Đức, Pháp và Ba Lan bàn cách giúp Ukraine tiếp tục chiến đấu

Theo Báo Nhà Chính Trị – Politico

 

Paris và Berlin đã bất hòa trong những tháng gần đây về chiến lược phòng vệ ở Ukraine  của họ, khi lực lượng của Kyiv trên chiến trường phải gánh chịu sự thiếu quyết đoán của phương Tây và sự do dự bảo thủ của Mỹ trong việc tiếp tục tài trợ cho nỗ lực chiến tranh.

EU wants to ramp up ammunition production to help Ukraine

Macron ngày càng có những lời lẽ diều hâutăng cường bình luận của ông về một triển vọng gửi quân phương Tây tới Ukraine và nói rằng châu Âu không nên hành động như những ” kẻ hèn nhát ” trước sự xâm lược của Nga.

Mặt khác, Đức cáo buộc Paris đang nói chơi cho hay trong khi lại chi tiêu ít hơn các đồng minh của mình để giúp Kyiv – một tuyên bố mà Pháp đã phản đối mạnh mẽ .

Thủ Tướng Scholz cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích vì từ chối gửi tên lửa Taurus của Đức tới Ukraine, trong khi Anh và Pháp đã gửi tên lửa hành trình Storm Shadow và SCALP tầm xa tương tự của họ.

Cả Pháp và Đức đều ký thỏa thuận an ninh với Ukraine vào tháng trước, cam kết giúp đỡ cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga “trong chừng mực cần thiết” và hỗ trợ Kiev xây dựng năng lực phòng thủ hiện đại.

Trong thỏa thuận của mình, Pháp cho biết họ “cung cấp cho Ukraine viện trợ quân sự trị giá tổng cộng 1,7 tỷ euro vào năm 2022 và 2,1 tỷ euro vào năm 2023” và sẽ gửi “hỗ trợ bổ sung lên tới 3 tỷ euro” vào năm 2024. Scholz lưu ý rằng Đức đã có đã chi 28 tỷ euro kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Thủ tướng Ba Lan sẽ ngồi lại, vào thứ Sáu 15-3-2024, với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để tổ chức cuộc họp định dạng “Tam giác Weimar” tại thủ đô nước Đức, tập trung vào cách châu Âu có thể giúp Ukraine đẩy lùi cuộc xâm lược toàn diện của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

“Đoàn kết thực sự với Ukraine? Ít lời hơn, nhiều đạn hơn”, Tusk viết trên mạng xã hội vào buổi sáng hội nghị thượng đỉnh.

I Saw Ammunition Being Made for Ukraine - The New York Times

Nhà máy sản xuất đạn pháo cho Ukraine ở Mỹ. Hình của New York Times.

Các quan chức cấp cao của Đức và Pháp nói với POLITICO rằng cuộc họp “Tam giác Weimar” nhằm mục đích tạo ra sự đoàn kết hiếm hoi .

Bây giờ, câu hỏi đặt ra là liệu Tusk có thể đóng vai trò trung gian hòa giải giữa các nhà lãnh đạo Pháp và Đức đang cãi vã hay không.

Clea Caulcutt, Hans von der Burchard và Gordon Repinski đã đóng góp cho báo cáo này.

Được xem 2 lần, bởi 2 Bạn Đọc trong ngày hôm nay