Tổng thống Donald Trump đã công bố đề cử bà Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện

Image may contain: 5 people, people standing and outdoor
Lê Diễn Đức

Trái với dự đoán của tôi, chiều nay Tổng thống Donald Trump đã công bố đề cử bà Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện, chứ không phải bà Barbara Lagoa!

Chọn bà Barrett, ông Trump đã trung thành với lời hứa của mình khi chọn Brett Kavanaugh vào Tối cao Pháp viện năm 2018, gác lại nhu cầu cá nhân về việc thu hút phiếu bầu của cử tri gốc Mỹ Latin tại tiểu bang Florada, vì một tầm nhìn vĩ mô cho lợi ích lâu dài của nước Mỹ và các giá trị Mỹ!

Bà Barrett, cựu giáo sư luật tại Trường Luật Notre Dame, được Tổng thống Donald Trump đề cử vào Tòa Phúc thẩm Liên bang khu vực 7, vào ngày 8/5/2017 và được Thượng viện chuẩn thuận vào ngày 31/10/2017.

Bà Barrett có kết quả cao của bài kiểm tra về quyền chống phá thai, mà bà Barbara Lagoa không đáp ứng được. Bà luôn cho rằng, “cuộc sống bắt đầu từ lúc thụ thai” và ”phá thai là tội ác”.

Bà Barrett kết hôn năm 1999 với Jesse M. Barrett, một đối tác tốt nghiệp Luật tại trường Notre Dame. Họ có 7 người con trong độ tuổi từ 8-19, trong số đó có 2 đứa con nuôi từ Haiti, con ruột út của họ bị bệnh down. Bà là một người Công giáo sùng đạo.

Phá thai là một chủ đề gây tranh cãi ở mọi nơi trên thế giới. Kết quả thăm dò từ Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2009, cho thấy hơn 2/3 người Mỹ tin rằng, phá thai là hợp pháp trong tất cả, hoặc hầu hết các trường hợp, đây là mức ủng hộ cao nhất trong hơn 20 năm. Hơn 10% tin rằng, thủ tục này là bất hợp pháp trong mọi trường hợp.

Tối cao Pháp viện Mỹ năm 1973 đã đưa ra án lệ Roe v. Wade mang tính bước ngoặt về hợp pháp hóa phá thai trên toàn quốc.

Sự có mặt của bà Barrett tại Tối cao Pháp viện sẽ nâng tỷ số thẩm phán bảo thủ lên tỷ lệ 6/3, do đó án lệ Roe v.Wade hoàn toàn có thể bị lật ngược.

Năm 1992, Tối cao Pháp viện từng xem xét lại và sửa đổi các phán quyết pháp lý của mình, tái khẳng định quyền của người phụ nữ để lựa chọn phá thai được bảo vệ bởi hiến pháp, bỏ điều kiện ”trong khuôn khổ ba tháng” và bãi bỏ yêu cầu của chính phủ về phá thai phải tuân theo tiêu chuẩn kiểm tra nghiêm ngặt.

Hai đề cử của Tối cao Pháp viện của ông Trump – Thẩm phán Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh – đều chống lại quyền phá thai, nhưng cán cân của tòa án gần như không bị ảnh hưởng, khi Chánh án Roberts đứng về khối tự do.

Cố Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg lả người không chỉ theo chủ nghĩa tự do mà còn là người ủng hộ mạnh mẽ quyền phá thai.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley của Missouri đã tweet rằng ông chỉ “bỏ phiếu cho những người được Tổng thống đề cử, hiểu và thừa nhận rằng quyết định Roe v. Wed là sai” và kêu gọi đồng nghiệp Cộng Hòa cũng làm như vậy.

Đầu mùa hè này, Tối cao Pháp viện đã thu hẹp quy định hạn chế phá thai từ Louisiana mà có thể khiến tiểu bang này không có bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ phá thai nào và khiến 15 tiểu bang khác có quyền tiếp cận phá thai bị ảnh hưởng sâu sắc.

Mỹ có diện tích gần 10 triệu km2 mà dân số đến nay chỉ hơn 328 triệu người. Để tương xứng với tầm vóc của một cường quốc và tài nguyên, Mỹ cần có số dân từ 500 triệu trở lên, nên cần phải khuyến khích sinh đẻ và hạn chế mức độ phá thai dễ dàng hiện nay.

Trong gần 30 năm phục vụ của bà Ruth Bader Ginsburg tại Tối cao Pháp viện, khoảng 30 triệu sinh linh đã bị sát hại vì phá thai.

Tôi không theo đạo Công giáo nhưng không ủng hộ tự do phá thai, trừ những trường hợp đặc biệt như vì phải cứu mạng người mẹ, hoặc bào thai là nạn nhân của hiếp dâm.

Y học hiện đại hôm nay có vô số các phương tiện tránh thai, thậm chí có loại băng keo dán ngoài da, hay thuốc uống 1 viên trong vòng 24 giờ sau khi có quan hệ tình dục.

Hãy chủ động phòng ngừa để không phải giải quyết hậu quả không mong muốn của một phút huy hoàng!

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay