Thánh GIOAN BRÊBEUF, linh mục, thánh ISAAC JOGUES, linh mục, và các bạn tử đạo-Cha Vương

Thứ 7 Mùa Thu ấm ám và mạnh mẽ trong Chúa và Mẹ nhé. Hôm nay Giáo Hội mừng kính Thánh GIOAN BRÊBEUF, linh mục, thánh ISAAC JOGUES, linh mục, và các bạn tử đạo.

Cha Vương

Thứ 7: 19/10/2024

Thánh Isaac Jogues sinh năm 1607 tại thành phố Ôlins, nước Pháp. Thánh nhân gia nhập dòng Tên năm 1624. Là nhà thừa sai dòng Tên, Isaac Jogues tới Quêbéc, nước Canađa. Ở đó, thánh nhân làm việc giữa những người Huron, giải thích cho họ biết về sứ điệp Tin mừng của Đức Chúa Giêsu và rửa tội cho những người xin gia nhập Công giáo. Năm 1642, một số chiến binh thuộc bộ tộc Irôquơ đã bắt giữ ngài cùng với 5 tu sĩ dòng Tên người Pháp và 2 tông đồ giáo dân Pháp khác.

Trong suốt một năm, Thánh Isaac Jogues và các bạn của ngài đã bị tra tấn kinh khủng. Nhưng một người Hà Lan đã giúp Isaac Jogues trốn thoát và ngài đã trở về Pháp. Đến năm 1644, Isaac Jogues lại xin được tới Quêbéc. Đang lúc trên đường đến với những người Irôquơ, sau một hiệp ước hòa bình ngài đã ký với bộ tộc ấy, Isaac Jogues đã bị những người Mahawk bắt giữ và giết chết.

Thánh Gioan Brebeuf trở thành tu sĩ dòng Tên sau một cơn lao phổi dữ dội. Ngài và thánh Gabriel Lallơmông là những thành viên thuộc nhóm các tu sĩ dòng Tên can đảm bị những người Irôquơ bắt giữ và giết chết. Cha Antôn Đanien vừa mới cử hành xong thánh lễ cho những tân tòng thuộc làng Huron thì những người Irôquơ tới tấn công ngôi làng. Những người tín hữu Anhđiêng năn nỉ cha bỏ trốn, nhưng cha Đanien đã ở lại để rửa tội cho tất cả những người đang khóc lóc xin cha ban bí tích Thanh tẩy cho họ trước khi tất cả đều bị giết. Những người Irôquơ đã thiêu sống cha trong nguyện đường nhỏ bé của ngài. Thánh Carôlô Garniê, tuy bị bắn bởi phát súng hỏa mai Irôquơ trong một vụ tấn công đột xuất, vẫn cố gắng bò tới giúp một người bạn đang hấp hối. Sau đó, ngài bị chém chết bởi một nhát rìu. Cha Nôel Cabanel cảm thấy cuộc sống truyền giáo tại Tân Thế Giới thật khó khăn, nhưng cha đã thề nguyền sẽ ở lại Bắc Mỹ. Cha bị một kẻ phản bội thuộc bộ tộc Huron giết hại. Hai vị tông đồ giáo dân, Rênê Gupin và Gioan Laland, đều bị giết bởi những nhát rìu của người da đỏ. Tất cả các vị anh hùng của Chúa Kitô này đã can đảm hiến dâng mạng sống mình vì những người dân bản địa vùng Bắc Mỹ. Người ta thường gọi các ngài là các thánh tử đạo tại Bắc Mỹ. Các ngài được Đức Thánh Cha Piô XI tôn phong lên bậc Hiển thánh năm 1931.

Lược qua đôi dòng lịch sử của các ngài, mình thấy mình còn nhút nhát, hèn hạ quá bạn ạ. Các ngài can trường làm chứng, lấy máu đào của mình minh chứng rằng Chúa Kitô hôm qua, hôm nay, ngày mai còn mình thì chỉ tìm kiếm sự an toàn trong cái vỏ sò của năm ba kinh quen thuộc đọc đi đọc lại, ngủ gà ngủ gật. Các ngài đã để lại cho thế hệ mai sau một tấm gương sáng chói và lòng TRUNG THÀNH với niềm tin cho dù có phải đem cả mạng sống ra để đánh đổi, còn mình thì tìm cách bảo vệ mạng sống của mình bằng cách triệt hạ và chà đạp nhân phẩm của người khác.

Nguyện xin Thánh GIOAN BRÊBEUF, thánh ISAAC JOGUES, và các bạn tử đạo cầu bầu cho con và giúp con biết thăng tiến trong đời sống đức tin.

From: Do Dzung

*************************

Thánh Giá Đời Con – Ns. Thế Thông – Uyên Di

Được xem 4 lần, bởi 4 Bạn Đọc trong ngày hôm nay