FBI khám nhà và văn phòng cha con ‘vua rác’ David Dương

 Ba’o Nguoi-Viet

June 20, 2024

Đỗ Dzũng/Người Việt

OAKLAND, California (NV) – Nhân viên FBI vừa khám nhà và văn phòng làm việc của hai cha con ông David Dương, một doanh gia nổi tiếng trong cộng đồng Việt Nam, ở Oakland, California, sáng Thứ Năm, 20 Tháng Sáu.

Nhân viên FBI khám nhà Thị Trưởng Sheng Thao ở Oakland. (Hình: Chụp từ màn hình ABC7 News)

Ông David Dương, thường được biết đến với tên “vua rác,” là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm tổng giám đốc California Waste Solutions, một công ty thầu rác ở Oakland và San Jose. Ông cũng là chủ tịch Hiệp Hội Doanh Gia Việt Mỹ (VABA), một tổ chức có mục đích vận động, hỗ trợ, và liên kết các doanh nhân gốc Việt.

Theo đài truyền hình ABC7 News, các nơi bị khám gồm:

-Nhà của ông David Dương và vợ là bà Linda Dương trên đường Skyline Boulevard.

-Nhà của ông Andy Dương, con trai ông David Dương, trên đường View Crest Court trong khu Ridgemont. Ông Andy Dương là giám đốc California Waste Solutions.

-Văn phòng California Waste Solutions ở khu Embarcadero.

-Nhà bà Sheng Thao, thị trưởng Oakland, trên đường Maiden Lane trong khu Oakland Hills.

Theo ABC7 News, FBI khám xét những nơi này sau khi có trát tòa và cơ quan này cho biết: “FBI đang khám xét nhà trên đường Maiden Lane, theo lệnh của tòa. Chúng tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin gì trong lúc này.”

Tuy nhiên, các nguồn của ABC7 News cho biết những vụ khám xét này có liên quan đến Sở Thuế IRS và Sở Bưu Điện Hoa Kỳ.

“Vua rác” David Dương. (Hình: VTC News)

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy khoảng một chục nhân viên FBI mang một số thùng giấy đi khỏi nhà bà thị trưởng vào lúc 10 giờ sáng.

Ông David Dương xác nhận các vụ khám xét này với nhật báo Người Việt vào lúc 2 giờ 50 phút chiều, và cho biết FBI vẫn đang làm việc.

“Tôi có sản xuất các loại nhà làm bằng container và có hợp đồng với một người Mexico. Người này có tống tiền tôi, rồi đổ thừa. Bây giờ FBI đang tìm bằng chứng xem tôi có hối lộ bà thị trưởng để có các hợp đồng hay không, đó là theo trát tòa,” ông David Dương nói. “Nhưng sự thực không phải như vậy. Ở đây là do ‘cơm không lành canh không ngọt’ thôi.”

Ông thêm: “Ngoài ra, bà thị trưởng đang bị một số người vận động bãi nhiệm, thành ra có nhiều chuyện xảy ra. FBI vẫn đang khám xét nhà và tôi vẫn để họ làm việc. Tôi nghĩ việc này là do chính trị. Có thể họ thấy mình là người gốc Á, nên mới có chuyện này. Khi nào có thêm thông tin tôi sẽ cho biết.”

Hồi Tháng Tám, 2023, Thị Trưởng Sheng Thao có dẫn đầu một phái đoàn khoảng chục doanh nghiệp thăm Việt Nam để gặp một số giới chức và doanh nghiệp. Cá nhân bà Thao cũng được gặp ông Phạm Minh Chính, thủ tướng Việt Nam, và ông Trần Sỹ Thanh, chủ tịch Hà Nội.

ABC7 News cho biết, ông Andy Dương là người giúp tổ chức chuyến đi Việt Nam cho bà Sheng Thao.

Thị Trưởng Sheng Thao của Oakland. (Hình: JP Yim/Getty Images for The Asian American Foundation)

Trả lời phỏng vấn VTC News trong nước hôm 4 Tháng Tám, 2023, ông David Dương nói chính ông là người thuyết phục bà thị trưởng Oakland thăm Việt Nam.

Hồi Tháng Hai, 2023, VABA có tổ chức một buổi tiệc ở Milpitas có nhiều dân cử gốc Việt tham dự và được nhiều doanh nghiệp bảo trợ trong đó có Vietnam Airlines và VinFast, hai công ty ở trong nước.

Ngoài California Waste Solutions, ông David Dương còn có nhà máy xử lý rác ở Đa Phước, Sài Gòn.

Theo dự trù, Thị Trưởng Sheng Thao có một cuộc họp báo tại San Francisco liên quan đến vấn đề gia cư với thị trưởng ba thành phố San Francisco, San Jose, và Berkeley hôm Thứ Năm, nhưng không thấy bà có mặt, theo CBS News Bay Area.

—–
Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com

 


 

Được xem 5 lần, bởi 5 Bạn Đọc trong ngày hôm nay