Người tử tù im lặng

Image may contain: 2 people, text

Đinh Nguyên Kha

Tên anh ta là Hồ Duy Hải(1985), quê ở huyện Thủ Thừa tỉnh Long An. Bị bắt từ năm 2008 vì cáo buộc ” giết người và cướp tài sản” và bị tuyên án tử hình trong phiên sơ thẩm. Nhưng trước khi thi hành án tử năm 2014 lại có lệnh hoãn thi hành từ chủ tịch Sang vì còn rất nhiều tình tiết mờ ám chưa được làm rõ .

Anh ta được mệnh danh là “người tử tù im lặng” vì suốt thời gian tôi ở gần phòng biệt giam anh ta ko nói chuyện với bất kì bạn tù nào , trong khi những tử tù khác liên tục hò hét đập cửa hay gây náo loạn trại giam. Có thể anh ấy bị khủng hoảng tâm lý nên ko muốn nói chuyện nữa, hay bị biệt giam lâu quá anh ấy đã quên tiếng người, hoặc có thể anh ấy biết dưới chế độ độc tài này mình chỉ là dân đen thấp cổ bé họng nên có lên tiếng cũng vô ích vì như cá nằm trên thớt rồi. Tôi còn nghe bạn tù kể anh ta từng làm đơn nhận hết tội xin tử hình cho nhanh vì ko chịu nổi cảnh giam cầm khắc nghiệt đó.

Suốt những năm tạm giam chờ tử hình , anh ấy luôn bị cùm chân vào gọng sắt khiến chân bị teo lại, nếu có thả tự do vào lúc ấy anh ta cũng ko thể đi được mà cần có 2 người dìu 2 bên. Đó là cách mà trại giam XHCN đề phòng tử tù vượt ngục. Suốt 12 năm bị giam giữ, ai sẽ trả lại tuổi xuân trai trẻ cho anh ta đây? Ai sẽ trả lại những tổn thương mà gia đình anh ta đã gánh chịu đây?

Nhưng nhờ có sự can thiệp của các tổ chức xã hội dân sự và phong trào dân chủ, vụ án đã được lật lại để điều tra và xét xử, và ngày mai 06/05/2020 sẽ diễn ra phiên tòa lịch sử tại Tòa án tối cao dưới sự điều hành của chánh án tối cao Nguyễn Hòa Bình, người trước đây từng giữ chức vụ Viện trưởng VKSND TC đã khẳng định vụ án này ko oan sai. Dù là phiên tòa công khai nhưng hầu như ko ai vào tham dự được. Kết quả ngày mai cho dù có ra sao thì đây cũng sẽ là vết nhơ khủng khiếp trong ngành tòa án XHCN

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay