Làm mưa, cầu mưa được không?- Chu Mộng Long

Ba’o Tieng Dan

Chu Mộng Long

13-4-2024

Thế giới tư bản với khoa học kỹ thuật tự cho là hiện đại nhưng không làm được công việc của Trời. Nhưng các nước xã hội chủ nghĩa thì làm được tất. Làm mưa làm gió là chuyện nhỏ.

Thời cải cách ruộng đất cho đến hợp tác hoá nông nghiệp có câu ca:

Ông thần ông thánh thì dẹp một bên,

Để cho ông Đội bước lên làm Trời.

Ông Đội từng làm mưa làm gió đến mức “long trời lở đất”. Bọn địa chủ bị dìm chết trong bão lũ. Khi học lớp 4, chúng tôi từng học bài thơ Trời đành chịu thua:

Ngày xưa hạn hán cầu trời,

Ngày nay hạn hán thì người trị ngay…

Tôi nhớ cu Khoa còn sáng tác cả một bản Trường ca Đi đánh giặc hạn. Không gì con người mới xã hội chủ nghĩa không làm được. Không ngẫu nhiên mà Bộ Dục đặt mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện 5 phẩm chất 10 năng lực, đến mức Đấng Toàn năng là Trời cũng thua!

Những năm 80, tôi học cấp ba, cô giáo dạy môn chính trị kể chuyện lãnh tụ Lê Duẩn thăm Liên Xô về với tuyên bố, Liên Xô làm mưa nhân tạo được, 10 năm sau Việt Nam ta cũng làm được. Tôi mừng vì mơ cái viễn cảnh thoát khỏi đêm đêm đi tát nước gàu sòng.

Năm 2007, báo nhà nước đăng tuyên bố của Viện trưởng Viện Khí tượng thủy văn, rằng 3 năm sau, tức 2010, các nhà khoa học Việt Nam đủ khả năng thay trời làm mưa. Hiện tại, tức thời điểm của tuyên bố, họ đã thử nghiệm thành công ở Hà Nội.

Ảnh chụp màn hình bài báo Tiền Phong, dẫn lời PGS TS Trần Thục, cho biết, năm 2010 Việt Nam có thể làm mưa nhân tạo

Tôi hình dung Hà Nội từ đó đến nay thường xuyên ngập lụt là do các nhà khoa học ‘thổ đu’ làm mưa quá tay!

Mãi cho đến nay mới có công văn của Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật chi viện một ông Trời cho miền Nam. Mừng quá! Hóa ra nhiều ông Trời bị giấu ở ngoài Bắc, nay mới lộ ra?

Có điều công văn nói “chưa kiểm chứng” là thế nào? Chẳng lẽ lâu nay chuyện làm mưa làm gió hại dân là có thật, còn làm mưa để chống hạn chỉ là bốc phét? Không chỉ bốc phét mà còn lừa đảo để moi ngân sách hoặc moi tiền dân cúng cho các ông Trời bằng da bằng thịt đó sao?

Ảnh chụp văn bản của tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp, thuộc Hội Liên hiệp Khoa học Kỹ thuật, gửi Chi cục Thủy lợi TP.HCM hôm 2-4, giới thiệu “người có khả năng cầu mưa nhưng chưa được kiểm chứng”. Nguồn: MXH


 

Được xem 2 lần, bởi 2 Bạn Đọc trong ngày hôm nay