GIÀNH LẠI SỰ SỐNG CHO CON BỆNH

Đỗ Ngà

Vâng lời là mặc định kẻ lớn hơn luôn đúng. Đây là suy nghĩ ấu trĩ làm cho con người trở nên dễ dàng thỏa hiệp với bất công. Sẽ không có sự tiến bộ nào trong một cộng đồng được tôi luyện thành những kẻ vâng lời.

Trong văn hóa Việt Nam, các bậc cha mẹ vẫn thường hay tự hào rằng con mình là đứa “ngoan hiền dễ bảo”. Mà chính bậc cha mẹ quan niệm thế nên trong môi trường gia đình cũng giáo dục con cái mình như vậy. Kế tiếp, khi con trẻ rời môi trường gia đình để bước vào sân trường thì cũng được nhà trường giáo dục theo mục tiêu như thế. Mọi sự chất vấn với người thầy được cho là “hỗn láo” nên đã dập tắt tư suy độc lập của bọn trẻ. Đối với học sinh thì chỉ có 2 môi trường chính làm nên nhân cách cho nó, đó là nhà trường và gia đình. Khi cả 2 môi trường này mặc định kẻ lớn luôn đúng thì làm sao học sinh không thành cừu?

Tố chất mạnh mẽ dám phản kháng tới cùng những bất công đối với mình là một nhân tố tốt cho xã hội. Những đứa trẻ như thế này được gọi là những đứa cá tính. Cha mẹ có đứa con như vậy thì phải mừng, tuy vất vả trong vấn đề dạy bảo nhưng những đứa như vậy mới là những con người mà xã hội cần. Nếu cha mẹ bị lối mòn giáo dục cũ che mắt mà triệt tiêu tố chất đó của con là một tội rất lớn.

Sự mặc định kẻ lớn luôn đúng là nguồn gốc của độc tài tồn tại. Nó xuất phát từ quan điểm “quân xử thần tử thần bất tử bất trung” hay “phụ xử tử vong tử bất vong bất hiếu”. Nguồn gốc dân bạc nhược, chính quyền hung bạo được sinh ra từ đó. Dân là nơi sản sinh ra những mầm cải cách cho xã hội, mà dân nhu nhược thì lấy đâu ra mầm tốt cho đất nước? Chính quyền độc tài là một cản trở vô cùng lớn cho bất kì mầm mống tiến bộ nào. Nếu không cho nó tiêu vong thì tìm đâu ra điều kiện để tiến bộ? Như vậy kiểu độc tài toàn trị là giống phong kiến tập quyền phương Đông đến 90%, cần phải loại nó thì đất nước mới hồi sinh được. Độc tài toàn trị là virus gây bệnh, sự khiếp nhược nhân dân là căn bệnh do nó gây ra.

Hôm nay, nhờ có internet mà rửa đi sự vâng lời vô điều kiện tồn tại trong người dân. Nhưng Internet vào Việt Nam đã 27 năm và Facebook xuất hiện đã 12 năm mà vẫn chưa rửa được chất độc đó trong lòng dân tộc này. Lối giáo dục thuần hóa con người thành một động vật vâng lời là một cách giết chết dân tộc. 73 năm đã làm cho dân tộc này nhiễm độc quá nặng, khó mà chữa khỏi trong thời gian ngắn. Giống như bệnh nhân thập tử nhất sinh, ánh sáng tiến bộ là một loại thuốc đặc trị, loại thuốc này đang được truyền liên tục vào con bệnh qua Facebook, với mong ước rằng dân tộc này có chút chuyển biến. Thế nhưng sự chuyển biến quá nhỏ nhoi, bằng chứng vụ vâng lời Mobiphone và Viettel nói lên tất cả.

Hơn bao giờ hết, bây giờ xã hội cần nhiều người nữa lên tiếng lật mặt nạ kẻ đầu độc dân tộc. Như con bệnh đang giữa lằn ranh sống-chết, nếu không ra tay giành lại sự sống thì nó sẽ chết. Vậy nên, cần lắm những ngòi bút sắc sảo tham gia. Chính họ mà nản thì số phận con bệnh thật là hẩm hiu. Đã giành lại sự sống thì ai mong người bệnh khoẻ re như con ngựa kéo xe ngay lập tức được? Nên nghĩ, còn sức còn làm mà đừng kỳ vọng hiệu quả, nghĩ thế sẽ nản mà thôi.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay