Obama, Bush hợp lực kỷ niệm 250 năm Hoa Kỳ lập quốc

Ba’o Nguoi-Viet

August 1, 2024

WASHINGTON, DC (NV) – Cựu Tổng Thống Barack Obama và George W. Bush sẽ cùng nhau tổ chức dịp kỷ niệm 250 năm lập quốc Hoa Kỳ vào 2026, cho thấy nỗ lực hợp tác lưỡng đảng trong một thời điểm phân cực chính trị nặng nề ở Mỹ, Đài ABC loan tin hôm Thứ Năm, 1 Tháng Tám.

Hai cựu tổng thống cùng với cựu Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama và Laura Bush sẽ đứng trong vai trò đồng trưởng ban danh dự của America250, một tổ chức do Quốc Hội lập ra năm 2016 để coi sóc công tác kỷ niệm 250 năm ký ban hành Bản Tuyên Ngôn Độc Lập.

Các nhà lãnh đạo ủy ban hy vọng việc mời được hai cựu tổng thống Dân Chủ và Cộng Hòa cùng dự phần sẽ làm gương sáng cho tinh thần hợp tác lưỡng đảng trong một đất nước mà sự đồng thuận chính trị ngày càng hiếm hoi và những mối quan ngại về bạo lực, chia rẽ ngày càng gia tăng, nhất là trong mùa bầu cử tổng thống sắp tới.

Từ trái, Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama, Tổng Thống Barack Obama, cựu Tổng Thống George W. Bush và Đệ Nhất Phu Nhân Laura Bush ở Washington, DC, ngày 20 Tháng Chín, 2009 (Hình: TANNEN MAURY/POOL/AFP/Getty Images)

Rosie Rios, cựu bộ trưởng tài chánh Hoa Kỳ, người đứng đầu America250, nhấn mạnh đến vai trò ủy ban trong cuộc lễ lạc là “đại diện mọi thành phần.”

“Đây là một nỗ lực đại chúng rộng khắp cho mọi người Mỹ cảm thấy rằng họ có thể tham dự từ Guam tới Alaska, Fairbanks tới Philadelphia, và mọi nơi mọi chốn,” Rios nói. “Dịp này là để ăn mừng và kỷ niệm đánh dấu chúng ta là nền dân chủ lâu đời nhất thế giới.”

Lễ mừng 250 năm lập quốc kéo dài nhiều năm sẽ bao gồm nhiều sinh hoạt trải rộng khắp 50 tiểu bang và sáu vùng lãnh thổ Hoa Kỳ. Lễ hội sẽ khai mạc chính thức ngày 4 Tháng Bảy, 2026, trong một trận bóng chày MLB giữa đội Milwaukee Brewers và Chicago Cubs tại vận động trường American Family Field ở Milwaukee, Wisconsin.

Ngoài ra, lễ hội còn có một đề án mang tên America Gives (Nước Mỹ Cho Đi), một nỗ lực gom góp các câu chuyện kể của người Mỹ bằng hình thức lịch sử truyền khẩu và một cuộc thi cấp quốc gia cho học sinh có dịp bày tỏ, suy ngẫm về khái niệm Mỹ Quốc có ý nghĩa như thế nào với các em. (TTHN)


 

Được xem 13 lần, bởi 13 Bạn Đọc trong ngày hôm nay