Luật sư của Trump yêu cầu chặn các bằng cớ lấy được trong vụ lục soát ở Mar-a-Largo

 Ba’o Nguoi-Viet

June 26, 2024

FORT PIERCE, Florida (NV) – Hôm Thứ Ba, 25 Tháng Sáu, nhóm luật sư của cựu Tổng Thống Donald Trump yêu cầu vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa xử vụ hồ sơ mật hãy chặn không cho các công tố viên sử dụng các bằng cớ lấy được từ những hộp đựng hồ sơ mà FBI tịch thu từ gia trang của ông Trump ở Florida, nguồn tin thông tấn xã AP cho hay.

Cuộc tranh cãi này đánh dấu giai đoạn kết thúc ba ngày công tố viện và luật sư biện hộ đấu khẩu nhau về các vấn đề từ tính hợp pháp trong việc chỉ định công tố viên đặc biệt Jack Smith đứng ra khởi tố vụ án cho tới vấn đề liệu vị cựu tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa có bị cấm không được đưa ra lời bình phẩm nào có khả năng gây nguy hại cho các nhân viên FBI đặc trách thực hiện cuộc điều tra về các hồ sơ mật đó.

Ông Trump đang phải đối diện với mười mấy tội đại hình vì bị tố cáo tàng trữ các tài liệu được đánh dấu tối mật tại nhà riêng của ông ở Mar-a-Lago, Palm Beach, và tội cản trở nỗ lực của chính quyền muốn thu hồi các hồ sơ đó. Ông Trump đã khai trước tòa rằng mình không có tội.

Những thùng hồ sơ chồng chất trong biệt thự Mar-a-Lago của cựu Tổng Thống Donald Trump ở Palm Beach, Florida, trong vụ FBI lục soát ngày 8 Tháng Tám, 2022 (Hình: U.S. Department of Justice)

Vấn đề nổi bật trong phiên xử hôm Thứ Ba là luật sư của ông Trump yêu cầu quan tòa ngăn chặn, không để cho các hộp đựng tài liệu mật bị lấy đi trong cuộc lục soát của cơ quan FBI vào ngày 8 Tháng Tám năm 2022 nói trên bị công khai hóa.

Một trong các luật sư của ông Trump, là Emil Bove, nói với quan tòa rằng lệnh khám xét đại quy mô mọi nơi trong nhà của ông Trump đã dẫn tới việc các giấy tờ cá nhân của ông cũng bị lấy đi theo các tài liệu được đánh dấu là những hồ sơ tối mật.

“Phạm vi quá rộng lớn của vụ lục soát đã vi phạm quyền dân sự của Tổng Thống Trump,” luật sư Bove tuyên bố.

Công tố viên David Harbach gợi ý rằng vụ xét nhà trên quy mô lớn tại gia trang của vị cựu tổng thống là hợp lý do bởi tính phức tạp của các địa điểm cần phải được lục soát, bao gồm luôn cả các nhà vệ sinh, vì nơi đó cũng chứa cả những hồ sơ mà chính quyền muốn thu hồi. (TTHN) 


 

Được xem 4 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay