Tình hình chính trị Việt Nam: Lửa cháy trên bàn cờ!

Ba’o Nguoi-Viet

June 21, 2024

Lão Thất

Hiện nay, bàn cờ chính trị đang rung lắc dữ dội và không cân bằng, nhưng có vẻ như nó vẫn bảo đảm một sự vững chắc nhất định. Đảng cộng sản vẫn là nhóm người đang sắp đặt các quân cờ và chơi cờ trên đầu dân tộc Việt Nam. Đảng chủ động đứng ngoài sự can thiệp của nhân dân trên mọi phương diện, nhưng đang có xu hướng chọn và được “chống lưng” bằng một phe cánh thế lực mới đang hình thành.

Bầu cử chính là giai đoạn mà ý chí và nguyện vọng của nhân dân đã bị đảng tước đoạt (hijack), từ lòng dân biến thành ý đảng. Đảng đã “cài cắm” hơn 98% đảng viên của mình trong Quốc Hội, ngang nhiên đặt hiến pháp dưới cương lĩnh đảng, luật pháp dưới “đảng quy.”

Chính vì vậy, đảng CS có thể chủ động di chuyển, thay đổi những quân cờ bằng cách kỷ luật, buộc thôi việc và khai trừ các cá nhân sai phạm rồi yêu cầu quốc hội thực hiện những công việc hoàn toàn mang tính thủ tục để hợp thức hoá.

Nhiều lãnh đạo cấp cao, có cả ủy viên Bộ Chính Trị, được đảng CSVN cho phép “hạ cánh an toàn” bằng cách chủ động xin thôi chức khi mắc sai phạm.

Từ khi có Quy định số 41- QĐ/TW của Bộ Chính Trị về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ, đảng CSVN có những thay đổi trong việc kỷ luật cán bộ cấp cao. Không ít đảng viên cấp cao khi mắc sai phạm đã có đơn “xin thôi” và được “đảng đồng ý.” Đây là điểm thay đổi quan trọng trong cách thức xử lý các cán bộ, quan chức bị coi là đã “nhúng chàm.”

Quy trình “xin thôi” hay còn gọi là “hạ cánh an toàn” này giúp đảng giữ hình ảnh trong mắt công chúng và giúp các đảng viên cấp cao mắc sai phạm thoát khỏi khả năng bị truy tố hình sự.
Cho nên dù đang có những đấu đá nhau, xáo trộn dữ dội ở thượng tầng, thì vai trò cầm quyền của đảng cộng sản Việt Nam hoàn toàn không bị thách thức hay ảnh hưởng suy sụp ở bất cứ khâu nào.

Nhưng trong một xã hội mà tinh thần pháp luật không được thượng tôn. Mọi người không còn bình đẳng như ở dưới chế độ dân chủ. Những người giàu có quyền lực và đứng trên pháp luật vì có đảng bao che, thì cái đảng đó, trước sau gì phải bị diệt vong.

Trong suốt hơn 70 năm qua, đảng CSVN đã “bê tông hoá” bàn cờ bằng cách tuyên truyền liên tục về sự vĩ đại vô song và vinh quang rực rỡ. Song song với việc tuyên truyền là tiến hành bằng mọi giá làm “suy nhược hoá” nhân dân, tăng cường đàn áp các tiếng nói bất đồng chính kiến, chụp mũ những người đấu tranh là phản động, làm cho không một tổ chức đối lập nào có thể tập hợp được quần chúng, chuẩn bị cho những thay đổi có thể xảy ra trên đất nước Việt Nam.

Hiện tại, những người Việt Nam không cộng sản, từ quá khứ đến hôm nay, từ trong nước ra hải ngoại, đã và vẫn đang tiếp tục con đường chống cộng trường kỳ cho đến ngày thành đạt mục tiêu lý tưởng tối hậu của mình là dân chủ hóa đất nước Việt Nam.


 

Được xem 4 lần, bởi 4 Bạn Đọc trong ngày hôm nay