Biden dự trù Iran tấn công Israel ‘chẳng sớm thì muộn’

Ba’o Nguoi -Viet

April 12, 2024

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Tư, cho hay ông dự trù Iran sẽ tấn công Israel “chẳng sớm thì muộn,” nhưng ông nhấn mạnh Mỹ sẽ hỗ trợ và bảo vệ Israel nếu Iran tấn công, theo NBC News.

“Tôi không muốn bàn tới tin mật, nhưng tôi dự trù chẳng sớm thì muộn,” Tổng Thống Biden cho biết tại buổi họp báo ở Tòa Bạch Ốc khi phóng viên hỏi ông nghĩ bao lâu nữa Iran tấn công Israel.

Người dân Iran đưa tang bảy thành viên Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran thiệt mạng trong vụ không kích ở Syria mà Iran cáo buộc Israel thực hiện, ở Tehran hôm 5 Tháng Tư. (Hình minh họa: Hossein Beris/Middle East Images/AFP via Getty Images)

Khi phóng viên hỏi ông muốn nhắn gì với Iran, Tổng Thống Biden nói: “Đừng tấn công.”

“Chúng tôi cam kết bảo vệ Israel. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Israel, chúng tôi sẽ giúp bảo vệ Israel nên Iran sẽ không thành công,” ông Biden tuyên bố.

Trước đó, cũng hôm Thứ Sáu, ông John Kirby, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, cho báo chí hay giới chức Mỹ đang “không ngừng liên lạc” với giới chức Israel “để bảo đảm họ có thể tự vệ khi bị tấn công như vậy.”

“Chúng tôi thực sự tin rằng mối đe dọa này có thật,” ông Kirby cho biết. “Chúng tôi đang cố gắng hết sức bảo đảm Israel có thể tự vệ.”

Iran cáo buộc Israel không kích tòa lãnh sự Iran ở Damascus, Syria, hôm 1 Tháng Tư. Giới chức Israel cho rằng tòa nhà này được ngụy trang là cơ quan ngoại giao, nhưng thực ra được Lực Lượng Quds của Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran sử dụng.

Giới chức Iran, gồm lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, tuyên bố sẽ trả đũa vụ không kích của Israel. Đáp lại, Israel dọa tấn công thẳng Iran nếu bị Iran tấn công.

Nếu tấn công Israel, có thể Iran sẽ tập nhắm vào mục tiêu quân sự hoặc tình báo, chứ không nhắm vào dân thường, theo hai giới chức Mỹ. (Th.Long) [qd]


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay