên bị cáo buộc tham gia bạo loạn.

https://www.click2houston.com/…/tam-dinh-pham-what-we…/

https://abc13.com/hpd-officer-involved-in…/9655587/

Theo các chuyên gia pháp lý, khi hàng rào đã được cơ quan công vụ dựng lên phía bên ngoài Điện Capitol, điều đó có nghĩa là bất cứ ai bước qua khu vực phía sau hàng rào đó đều có thể bị cáo buộc tội xâm nhập trái phép Tòa nhà Quốc hội.

Tin không liên quan:

– Thứ Tư, ngày 13/1, Snapchat là công ty công nghệ số tiếp theo ngăn chặn tài khoản của Tổng thống Trump.

– Rạn nứt đã xảy ra giữa Tổng thống 45 Donald Trump và luật sư riêng Rudy Giuliani. Ông Trump được cho là đã từ chối thanh toán các chi phí luật sư khi thất vọng với các nỗ lực pháp lý trong những ngày tại nhiệm cuối cùng. Mức thù lao mà Tổng thống phải trả cho luật sư Giuliani là 20,000$/ngày.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa được nhặt từ Internet.

May be an image of one or more people, people standing, outerwear and monument

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay