Bộ Trưởng Pháp phải từ chức dưới áp lực của người dân

Lê Vi

Bộ Trưởng Pháp, một xứ giàu có và tự do, phải từ chức dưới áp lực của người dân chỉ vì ăn tiệc với tôm hùm và rượu vang; cũng như vậy, giá xăng chỉ tăng vài cent, hầu hết dân chúng đều phẫn nộ và biểu tình liên tục khiến Tổng thống phải xin lỗi và hứa sẽ giải quyết.

Trước đó, có một nữ Bộ trưởng nước Bắc Âu cũng phải xin từ chức chỉ vì khi lái xe cảnh sát đã phát hiện cô này có chút nồng độ cồn. Hay Bộ trưởng Nhật Bản, Hàn Quốc phải cúi đầu xin lỗi rồi sau đó là từ chức vì lỡ lời phát biểu thiếu thận trọng hoặc gây tổn thương cho nhân dân.

Ở ta, quốc hội họp có ngày vắng tới hơn 100 người nhưng không hề hấn gì và nhiều quan chức phát biểu vô trách nhiệm, dốt nát và thậm chí coi thường dân, nhưng họ vẫn thênh thang thăng tiến hoặc an vị.

Rõ ràng là chẳng có quyền lực nào của dân tác động được tới cán bộ xứ ta. Trong khi chúng ta hầu như mỗi ngày đều phải nghe hoặc bị nghe được những đề xuất hay phát ngôn vô tội vạ của họ.

Cần gì phải làm một mạng xã hội mới hay một nền tảng công nghệ mới, khi những nền tảng cơ bản giữa người dân và chính quyền vẫn còn chưa được thiết lập và vận hành một cách đầy đủ – báo chí như một quyền lực thứ tư thì đã nằm trọn vẹn trong tay của nhà nước – thử hỏi có cần thêm bất cứ mạng xã hội nào nữa hay không khi người dân đã hầu như chẳng thể nhờ cạy được gì tới?

Fb Luân Lê

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay