Israel bắt đầu tấn công trên bộ tại Li Băng

Ba’o Dat Viet

October 1, 2024

Ngày 1/10, quân đội Israel chính thức khởi động chiến dịch trên bộ tại  Li Băng, tập trung vào các mục tiêu khủng bố của Hezbollah và cơ sở hạ tầng ở miền nam Li Băng. Theo thông tin từ NBC News, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành các cuộc đột kích dựa trên thông tin tình  báo chính xác, nhằm bảo vệ người dân Israel sống dọc biên giới phía bắc, khu vực thường xuyên bị đe dọa bởi Hezbollah.

Trước đó, khu vực biên giới giữa Israel và Li Băng đã chứng kiến nhiều vụ pháo kích nặng nề, đặc biệt tại ngôi làng Wazzani. Đồng thời, quân đội Li Băng đã rút lui khỏi các vị trí gần biên giới, chuyển quân lên phía bắc khoảng 5 km. Israel tuyên bố vùng biên giới phía bắc nước này là “khu vực quân sự khép kín”, cấm người dân đi vào, đồng thời kêu gọi giữ bí mật về thông tin di chuyển của binh sĩ để đảm bảo an toàn cho chiến dịch.

Trong khi đó, tại thủ đô Beirut của Li Băng, quân đội Israel đã tiến hành ít nhất 6 cuộc không kích vào các khu vực phía nam, nơi được coi là thành trì của Hezbollah. Quân đội Israel đã kêu gọi người dân sống ở khu vực Dahiyeh sơ tán trước khi tiến hành các cuộc tấn công, nhằm tránh thiệt hại lớn về người.

Theo nguồn tin từ NBC News, chính phủ Israel đã thông báo với Mỹ về kế hoạch đổ quân vào Li Băng, nhưng cam kết sẽ giới hạn về quy mô và thời gian của chiến dịch. Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ đã rò rỉ thông tin này trước khi chiến dịch bắt đầu, gây ra sự bất bình trong nội các an ninh Israel.

Về phía Mỹ, Washington vẫn đang theo dõi sát sao tình hình và chưa phát hiện bất kỳ động thái di chuyển vũ khí nào từ Iran, điều có thể báo hiệu một phản ứng từ Tehran. Tuy nhiên, Iran đã cho thấy sự sẵn sàng hành động nhanh chóng nếu cần thiết, mặc dù nước này cũng ra tín hiệu rằng họ không muốn cuộc xung đột mở rộng thành một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn. 


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay