Khi đi bộ tăng cường sức khỏe, giảm viêm cho cơ thể

Ba’o Nguoi-Viet

LOS ANGELES, California (NV) – Nhắc đến đi bộ, người ta thường nghĩ rằng đây chỉ là hoạt động nhẹ nhàng và dành cho những người lớn tuổi.

Tuy nhiên, bạn đừng tưởng chỉ vì nó đơn giản và nhẹ nhàng như thế mà không có tác động lớn đến sức khỏe. Đi bộ thật ra giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng tuổi thọ, giảm căng thẳng và lo lắng mà không phải ai cũng hiểu rõ, theo trang mạng Well+Good.

Đi bộ thật ra giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng tuổi thọ, giảm căng thẳng và lo lắng mà không phải ai cũng hiểu rõ. (Hình: Angela Weiss/Getty Images)

Cơ thể khi bị viêm như thế nào?

Viêm không nhất thiết phải là một điều xấu. Đó là cơ chế bảo vệ tự nhiên của hệ thống miễn dịch, giúp phát hiện, tấn công hoặc loại bỏ vi khuẩn, virus và những thứ có hại khác ra khỏi cơ thể. Phản ứng viêm có thể gây đau, tấy đỏ hoặc sưng tấy, mặc dù các triệu chứng cụ thể phụ thuộc vào chấn thương vào bộ phận nào trên cơ thể.

Lý tưởng nhất là khi tình trạng viêm chỉ là tạm thời. Lúc này, hệ thống phòng thủ của cơ thể hoạt động để phản ứng với mối đe dọa, sau đó nó sẽ được tắt đi sau khi mối đe dọa được giải quyết. Nhưng đôi khi hệ thống miễn dịch của bạn không biết cách tự tắt và liên tục tấn công tiếp cơ thể. Đây được gọi là viêm mãn tính và có thể gây ra tác hại cực kỳ nghiêm trọng nếu như không được điều trị. Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều bệnh nghiêm trọng, bao gồm tiểu đường loại hai, ung thư và đột quỵ.

Và đi bộ cũng là cách để giảm thiểu chứng viêm trong cuộc sống hằng ngày, bên cạnh việc ăn uống lành mạnh, kiểm soát căng thẳng và tập thể dục.

Đi bộ giúp giảm viêm như thế nào?

Bác Sĩ Isabelle Amigues, hiện đang làm việc tại Unabridged MD ở Denver, Colorado, cho biết, chỉ có 20 phút đi bộ bên ngoài hay đi bộ trên máy chạy bộ cũng đã giúp giảm hoạt động của tế bào viêm, mà cụ thể ở đây là sản xuất tế bào bạch cầu liên quan đến phản ứng miễn dịch.

Ngoài ra, theo Bác Sĩ Stella Bard, chuyên về thấp khớp ở Brooklyn, New York, đi bộ làm giảm giảm lượng chất béo dự trữ có liên quan đến việc thúc đẩy quá trình viêm nhiễm.

“Về cơ bản, khi mô mỡ trắng, là một loại mỡ cụ thể trong cơ thể, tạo ra hormone và cytokine, dư thừa, nó sẽ liên quan đến tình trạng viêm mãn tính,” Bác Sĩ Stella Bard nói. “Bằng cách di chuyển hay đi bộ, chúng ta có thể giúp giảm mô mỡ và do đó cũng giảm tình trạng viêm nhiễm.”

Đi bộ còn giúp giảm căng thẳng, một tác nhân gây viêm nhiễm chính. Không chỉ vậy, đi bộ giúp cải thiện phẩm chất giấc ngủ và bạn biết đó, ngủ ngon chính là điều quan trọng để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn.

Đi bộ giúp cải thiện phẩm chất giấc ngủ và khi ngủ ngon chính là điều quan trọng để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn. (Hình: Getty Images)

Cần đi bộ bao nhiêu để giảm viêm?

Không có một quy tắc cụ thể nào về thời gian mà bạn cần đi bộ mỗi ngày để giảm viêm. Bác Sĩ Stella Bard khuyên rằng bạn nên tăng cường đi bộ 30 phút mỗi ngày và năm ngày mỗi tuần.

Nếu bạn chưa đi bộ đều đặn, bạn nên bắt đầu từ từ và tăng cường dần dần qua các bài tập đi bộ về thời lượng, cường độ và tần suất. “Bắt đầu bằng một giờ đi bộ cường độ cao với tốc độ nhanh nếu không tập thể dục thường xuyên trước đó có thể dẫn đến nhiều tác hại hơn,” Bác Sĩ Isabelle Amigues chia sẻ. “Vì vậy bạn nên tập từ từ, tăng dần 10 phút, tối đa 40 phút mỗi ngày để đi bộ với tốc độ nhanh. Lý tưởng nhất là bạn đi bộ đủ nhanh để cảm thấy thấy nhịp tim của bạn tăng lên một chút.”

Bạn nên lưu ý rằng trong một số trường hợp đi bộ quá sức lại đem lại tác dụng ngược, khiến tình trạng viêm càng trầm trọng hơn. Chính vì vậy, bạn nên bắt đầu vừa phải, dần dần tăng lên theo thời gian và nhớ uống đủ nước. (YY) [qd]


 

Được xem 3 lần, bởi 3 Bạn Đọc trong ngày hôm nay