Vụ Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, tuyên một án tử hình, hai án chung thân

Ba’o Dat Viet

July 23, 2024

Chiều ngày 23/7, Hội đồng Xét xử vụ án xảy ra tại Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng (ĐHBKĐN) đã tuyên các mức án nghiêm khắc đối với năm bị cáo, bao gồm một án tử hình, hai án chung thân, một án 20 năm tù và một án 4 năm tù.

Cụ thể, cựu Thủ quỹ Trường ĐHBKĐN, bà Lâm Thị Hồng Tâm, bị tuyên án tử hình. Cựu Trưởng Phòng Kế hoạch-Tài chính, ông Hoàng Quang Huy, và Kế toán trưởng, bà Phạm Thị Huỳnh Như, cùng bị tuyên án chung thân. Cựu Hiệu trưởng ĐHBKĐN, ông Đoàn Quang Vinh, bị tuyên án 4 năm tù, và ông Nguyễn Khánh Dương nhận mức án 20 năm tù.

Phiên xét xử vụ án này bắt đầu vào ngày 22/7. Ông Đoàn Quang Vinh bị cáo buộc “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Trong khi đó, bà Lâm Thị Hồng Tâm và ông Hoàng Quang Huy bị xét xử về tội “tham ô tài sản”. Bà Phạm Thị Huỳnh Như và ông Nguyễn Khánh Dương bị xử theo tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT), ông Huy và bà Tâm đã ký khống séc (séc không ghi đầy đủ số tiền và các nội dung theo quy định) rồi điền số tiền để rút tiền từ tài khoản ngân hàng của trường và chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân. Để thực hiện việc rút tiền, bà Tâm đã sử dụng quyển séc ngân hàng được giao quản lý, không điền đầy đủ thông tin vào mà đưa cho ông Huy ký xác nhận mục “kế toán trưởng”, sau đó trình cho ông Vinh ký duyệt.

Ông Vinh, với vai trò là hiệu trưởng và chủ tài khoản, đã ký duyệt các séc không có nội dung sau khi bà Tâm giải thích rằng đã bàn bạc với ông Huy về việc cân đối số tiền trong tài khoản. Ông Vinh đã duyệt các séc khống mà không kiểm tra kỹ số tiền đã rút, việc nhập quỹ tiền mặt hay chi tiêu thực tế, từ đó để cho bà Tâm và ông Huy thực hiện hành vi gian lận trong thời gian dài từ năm 2021 đến ngày 31/12/2022.

Ông Đoàn Quang Vinh, sinh năm 1962, là Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng từ năm 2017 đến cuối năm 2022 trước khi về hưu. Ông bị bắt giữ vào tháng 2 vừa qua, sau khi Cơ quan CSĐT khởi tố và bắt giam ông Hoàng Quang Huy và bà Lâm Thị Hồng Tâm. 


 

Được xem 3 lần, bởi 3 Bạn Đọc trong ngày hôm nay