Bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm vẫn giữ Dòng Mến Thánh Giá, Nhà Thờ Thủ Thiêm, Chùa Liên Trì.

Huỳnh Phi Long shared a post.
 
Image may contain: one or more people, people standing and outdoor
Image may contain: one or more people, people standing, tree, plant, outdoor and nature
Image may contain: outdoor
Image may contain: one or more people and outdoor

Cộng Hòa Thời Báo

Bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm vẫn giữ Dòng Mến Thánh Giá, Nhà Thờ Thủ Thiêm, Chùa Liên Trì.

Thế nhưng Chùa Liên Trì nay chỉ còn gạch vụn…

Nhờ những bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm do cựu chủ tịch thành phố Võ Viết Thanh ở Sài Gòn vừa tiết lộ, người ta thấy được các cơ sở tôn giáo lẽ ra không phải bị xóa sổ như quy hoạch hiện nay.

Đó là theo tờ Việt Nam Thời Báo hôm Thứ Năm 10 tháng 5. Theo tác giả bài báo, cho đến tháng 9 năm 2004, bản thuyết trình “Quy hoạch tổng mặt bằng” do công ty Sasaki Associates thực hiện với sự hợp tác của Viện Quy Hoạch Xây Dựng TPHCM nêu rõ, trong “những địa điểm nổi bật của khu Lõi trung tâm” có các cơ sở tôn giáo ở Thủ Thiêm. Xác định công trình tôn giáo lâu đời này là “khu văn hóa chính yếu”, nhóm thiết kế đề nghị “giữ lại và kết hợp với thiết kế của Lõi trung tâm”.

Tuy nhiên, đến ngày 19 tháng 6 năm 2012, uỷ ban nhân dân thành phố ban hành quyết định phê duyệt đồ án tỷ lệ 1 trên 2,000 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Văn bản này do phó chủ tịch thành phố Nguyễn Hữu Tín ký. Trong đó, phần đất dành cho công trình văn hoá đã được “giải toả trắng” trên bản đồ. Điều này có nghĩa tất cả tu viện, chùa, và nhà thờ ở Thủ Thiêm sẽ bị nhà cầm quyền cộng sản cưỡng chế.

Chùa Liên Trì bị san bằng vào tháng 9 năm 2017. Đến ngày 24 tháng 4 năm 2018, chủ tịch thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị liên quan có phương án di dời những cơ sở tôn giáo trong khu đô thị này, gồm nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

Huy Lam / SBTN

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay