Thượng Viện California vinh danh bà Khúc Minh Thơ, ân nhân cựu tù nhân chính trị và thuyền nhân-Văn Lan/Người Việt

Ba’o Nguoi-Viet

October 18, 2024

Văn Lan/Người Việt

SANTA ANA, California (NV) – Lễ vinh danh bà Khúc Minh Thơ, ân nhân của cựu tù nhân chính trị, được Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Hải Ngoại tổ chức vào Chủ Nhật, 13 Tháng Mười, tại nhà hàng White Palace 2, Santa Ana.

Cựu Trung Úy Trần Ngọc Vinh, cựu tù nhân chính trị, chứng minh hồ sơ ký hiệu R.123 do bà Khúc Minh Thơ can thiệp để gia đình ông được qua Mỹ theo chương trình H.O. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tại buổi lễ, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã trao bằng tưởng lục của Thượng Viện California vinh danh bà Khúc Minh Thơ vì những công lao của bà đã ròng rã trong hơn 30 năm để thiết lập hồ sơ “Tù Cải Tạo,” vận động các cơ quan hành pháp và lập pháp Hoa Kỳ để chấp nhận cho các cựu tù nhân chính trị và gia đình được định cư tại Hoa Kỳ theo chương trình H.O.

Bà Khúc Minh Thơ đã từng gõ cửa các vị dân cử các cấp ở Quốc Hội Mỹ để nhờ can thiệp cho không những trường hợp tù chính trị Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) được qua Mỹ theo diện H.O, mà bà cũng là ân nhân của những thuyền nhân vượt biển ở các trại tị nạn sau năm 1975 cũng được xét định cư tại Mỹ.

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, con của một trong những gia đình thuyền nhân năm xưa, sau khi đã vận động, được Thượng Viện California chấp thuận, đã trao một bằng tưởng lục đến bà Khúc Minh Thơ để vinh danh bà.

MC Thanh Tùng (phải) và MC Đỗ Thanh, hậu duệ của đại gia đình H.O., cầm một bức vải trắng lớn có chữ ký của những thuyền nhân năm xưa tại trại tị nạn Hồng Kông, ngày 14 Tháng Mười, 1989, phản đối bị trả lại Việt Nam, và được định cư Mỹ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Dược Sĩ Cao Xuân Thanh Ngọc, một trường hợp tiêu biểu cho lớp hậu duệ của đại gia đình H.O., cha của cô là một người tù “cải tạo,” khổ sai suốt 10 năm trong các trại tù cộng sản từ Nam ra Bắc, trong khi mẹ cô vất vả trăm bề để nuôi năm người con.

Cô xúc động nói: “Gia đình chúng tôi được định cư tại Hoa Kỳ theo chương trình H.O. là một sự nỗ lực thật không dễ chút nào đối với nhiều nhân sĩ trong Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. Người tôi muốn vinh danh nhiều nhất là bà Khúc Minh Thơ, người đã thấu hiểu những thảm cảnh của những người tù ‘cải tạo,’ khi bà đã làm việc không ngừng nghỉ.”

Tiếp đến, hai MC Thanh Tùng và MC Đỗ Thanh cầm một bức vải trắng lớn có chữ ký của những thuyền nhân năm xưa tại trại tị nạn Hồng Kông, ngày 14 Tháng Mười, 1989, phản đối bị trả lại Việt Nam, và được định cư Mỹ nhờ công lao của bà Khúc Minh Thơ đã can thiệp. Bức vải này sau đó được trao lại cho ký giả Triều Giang, người tiếp nhận hồ sơ cựu tù chính trị từ bà Khúc Minh Thơ, để chuyển giao cho thư viện Lubbock tại đại học Texas Tech University.

Bác Sĩ Phạm Đức Vượng, chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại, phát biểu trong buổi lễ vinh danh bà Khúc Minh Thơ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Trần Ngọc Vinh, Khóa 6/69 Trường Bộ Binh Thủ Đức, về Sư Đoàn 25 Bộ Binh với cấp bậc trung úy, kể lại sau khi ra tù bảy năm “cải tạo,” ông gửi trực tiếp hồ sơ của gia đình qua cho người anh ở Mỹ, để gửi qua nhờ bà Khúc Minh Thơ can thiệp.

Ông kể: “Khi hồ sơ ở Mỹ gửi về, chỉ có tôi, vợ tôi và con gái được qua Mỹ, cháu nội tôi bị ở lại. Vì cha nó mất sớm nên tôi nuôi cháu từ lúc mới 2 tháng tuổi, tôi nghĩ nếu gia đình đi Mỹ hết thì cháu nội ai nuôi nên gửi tiếp một thư.”

“Đến 1998 thì phía Mỹ đồng ý cho cháu nội tôi đi theo hồ sơ R13, số thứ tự R.123, là số hồ sơ đặc biệt do bà Khúc Minh Thơ vận động tại Mỹ, nếu hồ sơ H.O. làm tại Việt Nam chắc là không đi được. Gia đình tôi mang ơn bà Khúc Minh Thơ hết sức, nhờ bà vận động can thiệp với chính phủ Mỹ nên tất cả bốn người trong gia đình tôi được ra đi, lúc đó cháu nội tôi mới 5 tuổi,” ông xúc động kể.

Dược Sĩ Cao Xuân Thanh Ngọc, một trong những trường hợp thành công tiêu biểu của hậu duệ đại gia đình H.O., cám ơn bà Khúc Minh Thơ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Cháu nội tôi nay đã tốt nghiệp đại học và thành tài trong xã hội Hoa Kỳ. Xin hết lời cám ơn bà, một vị đại ân nhân của các cựu tù ‘cải tạo,’ nếu không có bà có lẽ chúng tôi cũng tàn tạ như bao nhiêu người tù chính trị VNCH nghèo đói khác còn ở lại quê nhà,” ông nghẹn ngào nói.

Bà Khúc Minh Thơ, chủ tịch Hội Gia Đình Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam, từ năm 1989 và trước đó nữa, chỉ ngủ được bốn giờ một ngày, thì giờ còn lại dành hết cho chương trình H.O.

Mỗi ngày bà nhận hàng bao bố thư của bưu điện gửi đến, đọc và lựa lọc lại những trường hợp đặc biệt như can thiệp cho vợ con, gia đình những người tù chính trị đã chết trong tù cũng được định cư, rồi đến những hồ sơ con lai, rồi đến chương trình ODP.

Bà đã hoạt động hết mình để chính phủ Mỹ can thiệp với nhà cầm quyền Việt Nam, để một là trả tự do cho những người tù “cải tạo,” hai là cho họ cùng gia đình được định cư tại Hoa Kỳ, để cứu vớt những người tù đang bị giam cầm, tra tấn, tù đày áp bức hành hạ trong lao tù Cộng Sản.

Hợp ca “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” trong lễ vinh danh bà Khúc Minh Thơ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Sau cuộc chiến Việt Nam, hàng chục ngàn sĩ quan, công chức VNCH bị đi tù “cải tạo,” vợ con họ bị đẩy vào đường kinh tế mới, không được học lên cao, hàng ngàn gia đình con lai bị kỳ thị và bạc đãi, cuộc sống không hy vọng và không tương lai.

Gần 300,000 cựu tù nhân chính trị, gồm những cựu quân nhân Quân Lực VNCH và các viên chức dân sự, cùng gia đình đến được xứ sở tự do theo chương trình H.O., đến hôm nay con số ấy đã lớn lên đến hàng triệu người Việt, để con cháu thành công nơi hải ngoại trong mọi lãnh vực.

Buổi lễ vinh danh bà Khúc Minh Thơ như một “Bà Tiên,” còn có tên gọi thân thương là “Cô Bảy Sa Đéc,” một vị nữ lưu đáng kính, dù tuổi cao đã không đến dự được nhưng với trái tim nhân ái, vẫn lưu lại trong lòng những người được cứu và sống cuộc đời đáng sống nơi xứ người. [qd]


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay