Trung Quốc loan ‘tin vịt’ Texas tách khỏi Liên Bang Hoa Kỳ

Ba’o Nguoi-Viet

February 3, 2024

EAGLE PASS, Texas (NV) – Trước bối cảnh căng thẳng về vấn đề biên giới leo thang giữa Texas và Tòa Bạch Ốc liên quan tới di dân bất hợp pháp, thông tin sai lạc lan truyền từ Trung Quốc cho rằng tiểu bang Tinh Tú Đơn Độc (danh xưng của Texas) chính thức tuyên chiến để ly khai khỏi Mỹ, Đài BBC ghi nhận.

Các cơ quan truyền thông phổ biến từ Trung Quốc cho rằng các diễn tiến đang xảy ra tại Texas dẫn tới sự chia rẽ sâu sắc tại Hoa Kỳ và ngày càng lan rộng tới mức tình trạng bất ổn dần dần trở nên rõ rệt hơn.

Có hơn 6.3 triệu di dân vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ tính từ đầu 2021 – con số cao kỷ lục này làm gia tăng căng thẳng giữa Tổng Thống Joe Biden và Thống Đốc tiểu bang Texas Greg Abbott.

Người tham dự phong trào “Giành Lại Biên Thùy Của Chúng Ta” cưỡi ngựa trong một nông trại ở Quemado, Texas hôm 2 Tháng Hai, 2024 (Hình: SERGIO FLORES/AFP/Getty Images)

Là một phần trong Chiến Dịch Tinh Tú Đơn Độc, ông Abbott tìm cách ngăn chặn hoặc cản trở di dân đi vào tiểu bang Texas, gồm có cả việc xây cất khoảng 30 dặm (48 kilometer) hàng rào dây thép gai dọc thành phố Eagle Pass.

Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hồi tháng trước đưa ra phán quyết chống lại ông Abbott, nhưng Đảng Cộng Hòa tuyên bố sẽ làm thêm dây thép gai để trấn áp cái mà Thống Đốc Abbott gọi là “cuộc xâm lược.”

Các bài viết thịnh hành trên mạng xã hội Trung Quốc cáo buộc ông Abbott đang chuẩn bị phát động cuộc chiến với chính quyền liên bang Hoa Kỳ.

Các bài viết có hashtag #TexasDeclaresAStateOfWar được xem và lan truyền hàng ngàn lần trên mạng xã hội phổ biến Sina Weibo. Một số bài viết bắt nguồn từ một người dùng có hàng triệu người theo dõi.

Phóng viên Wenhao thuộc Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA, đặc trách thông tin sai lạc trực tuyến từ Trung Quốc, đăng trên X (từng là Twitter) rằng “tin tức rùm beng nhất liên quan tới Hoa Kỳ trên mạng xã hội Trung Quốc trong vài ngày qua với việc thống đốc Texas tuyên chiến với chính phủ liên bang, điều này không xảy ra trên thực tế.”

“Người dùng mạng xã hội đang cổ vũ cho cái mà họ gọi là nước Mỹ tự hủy hoại,” bài viết của phóng viên Wenhao nói thêm.

Weibo dường như bắt tay vào hành động để hạn chế những nội dung liên quan tới Texas. Tìm kiếm các bài viết có hashtag #TexasDeclaresAStateOfWar hiện nay sẽ hiển thị tuyên bố từ chối trách nhiệm có nội dung: “Theo luật định, quy định và chính sách liên quan, nội dung về chủ đề này không xem được.”

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bài viết được tìm thấy trên nền tảng phổ biến với hơn 600 triệu người dùng hàng tháng.

Người dùng đang truyền tay nhau những tấm hình chụp Sở Quân Sự Texas treo hình một lá cờ phía trên tổng hành dinh với dòng chữ “Come and Take It,” hành động này dẫn tới suy diễn trong nước Mỹ rằng Texas đang khơi mào cho sự ly khai.

Các đoạn phim cũ từ Đài Fox News cũng đang lan truyền hình ảnh các toán binh lính mặc đồ rằn ri để “phòng vệ biên cương.” Ngoài ra còn có nhiều đoạn băng liên quan tới Chile về xe tăng quân sự đang bị dán mác sai lạc cho Texas.

Một số người cho rằng Texas có thể gặp tình huống tương tự như Ukraine – quốc gia đang chiến đấu chống Nga xâm lược – hai khu vực này có diện tích đất liền giống nhau.

Thông điệp truyền thông làm cho ý tưởng về cuộc nội chiến trở nên khả dĩ hơn, vì truyền thông quốc doanh Trung Quốc thường xuyên cho rằng sự chia rẽ chính trị tại Hoa Kỳ đang bị phân cực tới nỗi Mỹ đang đứng trước bờ vực xung đột nội bộ.

Hai chữ “nội chiến” được dùng nhiều lần trong các mặt báo Trung Quốc từ khi cuộc bạo loạn tại Điện Capitol nổ ra hồi Tháng Giêng 2021.

Các phương tiện truyền thông ngoại quốc phần lớn bị chặn ở Trung Quốc, nội dung từ các phương tiện truyền thông ngoại quốc thường được chắt lọc nghiêm ngặt để chỉ lấy những tin tức gợi ý về sự chia rẽ nội bộ Hoa Kỳ.

Thí dụ, người dùng mạng xã hội Trung Quốc hôm Thứ Sáu, 2 Tháng Hai, có thể đọc được các tin tức ghi nhận rằng thống đốc Đảng Cộng Hòa tiểu bang Florida, Ron DeSantis đang điều động số lượng quân nhân lên tới 1,000 người thuộc Lực Lượng Vệ Binh Quốc Gia tới Texas.

Trung Quốc thường hay tuyên truyền những nguồn tin tương tự như một phản ứng trước việc các chính phủ Tây Phương đưa ra những bình luận chỉ trích về cách thức Trung Quốc ứng xử trước các vấn đề tại Tân Cương, Hồng Kông hoặc Đài Loan. Đó như thay lời muốn nói: tập trung lo cho sân sau của các người đi, thay vì răn bảo cách chúng tôi điều hành nhà nước của mình. (TTHN)


 

Được xem 4 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay