Navalny chết trong tù

Ba’o Dat Viet

February 16, 2024

Alexei Navalny là khắc tinh của Putin

Alexey Navalny, nhân vật đối lập Nga đang bị bỏ tù và là người chỉ trích Putin, đã qua đời, cơ quan quản lý nhà tù Nga cho biết.

Biên tập viên tờ báo Nga và người đoạt giải Nobel Hòa bình, Dmitry Muratov hôm 16/2 nói với Reuters rằng cái chết của Alexei Navalny là “vụ sát nhân” và nói rằng ông tin rằng điều kiện tồi tệ trong tù đã dẫn đến cái chết của người được coi là khắc tinh của Putin.

Leonid Volkov, chánh văn phòng của Navalny, cho rằng tuyên bố từ cơ quan quản lý nhà tù có thể được hiểu là một lời “thú nhận” rằng họ đã cố tình giết Navalny, mặc dù nhóm của ông vẫn chưa xác minh thông tin.

Trong khi đó, bà Lyudmila Navalnaya, mẹ của Alexei Navalny, cho biết con trai bà “còn sống, khỏe mạnh và hạnh phúc” khi bà gặp con lần gần nhất hôm 12/2.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz bình luận rằng Alexei Navalny “trả giá bằng mạng sống cho sự dũng cảm.”

Báo Guardian của Anh quốc cho biết, các bác sĩ Nga đã dành hơn nửa giờ để cố gắng hồi sức cho Navalny trước khi ông qua đời hôm 16/2, theo Reuters.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói rằng Hoa Kỳ đang xác minh về cái chết được báo cáo của Navalny.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết Navalny phải chết vì ông là “biểu tượng cho một nước Nga tự do và dân chủ,” ngụ ý rằng ông đã bị mưu sát.

Chính trị gia phản chiến Nga Boris Nadezhdin bình luận rằng Navalny “là một trong những người tài năng và dũng cảm nhất nước Nga.”


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay