Người Mỹ gốc Việt (Bài 5)-Lê Thanh Hoàng Dân

Lê Thanh Hoàng Dân

Di sản ngày 30 tháng Tư là hơn 4 triệu người Việt Nam đã bỏ nước ra đi, hiện đang sống khắp thế giới. Thử tìm hiểu một vài cộng đồng này.

“… Mặc dầu điểm khởi đầu thua, người gốc Việt đã chứng tỏ khả năng của mình, trở thành một trong những cộng đồng thiểu số “đi lên” mau nhất từ dưới đáy của xã hội.

Phân tách các dữ kiện thống kê dân số, chúng ta thấy gì?

Năm 1989 34% số dân gốc Việt sống dưới mức nghèo (Poverty line). Mười năm sau vào năm 1999, tỷ lệ này chỉ còn 16%, so với 12% cho người Mỹ nói chung.

Thống kê cho thấy những người từng bị Cộng Sản kỳ thi và phân biệt đối xử (kỳ thị 3 đời, 49 năm sau con cháu vẩn còn), không được học đại học, không có nghề nghiệp chuyên môn gì đáng kể khi tới Mỹ, người Việt đã cố gắng hơn, cần cù hơn, và đi lên mau hơn xã hội Mỹ nói chung.

Sự hội nhập của người Việt vào xã hội, lợi tức và hoạt động kinh tế của họ tùy thuộc vào tầng lớp của họ ở Việt Nam trước khi tới Mỹ.

Nhìn chung, họ thuộc hai tầng lớp, số người có học, và ít học.

Năm 1975 phần lớn số người Việt đến đây đều có khả năng chuyên môn. Họ bắt đầu cuộc đời bằng những việc làm chân tay, lao động với lương tối thiểu. Tuy nhiên sau khi họ học lại hoặc thi lại, bằng cấp được nhìn nhận (hoặc bằng cấp của Mỹ nếu họ học lại môn chuyên môn mới), họ có chứng chỉ hành nghề, họ đã làm giàu mau chóng.

Đây là giới thượng lưu của người Việt. Lợi tức của thế hệ nầy khoảng hơn $100,000 USD mỗi năm (thời giá 10 năm trước). Các bác sĩ và nha sĩ thu nhập từ vài trăm ngàn đến cả triệu đô la một năm.

Những đợt tỵ nạn thứ hai và ba, đến đây sau năm 1978, khó khăn hơn.

Sống càng lâu với chế độ Cộng Sản, họ càng gặp nhiều khó khăn hội nhập hơn. Họ đến Mỹ không có học vấn cao, không nghề nghiệp chuyên môn, không biết gì nhiều về xã hội Mỹ. Do đó họ chỉ tìm được việc làm chân tay, sống quay quần với người Việt tại các Phố Sài Gòn Nhỏ, khó hội nhập vô xã hội Mỹ rộng lớn…” (Còn tiếp)

(Trích sách “Tiểu Bang California” thuộc bộ sách 9 quyển “Nước Mỹ nơi tôi đang sống” của Lê Thanh Hoàng Dân, đã phát hành trên Amazon và BookBaby)

Sách bán trên Amazon rất mắc, các bạn đừng mua, tôi sẽ từ từ trích đăng các bạn đọc miển phí.

#Lethanhhoangdan #NhữngNgàyHưuTrí #30thángTư #myfamilygiađìnhtôi #ThànhPhốNewYork #NướcMỹnơitôiđangsống #42nămsốngởMỹ


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay