Từ vụ án Ngọc Trinh, ‘nhà giàu cũng khóc’

 Ba’o Nguoi-Viet

February 7, 2024

Lâm Công Tử

Người dân trong nước biết cái tên Ngọc Trinh từ lâu qua cung cách sống của cô người mẫu này. Người Việt hải ngoại biết Ngọc Trinh qua tỷ phú Hoàng Kiều và rồi người dân khắp thế giới biết Ngọc Trinh qua vụ lái xe phân khối lớn mà không có bằng lái phù hợp, bị công an bắt, ra tòa được xử án treo rồi về nhà viết lời cám ơn đảng và chính phủ trong ngày 27 Tết.

Ngọc Trinh ra tòa với lực lượng hộ tống bên cạnh như một tù nhân nguy hiểm. (Hình: Duyên Phan/Tuổi Trẻ)

Ngọc Trinh là khuôn mặt điển hình của người giàu trong giới showbiz, cô nàng vừa đẹp vừa bất chấp dư luận khi từ ăn mặc tới ăn nói đều khác người. Ngọc Trinh có một lượng fan rất lớn từ nam thanh tới nữ tú. Thanh niên thì mê nhan sắc của cô còn thiếu nữ thì mê sự nghiệp rất đáng ngưỡng mộ của một người mẫu. Chỉ có một bộ phận rất… hùng hậu ghét cô đó là công an.

Ừ thì công an ai mà họ không ghét. Người nghèo bị họ ghét vì buôn bán vô trật tự trên đường phố, người giàu nào không đút lót cho họ thì ngay lập tức dược vào sổ bìa đen chỉ chờ dịp là cho biết tay. Không giàu không nghèo cũng bị ghét vì giới này biết chút đỉnh luật lệ thường cự cãi mỗi khi bị phạt lái xe hay tranh luận khi lực lượng chức năng càn quét trong một sự kiện nào đó. Nói như vậy để thấy rằng công an và nhân dân là hai lực lượng đối nghịch, cái thương hay ghét đều nằm trong tiêu chí có hối lộ được hay không.

Nhiều người ngây thơ cho rằng sống trong chế độ Cộng Sản muốn yên thân hưởng giàu sang phú quý thì phải biết im lặng trước bất công xảy ra hàng ngày trên đường phố. Đừng bao giờ nói chuyện chính trị trên mạng xã hội và nhất là đừng bao giờ tham gia biểu tình dù có chống Trung Quốc hay chống một âm mưu nào đó.

Những người suy nghĩ như vậy thật sai lầm, lấy trường hợp Ngọc Trinh làm ví dụ thì sẽ thấy. Ngọc Trinh rất giàu nhưng chưa bao giờ làm từ thiện dỏm, chưa bao giờ nói chuyện chính trị trên Facebook của cô ấy, chưa bao giờ tỏ ra bức bối vì những chuyện bất công xã hội và cũng chưa bao giờ bị công an mời về đồn vì bất cứ chuyện gì, ngoại trừ cô là một người giàu, thật giàu là đằng khác.

Vậy mà ngày 6 Tháng Mười, năm 2023 người mẫu Ngọc Trinh bị cáo buộc đăng video “biểu diễn” xe phân khối lớn lên mạng xã hội, có hàng triệu người theo dõi, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội bị Công An TP HCM bắt tạm giam ba tháng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng.”

Theo báo chí cho biết Ngọc Trinh dù không có giấy phép lái xe hạng A2 nhưng đã cùng một huấn luyện viên chạy xe BMW, dung tích xi lanh 999 cm3, biểu diễn trên đoạn đường D15 Khu Công Nghệ Cao (thuộc phường Tăng Nhơn Phú B, thành phố Thủ Đức) với các động tác lái xe nguy hiểm, tư thế phản cảm, không mặc đồ bảo hộ, nằm, quỳ gối trên yên xe.

Lạ một điều tuy bị bắt vì chạy xe phân khối lớn nhưng Viện Kiểm Sát TP HCM lại phê chuẩn các quyết định cho phép lệnh khám xét nhà của cô ấy, thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Ủa, sao ngộ vậy? Lái xe phân khối lớn là vi phạm luật lái xe, hơn nữa không gây tai nạn, không làm ùn tắc giao thông tại sao lại bị bắt mà không phải là phạt hành chánh, lại còn bị khám xét nhà để tìm tài liệu liên quan là tài liệu gì, phải chăng là tài liệu mua sắm hạt xoàn đá quý cũng như đồ lót hạng cao cấp mà cô người mẫu này từng khoe trên Facebook của cô?

Hỏi cho vui thôi nhưng động thái này của công an, viện kiểm sát, tòa án cho thấy một điều là luật pháp nằm trong tay họ còn Hiến Pháp, Bộ Luật Hình Sự đều là mớ giấy lộn đối với ngành tư pháp.

Trong ba tháng nằm trong trại giam chắc Ngọc Trinh cũng ngộ ra được chân lý rằng đối với công an không điều gì mà họ không dám làm, kể cả bắt giam một con người khi người ấy chỉ vi phạm một luật nhỏ như luật lái xe. Mục tiêu của hành vi phi pháp này không phải là hoàn thiện pháp luật mà là cảnh báo toàn bộ xã hội rằng sống trong thế giới Cộng Sản không biết điều với công an là một sai lầm rất lớn, lớn đến nỗi dẫn đến gông cùm, trại giam không biết lúc nào.

Ba tháng sau, Ngọc Trinh ra tòa với lực lượng hộ tống bên cạnh như một tù nhân nguy hiểm. Hình ảnh của Ngọc Trinh bị kẹp giữa hai hàng công an khiến người ta liên tưởng đến phiên tòa xử bà Võ Thị Thắng hơn 60 năm về trước. Bà Thắng bị chế độ miền Nam bắt ra tòa vì hoạt động cho Cộng Sản còn Ngọc Trinh hôm nay ra tòa vì lái xe phân khôi lớn. Bà Võ Thị Thắng có nụ cười nổi tiếng còn Ngọc Trinh lại có khuôn mặt xinh đẹp và ăn nói ôn tồn, điềm đạm trước tòa làm nhiều người theo dõi xúc động. Có người còn cho rằng cô đáng được nhận danh hiệu “người mẫu nhân dân” vì từ cung cách ăn nói tới lời lẽ trước tòa hơn hẳn hàng trăm quan lại tham nhũng mếu máo xin tha khi bị kết án.

Nhưng có lẽ lời ăn tiếng nói của cô đã được chuẩn bị từ trước khi cô biết rằng mình sẽ không bị giam nữa. Lời lẽ đó không trách móc hệ thống luật pháp, không tố cáo cô bị sàm sỡ khi bị giam trong tù, cũng không xin xỏ được giảm án vì thật ra, sống trong xã hội Việt Nam Ngọc Trinh hiểu rất rõ luật lệ đầu tiên là “tiền đâu” để mua một bản án treo khi cô còn trong tù.

Với Ngọc Trinh vài tỷ bạc đút lót cho công an, tòa án, viện kiểm sát là con số rất nhỏ so với gia tài kếch xù của cô. Cái mất lớn nhất của Ngọc Trinh là hình ảnh bị còng tay giữa hai hàng áo xanh lạnh lẽo. Cô bước ra khỏi tòa không một cử chỉ xúc động vì cô đã biết trước sức mạnh của đồng tiền cô bỏ ra, và có lẽ không ai lạ gì với cách mua án này khi cả đất nước chìm trong án lệ “tiền mua án.”

Sau khi về tới nhà vẫn chưa thật sự yên tâm vì Ngọc Trinh biết công an khu vực toàn quyền triệu tập cô vì những chuyện trời ơi nếu cô tiếp tục yên lặng không tỏ ra tuân phục, và vì vậy, như một tín đồ thuần thành với chế độ, cô lên trang Facebook của mình tỏ ra hối lỗi và chân thành biết ơn đảng và nhà nước đã cho phép cô một cơ hội nữa để hòa nhập với xã hội!

Đấy, giàu có và tuyệt sắc như Ngọc Trinh chỉ vì không biết điều với công an khi ăn nên làm ra vẫn bị túm bởi một lý do hết sức trời ơi đất hỡi, huống chi những đại gia làm ăn bên ngoài hệ thống quốc doanh làm sao tránh cho hết một rừng luật lập ra cốt để trói chặt họ vào một án lệ bất thành văn “mua án.”

Làm gì thì cũng có án sẵn cho mỗi một con người có của ăn của để. Bây giờ bạn đang ở bên ngoài song sắt trại giam nhưng một hôm đẹp trời nào đó khi công an gõ cửa vào lúc nửa đêm bạn cũng không nên ngạc nhiên và cho rằng mình vô tội.

Đối với người giàu thì hai chữ vô tội không có trong tự điển luật lệ của công an, cái tội lớn nhất, nghiêm trọng nhất là chung chi không đủ.

Đấy nhà giàu nào cũng khóc, huống chi Ngọc Trinh chỉ là một cô nhà giàu bé nhỏ, dễ thương!


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay