28 phát súng nơi công viên ngoại ô Detroit, 9 người bị thương

Ba’o Nguoi-Viet

June 16, 2024

ROCHESTER HILLS, Michigan (NV) – Chín người bị thương, gồm một người mẹ và hai đứa trẻ, sau khi một nghi can nổ súng tại một đài phun nước ở vùng ngoại ô Detroit, nơi các gia đình quây quần để tránh cái nóng mùa Hè hôm Thứ Bảy, 15 Tháng Sáu. Lực lượng thực thi công lực lần theo dấu vết tới một căn nhà, nơi nghi can tử vong do tự bắn vào người, nhà chức trách cho biết được hãng tin AP ghi nhận.

Một bé trai 8 tuổi bị bắn vào đầu và nguy kịch vào tối Thứ Bảy, Cảnh Sát Trưởng Quận Oakland Mike Bouchard cho biết trong một cuộc họp báo. Mẹ của cậu bé cũng trong tình trạng nguy kịch sau khi bị thương ở bụng và chân, em trai 4 tuổi của cậu bé đang trong tình trạng ổn định với vết thương ở chân.

Ban đầu, nhà chức trách cho biết họ tin rằng có tới 10 người bị thương do trúng đạn trong vụ xả súng ở Rochester Hills, nhưng cảnh sát chỉnh lại con số sau khi kiểm tra với các bệnh viện trong khu vực.

Cảnh sát phong tỏa để điều tra khu vực công viên có đài phun nước bị tấn công xả súng hàng loạt khiến 9 người bị thương ngày 15 Tháng Sáu, 2024, ở Brooklands Plaza Splash Pad, Rochester Hills, Michigan (Hình: JEFF KOWALSKY/AFP/Getty Images)

Sáu nạn nhân khác, tất cả đều từ 30 tuổi trở lên, đều ổn định, Bouchard cho biết. Trong đó có hai vợ chồng và một người đàn ông 78 tuổi.

Vụ xả súng xảy ra sau 5 giờ chiều tại một công viên thành phố có khu vực giải trí được trang bị bề mặt chống trượt, nơi cư dân có thể nô đùa ở đài phun nước. Bouchard cho biết dường như vụ tấn công là ngẫu nhiên, xảy ra khi tay súng lái xe tới công viên, đi bộ tới đài phun nước và bắn tới tấp 28 phát đạn, y cũng dừng lại nhiều lần để nạp đạn.

Ít nhất một chứng nhân khai rằng kẻ xả súng dường như bắn hai khẩu súng lục trong vụ tấn công, nhưng chi tiết vẫn chưa được kiểm chứng, cảnh sát trưởng cho biết.

Trong lúc hỗn loạn, “Người ta chạy tán loạn nên bị té, bị trúng đạn, người thì cố gắng chạy trốn,” Bouchard cho biết. “Đây là những tang thương mà không may là ngành thực thi công lực phải chứng kiến ​​quá nhiều.”

Hung thủ “có vẻ không vội vàng. Nghi can bình tĩnh bước về phía xe hơi của mình,” cảnh sát trưởng cho biết.

Bouchard cho biết cảnh sát nhận được cuộc gọi 911 trình báo ngay khi vụ xả súng vừa xảy ra, vì 911 áp dụng một kỹ nghệ trong đó các cuộc gọi khẩn cấp được chuyển cùng lúc tới các sĩ quan ứng cứu đầu tiên. Một cảnh sát có mặt tại đài phun nước trong vòng hai phút, Bouchard cho biết.

Bouchard cho biết các cảnh sát viên đáp ứng đầu tiên lập tức lao vào sơ cứu, trong đó có cả cầm máu. Một khẩu súng lục, ba băng đạn rỗng và ít nhất 28 vỏ đạn vương vãi nơi đài phun nước.

Các viên cảnh sát cũng mau lẹ tìm ra một địa chỉ khả thi và một chiếc xe trùng với xe của nghi can xuất hiện tại khu dân cư.

Cảnh sát bao vây căn nhà và cố gắng thương thảo với nghi can bên trong nhưng không vô ích, Bouchard cho biết. Cảnh sát điều động một máy bay không người lái xâm nhập căn nhà và sau đó khi họ vào trong thì thấy nghi can chết.

Bouchard cho biết nghi can tự tử bằng súng. Cạnh thi thể là một khẩu súng lục, có thể là khẩu thứ nhì mà chứng nhân trình báo họ nhìn thấy.

Cảnh sát tìm được một loại võ khí khác trong căn nhà. Việc nhanh chóng khống chế nghi can giúp chặn đứng “thảm họa thứ hai” trong vụ nổ súng, cảnh sát trưởng cho biết, đồng thời công bố một tấm hình chụp một khẩu súng trường bán tự động trên một cái bàn bên trong căn nhà.

Nghi can không sống ở Rochester Hills và các nhà điều tra vẫn chưa biết nguyên nhân vì sao nghi can lại tới đài phun nước, theo Bouchard.

Giới chức chưa tiết lộ danh tánh nghi can. Bouchard mô tả y là một người đàn ông da trắng 42 tuổi và cho biết các viên chức tin rằng y sống chung với mẹ. Cảnh sát cho mẹ nghi can biết về vụ nổ súng, Bouchard cho biết.

Cảnh sát phong tỏa khu vực bằng dải băng điều tra cùng hàng chục tấm bảng màu vàng nằm trên mặt đất cho biết đó là bằng chứng, giữa những cái ghế nhiều màu sắc.

“Khi tới nơi gây án, mắt tôi bắt đầu ngấn lệ vì tôi biết đài phun nước là nơi người dân hàn huyên và vui chơi,” Thị Trưởng Rochester Hills Bryan Barnett cho biết.

Rochester Hills cách Oxford khoảng 15 dặm (24 kilometer) về hướng Nam, nơi vào năm 2021, một thiếu niên 15 tuổi bắn chết bốn học sinh trung học.

Giới chức sẽ tổ chức dịch vụ cố vấn tại một văn phòng dịch vụ công địa phương vào Chủ Nhật cho cư dân nào có nhu cầu, Bouchard cho biết. Trung Tâm Chữa Trị Oxford, thành lập nhằm giúp đỡ những người bị ảnh hưởng trong vụ xả súng năm 2021 tại trường trung học Oxford High School, vẫn hoạt động và có thể hỗ trợ các thành viên cộng đồng, Bouchard cho biết.

Vụ xả súng hôm Thứ Bảy xảy ra vào cuối tuần đầu tiên trong kỳ nghỉ Hè trọn vẹn của học sinh theo học tại các trường trong cộng đồng Rochester.

Thống Đốc Michigan Gretchen Whitmer cho biết trên X, từng là Twitter rằng bà rất đau lòng khi hay tin về vụ xả súng và đã liên lạc với các viên chức địa phương. (TTHN)


 

Được xem 2 lần, bởi 2 Bạn Đọc trong ngày hôm nay