THỨ ĐIẾC TAI HẠI NHẤT ĐỜI-Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

(Suy niệm Tin mừng Mác-cô (7, 31-37), Chúa Nhật 23 thường niên)

Sứ điệp Tin mừng: Mở tai ra trước những lời hay lẽ phải

và đóng tai lại trước những lời xấu xa.

Lúc còn thanh xuân, thánh Augustinô đã đóng tai lại trước lời Chúa phán dạy cũng như lời khuyên răn của thân mẫu thánh thiện là Mô-ni-ca; vì thế bao nhiêu lời vàng ngọc rót vào lòng ngài cũng như mưa đổ lá môn.

Mãi đến năm 32 tuổi, tai của Augustino mới được mở ra để đón nhận Lời Chúa, nhờ đó, ngài đã trở về với Chúa, lãnh các bí tích nhập đạo năm 387, hiến trọn đời mình phụng sự Chúa, trở thành linh mục, giám mục và là vị tiến sĩ lừng danh trong Hội thánh.

Thứ điếc tai hại nhất đời

Thật đau buồn khi bị điếc tai, không nghe được những gì người khác nói.

Tuy nhiên, bệnh điếc tai không đáng sợ vì người điếc có thể học hỏi, tiếp nhận kiến thức bằng mắt qua việc đọc sách báo, xem phim ảnh hoặc qua “ngôn ngữ ký hiệu” dành cho người khiếm thính… Nhờ đó, họ có thể thông biết nhiều điều, nắm bắt nhiều lời dạy hữu ích, quán triệt được những điều khôn ngoan…

Ngoài ra, có một thứ điếc đáng sợ và tai hại hơn nhiều, đó là “điếc-lời-khôn-ngoan”, đây là thứ điếc có chọn lọc: đóng tai lại trước lời hay lẽ phải nhưng mở tai ra để tiếp nhận những lời xấu xa. Thứ điếc nầy thường xô đẩy người ta vào tội lỗi.

Cụ thể là:

Có những học sinh điếc đặc trước những lời giáo huấn của thầy cô nhưng rất sáng tai trước những quyến rủ của bạn bè hư hỏng.

Có những người chồng rất sáng tai trước những lời rủ rê của bạn bè đàng điếm mà điếc đặc trước những lời can gián của vợ con.

Có người điếc lác đối với những Lời ban sự sống của Thiên Chúa mà sáng tai trước những lời đưa đến hư vong do Sa-tan mời gọi…

Thứ điếc nầy vô cùng tai hại vì làm cho con người suy thoái về đạo đức, đánh mất phẩm chất cao đẹp của mình và dễ chìm sâu vào tội lỗi.

Điếc tai là chứng rất khó chữa trị nhưng chứng “điếc-lời-khôn-ngoan” cũng rất khó chữa lành.

Tìm đâu ra vị lương y có thể cứu người ta khỏi thứ điếc tai hại nầy? 

Chúa Giê-su cho người điếc được nghe

Khi Gioan tẩy giả sai các môn đệ đến gặp Chúa Giê-su để tìm hiểu sứ mạng của Ngài thì Chúa Giê-su cho biết Ngài là đấng được sai đến để làm cho “người mù được thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe…” (Mt 11, 5).

Và cụ thể là khi Đức Giê-su bỏ vùng Tia, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh. Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su để xin Ngài cứu chữa… Chúa kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông… Ngài ngước mắt lên trời, kêu một tiếng và nói: “Ép-pha-tha”, nghĩa là: hãy mở ra! Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng (Mác-cô 7, 31-35).

Như thế, sứ mạng của Chúa Giê-su là mở tai cho người điếc được nghe. Chúng ta hãy đến với Ngài như thánh Augustinô để được chữa lành.

Lạy Chúa Giê-su,

Xin cho chúng con biết mở tai đón nhận lời Chúa phán dạy như thánh Augustinô hôm xưa. Nhờ đó, lời Chúa sẽ thấm nhập vào tâm hồn chúng con và cải thiện cuộc sống chúng con. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

From: NguyenNThu


 

Được xem 3 lần, bởi 3 Bạn Đọc trong ngày hôm nay