24 giờ của Thomas Matthew Crooks trước vụ mưu sát Trump

Ba’o Nguoi-Viet

July 16, 2024

BETHEL PARK, Pennsylvania (NV) – Hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bảy, Cơ Quan Điều Tra Liên Bang FBI vào nhà của Thomas Matthew Crooks, nơi nghi can sống với cha mẹ, ở Bethel Park, Pennsylvania, để thẩm vấn thêm.

FBI cũng cho hay đã xâm nhập được điện thoại của Crooks tuy chưa tìm thấy tình tiết nào đáng ngờ về động lực của vụ mưu sát cựu Tổng Thống Donald Trump vào chiều Thứ Bảy. Cơ quan công lực đồng thời đã thẩm vấn khoảng 100 người quanh vụ án này. Một số kết quả điều tra từ phía truyền thông và cơ quan thẩm quyền cho thấy sinh hoạt của Crooks 24 giờ trước vụ nổ súng.

Hôm Thứ Sáu, Crooks đến câu lạc bộ Clairton Sportsmen’s Club để tập bắn, một giới chức điều tra nói với CNN.

Câu lạc bộ tọa lạc cách nhà Crooks khoảng 25 phút lái xe.

Cảnh sát bao vây quanh khu nhà của Thomas Matthew Crooks ở Bethel Park, Pennsylvania, ngày 14 Tháng Bảy, 2024 để điều tra vụ mưu sát cựu Tổng Thống Donald Trump (Hình: REBECCA DROKE/AFP/Getty Images)

Cha của Crooks, là Matthew Crooks, cũng là hội viên câu lạc bộ, và hai cha con thường đi bắn súng với nhau tại đây, theo giới chức điều tra.

Trường tập bắn dài 200 yard, dài hơn khoảng cách giữa Crooks và Trump khi nổ súng từ nóc tòa nhà ngày hôm sau.

“Câu Lạc Bộ lên án hành động bạo lực vô nghĩa vừa xảy ra,” Rob Bootay, luật sư của tổ chức này, nói với CNN.

Sáng Thứ Bảy, Crooks mua 50 viên đạn từ cửa hàng súng ống Allegheny Arms and Gun Works ở Bethel Park.

“Chúng tôi tạ ơn vì Tổng Thống Trump không bị ám sát và tâm tư chúng tôi cùng lời cầu nguyện xin hướng về những nạn nhân của sự việc kinh hoàng này,” chủ nhân cửa hàng Bruce Piendl nói với CNN.

Sau khi dừng chân ở tiệm bán súng đạn, Crooks đi tới Home Depot mua một cái thang cao năm foot. Biên nhận mua cái thang được tìm thấy trong túi áo của Crooks sau này.

Cho tới Thứ Ba, chưa rõ liệu Crooks có dùng cái thang và những viên đạn mua ngày Thứ Bảy trong vụ tấn công Trump, tuy rằng Crooks đã dùng một cái thang để leo lên nóc tòa nhà rồi ngắm bắn.

Crooks lái chiếc xe Hyundai Sonata một giờ đồng hồ lên hướng Bắc tới sân bãi Butler Farm Show nơi hàng ngàn người ủng hộ Trump tụ tập để nghe cựu tổng thống phát biểu trước khi diễn ra Nghị Hội Quốc Gia Đảng Cộng Hòa RNC ở Wisconsin.

Trước vụ nổ súng 26 phút, cảnh sát đã nhìn thấy Crooks ít nhất hai lần.

Đơn vị đáp ứng khẩn cấp Beaver County Emergency Services Unit đến từ ngoại ô Pittsburgh, có mặt tại Quận Butler, nhìn thấy Crooks trên nóc tòa nhà, chụp hình nghi can rồi trình báo vào lúc 5 giờ 45 phút chiều, Đài WPXI đưa tin.

Trước khi Crooks nổ súng về phía Trump, một viên cảnh sát có võ trang thuộc thị trấn Butler trèo lên tới nóc tòa nhà, hai tay bám lên bờ tường định đu người lên nóc. Crooks liền quay mũi súng chĩa vào cảnh sát viên này, và người này đành trèo xuống.

Đúng 6 giờ 11 phút, Crooks nã vài phát đạn ở khoảng cách 130 yard tới nơi Trump đang đứng ở bục diễn thuyết, sượt qua tai của cựu tổng thống, làm thiệt mạng một người tham dự, và làm trọng thương hai người khác, trước khi Crooks bị Mật Vụ bắn gục.

Khẩu súng trường AR-15 Crooks dùng được ghi danh dưới tên của người cha. Võ khí này, cùng với hơn 20 khẩu súng khác đều do Matthew Crooks mua một cách hợp pháp.

Các nhà điều tra cũng tìm thấy một thiết bị gây nổ trong xe của Crooks cùng với một bộ điều khiển từ xa trên người của Crooks, cho thấy có thể Crooks dự định tạo một vụ nổ để đánh lạc hướng trong lúc thực hiện vụ mưu sát.

Chiếc điện thoại của Crooks và kể cả máy tính xách tay cũng không cho thấy điều gì bất thường, cũng chỉ là công cụ chơi game điện tử và lập trình vi tính, CNN đưa tin.

Cha của Crooks gọi báo cảnh sát hôm Thứ Bảy về con trai mình và khẩu súng mất tích. Gia đình Crooks đang hợp tác với các cơ quan điều tra.

Cha mẹ Crooks cho biết dường như Crooks sống khá cô đơn, không có bạn bè và cũng không bộc lộ rõ khuynh hướng chính trị, dù rằng dạo sao này cả hai cũng không rõ lắm về đời sống con trai mình, giới chức nói với CNN. (TTHN)


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay