Nếu không có hành động thì mọi lời nói chỉ là bánh vẽ

Hoa Kim Ngo and 2 others shared a post.
Image may contain: 2 people, suit

Ngo Thu

Sau gần 1 tháng “giả chết bắt quạ”, Nguyễn Phú Trọng xuất hiện bằng xương bằng thịt tại Hội nghị 10 và đặt ra 3 câu hỏi mang tính gợi mở:

1. Có nên xóa bỏ thành phần kinh tế nhà nước hay không?
2. Đổi mới chính trị có phải là đổi mới chế độ chính trị không?
3. Có cần phải sửa đổi điều lệ của Đảng CSVN hay không?

Trước đó vào ngày 12 tháng 1 năm 2015, cũng tại Hội nghị X của khóa 11, trong bài phát biểu kết thúc kỳ họp, Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Phải nắm vững và khẳng định: Đổi mới chính trị không phải là làm thay đổi chế độ chính trị, thay đổi bản chất của Đảng ta,…”

Sau hơn 4 năm, Nguyễn Phú Trọng đặt lại vấn đề đã được khẳng định trước đây nên ngay lập tức nhiều người đã mơ về một Gorbachop ở Việt Nam. Tôi xin phân tích như sau:

Nếu ông Trọng muốn thực tâm thay đổi nền chính trị đất nước theo trào lưu dân chủ thì ông ấy cần phải bắt đầu bằng hành động chứ không phải lời nói:

1/ Ngừng sách nhiễu, trấn áp những người hoạt động nhân quyền, dân chủ, và xã hội dân sự độc lập, những người bất đồng chính kiến,… Trả lại cho những người nói trên quyền tự do đi lại trong nước và xuất cảnh ra nước ngoài, từ nước ngoài trở về nước.
2/ Thả hết các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm;
3/ Mở rộng không gian cho các tổ chức xã hội dân sự độc lập hoạt động ;
4/ Để cho các tổ chức, đảng phái chính trị tự do thành lập và hoạt động cho tới khi họ được công nhận chính thức.

Nếu không có hành động thì mọi lời nói chỉ là bánh vẽ. Và nếu trong đầu ông Trọng đã xuất hiện những suy nghĩ đến một tiến trình dân chủ cho Việt Nam?

Chúng ta phải làm gì?

Chế độ chính trị dân chủ là quyền làm chủ đất nước, làm chủ xã hội thuộc về Nhân dân. Bởi người dân không thể thiếu vai trò trong việc tham gia thúc đấy nó đi đúng hướng. Không thể phó mặc một đảng độc tài thao diễn tiến trình dân chủ, nó sẽ trở nền dân chủ giả hiệu.

Tôi kêu gọi những người bạn, anh em hãy cùng nhau liên kết để tham gia vào việc thúc đẩy tiến trình dân chủ cho Việt Nam, buộc nó phải trở thành hiện thực chứ không phải chỉ ở trong suy nghĩ hay ở trên môi miệng của các quan chức cộng sản.

LS NGUYỄN VĂN ĐÀI

https://www.facebook.com/100005937302699/posts/1083501481857752/

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay