‘Cuồng Nga, ghét Mỹ, thích Cu, thân Tàu’

‘Cuồng Nga, ghét Mỹ, thích Cu, thân Tàu’

Phương Thảo

Không ít người nhầm lẫn việc Hoa kỳ và đồng minh Anh Pháp tấn công cơ sở chế tạo và kho chứa vũ khí hoá học với việc tham gia vào cuộc chiến ở Syria. Từ đó họ cho rằng đây là một hành động sai trái cần phải bị lên án.

Quyết định của Liên quân không có gì là bất ngờ theo sau những hành động của chính quyền Bashar al-Assad. Dù đã cam kết sẽ huỷ bỏ vũ khí hoá học vào đầu năm 2014, nhưng Syria vẫn không giữ lời và tiếp tục sử dụng vũ khí hoá học gây hại cho thường dân Syria từ đó cho đến nay.

Tên lửa của Hoa kỳ và đồng minh nhắm vào mục tiêu rạng ráng ngày 14-4-2018 ở Damascus và Homs, ngày 15-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giaoViệt nam Lê Thị Thu Hằng đã lập tức lên tiếng về những diễn biến mới ở Syria.

Trong khi nhiều quốc gia khác dù không ủng hộ cũng không dại gì lên tiếng chỉ trích hành động của Liên quân một cách lỗ liễu. Cùng với Cuba, Trung quốc, Nga, Việt nam đã rất mạnh miệng chỉ trích Hoa kỳ và đồng minh. Bà Hằng tuyên bố sự quan ngại của Việt nam về tinh hình ở Syria, lên tiếng phản đối việc sử dụng vũ lực để “ đe dọa cuộc sống của người dân vô tội cũng như hòa bình, ổn định tại khu vực”.

Bà Hằng kêu gọi giải quyết mọi xung đột “thông qua các biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế , đặc biệt là Hiến chương Liên Hợp Quốc, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia. Công ước của Liên Hợp Quốc về cấm vũ khí hóa học phải được triệt để tuân thủ”.

Ngay lập tức báo Cuba đã có bài tường thuật về việc Việt nam phản đối việc Liên quân tấn công Syria. Báo chí trong nước cũng nhanh nhảu đưa tin theo quan điểm “phản đối hành động sai trái của Hoa kỳ và bênh vực Syria – Nga”. Đồng hành cùng Việt nam, Cuba, Syria, Iran, Trung quốc và Nga lên tiếng phản đối “là hành động lạm dụng chống lại một nhà nước có chủ quyền, làm sâu sắc thêm cuộc xung đột trong nước và khu vực” của Hoa kỳ

ÔngNguyễn Đăng Phát- Tổng Biên tập Tạp chí Bạch Dương – nguyên Trưởng phân xã TTXVN tại Ngađã nhận định hành động này có chủ đích “thể hiện một sự kình địch với Nga, và sự kình địch chống Nga “ và ông không tin vào việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hoá học tấn công thường dân của mình.

Báo lề phải cũng đồng điệu không ngớt lên tiếng chỉ trích Liên quân và ca ngợi Nga – Syria. Họ tin rằng liên quân bị bẽ mặtvì 71 trong số 105 tên lửa đã bị Syria bắn hạ theo như công bố của Nga.

Không ít người trên mạng xã hội cũng có cùng tư tưởng với báo lề phải như vậy. Những người cuồng Nga và Putin cho rằng hành động của liên quân là hành động tham chiến ở Syria, mà không biết Liên quân không tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria cũng như không có ý định tấn công nhằm lật đổ chính quyền Bashar al-Assad.

Những người cuồng Nga, cuồng Putin vẫn tin tưởng Nga là người bạn lớn của Việt nam và mang ơn Nga vì những giúp đỡ to lớn của Nga dành cho Việt nam trong thời kỳ chiến tranh trước năm 1975 của thế kỷ trước. Niềm tin đối với Nga cũng như sự thù nghịch với Mỹ đã ăn sâu vào cả không ít những người Việt nam.

Việt nam trong thế bị Trung quốc chèn ép đã quay sang “ làm bạn với nhiều nước”, kể cả quay lại bắt tay với cựu thù Hoa kỳ. Tuy luôn cần có sự hậu thuẫn của Hoa kỳ trong vấn đề Biển đông, nhưng một khi có chuyện liên quan đến Nga, Trung Quốc và Phương Tây, thái độ của nhà cầm quyền Hà Nội luôn thể hiện rõ quan điểm tránh xa Phương Tây và nép sau Nga-Trung.

Kinh tế của Nga giờ chỉ trông vào các vụ ép phe vũ khí mà Việt nam là một bạn hàng lớn nhất hiện giờ. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa Nga sẽ đứng sau lưng Việt nam nếu có xung đột Trung Việt. Cho dù một bộ phận người Việt nam và Hà nội có cuồng Nga và Putin đến đâu, thì khi cần Nga sẽ sẵn sàng bỏ rơi Việt nam để hậu thuẫn cho đồng minh Trung quốc, một quốc gia có tiềm lực kinh tế lớn hơn Việt nam rất nhiều.

Còn Cuba, một nước ở quá xa, lại qúa nghèo sẽ không thể hậu thuẫn gì hơn cho Việt nam trong xung đột Biển Đông trong khi cũng không dám làm mích lòng Nga. Đến lúc đó, những người cuồng Nga, yêu Cu, thân Tàu may ra mới thấy được “ kẻ thù ở ngay sau lưng ” đó là ai.

Image may contain: 3 people, stripes
Image may contain: 4 people, people smiling, people sitting, people standing and outdoor
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay