Hạ viện sắp chuyển bản luận tội ông Trump qua Thượng viện xét xử

 

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hôm 21/1 cho hay sẽ tham khảo ý kiến của các thành viên đảng Dân chủ về việc liệu Thượng viện có sẵn sàng bắt đầu phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump hay chưa. Ông Trump bị cáo buộc kích động cuộc bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1.

“Tôi sẽ nói chuyện với các cấp quản lý để xem khi nào Thượng viện sẵn sàng mở phiên xử cựu Tổng thống Mỹ về vai trò của ông trong việc xúi giục một cuộc nổi dậy ở Điện Capitol của Hoa Kỳ,” bà Pelosi nói với các phóng viên.

Một nguồn thạo tin cho hay bà Pelosi có thể gửi điều khoản luận tội lên Thượng viện sớm nhất là thứ Sáu tuần này, 22/1. Ông Trump của Đảng Cộng hòa bị ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đánh bại trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11. Ông Biden đã tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1/2021.

Trong một cuộc biểu quyết tại Hạ viện vào tuần trước, ông Trump trở thành vị Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ bị luận tội hai lần. Ông bị cáo buộc là đã kích động cuộc tấn công vào điện Capitol vào ngày 6/1 trong một âm mưu bất thành tìm cách ngăn cản Quốc hội chính thức xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Bây giờ, Thượng viện sẽ quyết định liệu ông Trump có bị kết tội như cáo buộc luận tội hay không. Các đảng viên Dân chủ, đã nắm quyền kiểm soát Hạ viện, nay cũng dành quyền kiểm soát sít sao tại Thượng viện hôm thứ Tư. Tuy nhiên, muốn kết tội ông Trump phải có sự tán thành của ít nhất 2/3 trong tổng số 100 nghị sĩ tại Thượng viện.

Theo các quy định tại Thượng viện, phiên xét xử sẽ bắt đầu một ngày sau khi Hạ viện giao điều khoản luận tội cho Thượng viện. Tuy nhiên hiện không rõ quy trình này có thể được hoãn lại hay không, như một số đảng viên Đảng Dân chủ gợi ý, để tập trung vào chương trình nghị sự và các nỗ lực nhằm chuẩn thuận các nhân vật được ông Biden chọn vào các chức vụ quan trọng trong chính phủ mới.

Một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện lập luận rằng Quốc hội không nên xét xử một cựu Tổng thống và làm như vậy càng gây chia rẽ đất nước hơn nữa.

Nhưng Chủ tịch Hạ viện Pelosi không đồng ý:

“Chỉ vì ông ấy đã rời khỏi chức vụ – tạ ơn Chúa – cũng không nên nói với một Tổng thống rằng ‘Cứ làm chuyện gì ông muốn trong tháng cuối cùng tại vị, bởi vì ông sẽ được tha bổng, không phải vào tù’.”

“Tôi không nghĩ chúng ta sẽ có thể đoàn kết mọi người khi nói rằng “Thôi, hãy quên đi để hướng tới tương lai.” “Đó không phải là cách giúp chúng ta đoàn kết,” bà Pelosi nói.

(Nếu không vào được VOA, xin hãy dùng đường link voaviet2019.com hoặc vn3000.info để vượt tường lửa)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay