Xe Vinfast cháy ở Mỹ, chết 4 người

Ba’o Dan Chim Viet

Tác Giả: Đàn Chim Việt

Gia đình 4 người bị tử nạn

Vinfast làm thinh – Báo VN không được đăng

Gia đình 4 nguời chết hết vì đi xe Vinfast đụng vào cây sồi bốc cháy khoảng 9:00 tối Thứ Tư 24/4 ở Pleasanton, bắc California.

Tốc độ cho phép lái trên đường Stoneridge Drive của thành phố này là 40 dặm một giờ, có nghĩa là tốc độ tương đối chậm, có thể thắng kịp khi gặp sự cố.

Cảnh sát cho biết việc xe chạy quá tốc độ có góp một phần vào tai nạn và không có chỉ dấu gì là do rượu, ma túy hay dằn co gây gỗ.

Xe va vào trụ lề đường rồi lạc tay lái đụng vào cây, bốc cháy dữ dội ngay sau đó mà ông Larry Lai, sống gần nơi đây cho biết ông đang ở bên ngoài thì nghe thấy tiếng nổ vào thời điểm xảy ra tai nạn. Ông nói: “Cứ 5 đến 10 giây lại có một tiếng nổ lớn, có thể khoảng 5 đến 8 lần”.

Ba nguời chết đã được nhận diện là
-Tarun Cherukara George, 41 tuổi
-Rowan George, 13 tuổi
-Aaron George, 9 tuổi
Nguời thứ tư do bị cháy quá tệ nên chưa thể nhận diện sớm được, chỉ biết là phái nữ.

VinFast từ chối sự tiếp xúc để xin ý kiến của hãng tin NBC Bay Area. Cho tới thời điểm này, Vinfast vẫn còn làm thinh về tai nạn.

Trong nước các báo loan tin thì bị gỡ bài.

Vinfast không thể và không nên ứng xử thờ ơ trước một tai nạn kinh khủng như vậy ở Mỹ, không nên đem cung cách ứng xử với nguời tiêu dùng ở Việt Nam để áp dụng ở Mỹ, vì sẽ thất bại ê chề!

Việc xe chạy quá tốc lực của con đường cho phép, vẫn còn chưa rõ là lỗi từ nguời lái – một kỹ sư làm việc cho Google và được láng giềng quý mến – hay từ phần mềm.

Dù cuộc điều tra đang tiến hành để biết chính xác nguyên nhân xảy ra tai nạn, nhưng cháy và nổ liên tục khi xe vừa đụng vào cây cho thấy nguời trong xe không có những phút giây cần thiết để tẩu thoát, nguời cứu hộ không có thời gian và điều kiện để tiếp cận giải cứu – đây là những điều mà Tesla đã cẩn thận làm và test tới test lui trước khi đưa ra thị trường.
Vinfast bán xe nhưng nên hiểu là mạng nguời không rẻ rúng.

Thử phân tích tai nạn xe VinFast

Tài xế lái chiếc VinFast VF8 là một người Ấn. Làm giám đốc hãng ChargePoint, một hãng chuyên đặt các trạm sạc cho xe điện. Vì vậy, sự việc nhân viên này lái chiếc VinFast có thể là hai bên đang trong vòng thử nghiệm. Tuần rồi, chiếc xe VF8 đang chạy trên đường Thành phố Pleasanton, California đã bị lệch tay lái, ông Giám đốc người Ấn và Vợ Con đã bị mất mạng.

Theo báo cáo của cảnh sát, chiếc xe có dấu hiệu bị mất kiểm soát. Nguyên nhân vì sao thì vẫn còn trong vòng điều tra. Tuy nhiên, giả thuyết người lái xe khúc đường này gia tăng tốc độ, lái ẩu không đứng vững vì người lái đang chở 3 người thân trong gia đình; người lái xe không có dấu hiệu uống rượu theo xác nhận của cảnh sát.

Vậy thì giả thuyết thứ hai có thể là chiếc VF8 VinFast có vấn đề về kỹ thuật, đột nhiên làm lệch tay lái, tông vào cột điện, rồi tông tiếp vào gốc cây, xe bốc cháy làm cả 4 người đều thiệt mạng. Hình chụp tại nơi gây tai nạn cho thấy túi an toàn ở phiá trước có bung ra, nhưng không hiểu vì lý do gì, khi xe cháy thì cả hai Vợ Chồng đều không ra khỏi xe kịp. Có thể lý giải là chiếc xe đã tông quá mạnh, hai lần va chạm làm cho hai Vợ Chồng đã bị ngất xỉu ngay lập tức. Khi xe cháy thì có thể hai Vợ Chồng đã bất tỉnh rồi.

Các hệ thống xe điện hiện nay, đều trang bị một hệ thống tự động gọi là Advanced Driver Assistance System, “ADAS”. Tạm dịch là hệ thống cảnh báo tự động. Không riêng gì Tesla, Mercedes, BMW mà cả VF8 của VinFast cũng đều có trang bị hệ thống này. Nói một cách dễ hiểu, ADAS là con mắt thứ ba của người lái xe, nó có tác dụng giúp đỡ người lái trong một số tình huống. Thí dụ, khi chạy lạc sang đường, hay cán đường thì xe sẽ tự động bẻ tay lái về lại. Khi xe cua, bẻ tay lái hay vượt qua các xe khác, bộ phận cảm tính sẽ báo động cho biết có an toàn không? Trong một số tình huống bất thường, ADAS sẽ tự động điều khiển, chiếm lấy vô lăng xe. Tóm lại, đây là trường hợp ADAS làm việc có hiệu quả, không có vấn đề. Nếu trường hợp ADAS bị “hỏng”, nó “trông gà hóa cuốc”, thì tai hoạ sẽ đến với chủ nhân chiếc xe.

ADAS của VF8 VinFast từng có vấn đề. Nói cách khác, xe “Tàu nhãn Việt” thì không thể nào cạnh tranh với độ an toàn của xe Tesla, BMW, Mercedes về tính hữu dụng của ADAS. Do đó, trường hợp chiếc VF8 VinFast của người tài xế Ấn đang chạy đột nhiên dở chứng, lệch tay lái và tự động bẻ lái, làm xe tông vô cột đèn, tông tiếp vô cây cổ thụ làm thiệt mạng cả 4 người Ấn là một giả thuyết có thể xảy ra. Liệu cảnh sát và giới chuyên gia về an toàn có thể phân tích ra không? liệu các dữ kiện lưu trữ từ hệ thống nhớ của ADAS có thể giúp cho cảnh sát tìm ra manh mối không? Cũng xin nhắc lại, năm ngoái gần 1000 chiếc VF8 đã bị Sở An Toàn Giao Thông Mỹ yêu cầu VinFast đem về lại Việt Nam để sửa lỗi về phần mềm kỹ thuật.

Vẫn còn quá sớm để trả lời. Dù sao thì vì vấn đề an toàn, từ nay ai đi xe VinFast thì tốt nhất nên “Turn Off” hệ thống điều khiển tự động của ADAS cho yên tâm.

Từ FB Lê Minh Nguyên và Đỗ Thành Công

Dai RFA


 

Được xem 2 lần, bởi 2 Bạn Đọc trong ngày hôm nay