Tổng thống Mỹ bị phạt 2 triệu đô la

 

Image may contain: one or more people
No photo description available.
Image may contain: 1 person, smiling, sitting, food and indoor

Hoang Le Thanh

Tổng thống Mỹ bị phạt 2 triệu đô la

Lương Tổng thống Trump chỉ có 1 đô la/năm mà bị phạt mất 2 triệu đô la.

Tổng thống Trump đã công nhận sai lầm và chấp nhận thương lượng bồi thường 2 triệu đô la để chấm dứt vụ kiện nhắm vào chính đương kim tổng thống.

Trong khi đó, sau gần 4 năm làm tổng thống, gia tài của ông đã sụt giảm hơn 5 tỷ đô la.

Nếu làm vua nước cộng sản
Thì thách đố thằng cộng sản con nào dám kiện ông.

Làm vua nước dân chủ thì cực khổ như thế đó.
Theo The Daily News, ông Trump chỉ ngủ khoảng 3-4 giờ mỗi tối – thói quen được ông mô tả là một bí quyết thành công. Thậm chí TT Trump ăn uống đơn giản, ông không hề uống rượu hay thuốc lá. (Ảnh 2&3)

*

Tổng thống Mỹ bị phạt 2 triệu đô la

Mai Vân, RFI

Ảnh 1: Donald Trump trong buổi trao ngân phiếu cho quỹ từ thiện của ông, ở Davenport, Iowa, Hoa Kỳ, ngày 30/01/2016. REUTERS/Rick Wilking

Tòa án New York ngày 07/11/2019 phạt tổng thống Mỹ 2 triệu đô la tiền bồi thường thiệt hại cho một số hội từ thiện. Quyết định này đưa ra trong khuôn khổ một thỏa thuận mà tổng thống Trump đã thương lượng để chấm dứt một vụ kiện nhắm vào ông.

Ông Trump tổ chức một dạ hội từ thiện ở bang Iowa, nhưng đã sử dụng tiền quyên góp này cho cuộc vận động tranh cử của ông. Hội từ thiện của ông đã bị giải tán vào tháng 12/2018, ngay sau khi vụ kiện được tiến hành.

Thông tín viên RFI, Anne Corpet, giải thích :

“Donald Trump đã nhiều lần khẳng định là không nhượng bộ trong hồ sơ này, nhưng cuối cùng thì ông đã quyết định thương lượng hơn là để bị xét xử. Theo từ ngữ của thỏa thuận, tổng thống đã công nhận sai lầm, một lời thú nhận rất hiếm hoi đối với ông.

Tháng Giêng 2016, vài ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa, hiệp hội từ thiện của ông Trump đã tổ chức một dạ hội từ thiện tại đây và thu được 2,8 triệu đô la. Nhưng sự kiện này lại do ê kíp vận động tranh cử của ông Trump tổ chức, và tiền thu được chỉ trung chuyển qua hiệp hội từ thiện của ông mà thôi.

Tổng thống Mỹ cũng công nhận là đã sử dụng hiệp hội từ thiện cho các công ty tư của ông. Hiệp hội đã mua một bức chân dung của Donald Trump với giá 10.000 đô la và sau đó trưng bày trong một khách sạn của ông ở Florida.

Đối với Công tố viên ở New York, « Hiệp hội từ thiện của Donald Trump thật ra chỉ là “một tập ngân phiếu” nhằm phục vụ quyền lợi chính trị và tài chính của tổng thống ».

Hai triệu đô la tiền phạt mà tổng thống sẽ chi ra, sẽ được rót vào 8 tổ chức từ thiện, và ông Trump đã cam kết không tái phạm.”

Trong một tin nhắn Twitter vào tối hôm qua, tổng thống Mỹ đã bác bỏ cách mà vị công tố viên New York trình bày thỏa thuận mà ông đã ký. Ông tố cáo vị công tố là đã « bóp méo sự kiện vì mục tiêu chính trị ». Tổng thống Trump đồng thời khẳng định là đã phải chịu « 4 năm truy bức của tư pháp New York ».

Nguồn: RFI
http://m.vi.rfi.fr/…/20191108-tong-thong-my-bi-phat-2-trieu…

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay