Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 47

Vũ Quốc Ngữ

Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 47 từ ngày 23/11 đến ngày 29/11/2020: Blogger Phạm Thành bị đưa vào bệnh viện tâm thần sau sáu tháng bị giam giữ

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 29/11/2020

Vào ngày 25/11, sau nửa năm bị giam giữ để điều tra về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” vì các bài viết của ông, nhà cầm quyền Hà Nội đã chuyển blogger Phạm Chí Thành (bút danh Phạm Thành) đến Viện Tâm thần Trung ương để kiểm tra sức khỏe tâm thần. Hai ngày sau, vợ ông đến để thăm chồng nhưng bà không được phép gặp ông. Bà rất lo ngại rằng ông có thể bị giam giữ tại cơ sở này để điều trị bắt buộc như một số trường hợp khác như blogger Lê Anh Hùng và nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Trung Lĩnh, những người đã bị bắt vì các cáo buộc trong quy định về An ninh Quốc gia của Bộ luật Hình sự nhưng sau đó bị đưa vào bệnh viện tâm thần, nơi họ bị đánh đập và tiêm thuốc không rõ nguồn gốc và gia đình họ không được phép gặp họ.

Nhà báo độc lập Nguyễn Văn Hóa đã tuyệt thực trong trại giam An Điềm (tỉnh Quảng Nam) hơn một tuần trong khi các tù nhân lương tâm khác trong cùng trại giam như Nguyễn Bắc Truyển và Phạm Văn Điệp cũng tham gia sau đó. Lý do họ nhịn ăn là để phản đối sự đối xử vô nhân đạo của nhà tù. Cũng tại nhà tù này, nhà hoạt động công đoàn Hoàng Đức Bình không được phép gặp anh trai trong một chuyến thăm thường xuyên sau khi ông Bình từ chối mặc đồng phục nhà tù có in chữ Phạm Nhân.

Vào ngày 25/11, tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở tại New York đã ra thông cáo báo chí kêu gọi chế độ cộng sản Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc chống lại cựu tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch và trả tự do cho ông ngay lập tức và vô điều kiện. Ông Thạch, người đã bị bắt vào tháng Tư, sẽ bị đưa ra tòa với tội danh lật đổ vào ngày 30/11. Ông có thể bị kết án với án tù dài hạn căn cứ vào các bản án nặng nề gần đây đối với nhiều nhà hoạt động.

Quý vị đọc chi tiết tại đây: https://www.vietnamhumanrightsdefenders.net/…/tuan-tin…/

Bản tin tiếng Anh: https://www.vietnamhumanrightsdefenders.net/…/vietnam…/

Báo cáo các tuần trước: https://www.vietnamhumanrightsdefenders.net/defenders…/

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay