Bảy vị Thánh ngủ… hơn 200 năm!!!

Peter Vũ Thoại

Trong lịch sử Giáo hội tồn tại rất nhiều huyền thoại về những vị Thánh, trong đó có một huyền thoại được cả người Kitô giáo và Hồi giáo cùng tin, đồng thời có cả những bằng chứng khảo cổ… về “Bảy vị Thánh ngủ”, đó là những vị Thánh được Chúa cho ngủ suốt gần 300 năm… để tránh cuộc bách hại đức tin.

Huyền thoại này xuất phát từ thời Giáo hội sơ khai và rất nổi tiếng ở Âu châu vào thời Trung cổ, được ghi lại trong quyển “Huyền Thoại Vàng.” Nhà văn cho biết thêm một chi tiết mới: rằng sự phục sinh của họ xảy ra vào năm 378, dưới thời trị vì của Theodosius.

(…)

Bảy vị Thánh ngủ

♡♡♡

Vào năm 250 Công nguyên, có 7 chàng thanh niên là những Kitô hữu sống ở Êphêsô dưới thời hoàng đế La Mã Decius – thời ấy mọi tín hữu Kitô đều bị ép buộc thờ lạy các thần của người La Mã.

Khi 7 thanh niên nghe được sắc lệnh của hoàng đế thì liền đi phân phát tất cả tài sản của mình cho người nghèo rồi rời bỏ thành phố đến sống trong một hang động trên núi. Quân binh biết được thì liền truy tìm gắt gao để xử tử vì chống lệnh hoàng đế.

Khi ấy, Thiên Chúa liền đưa 7 người thanh niên vào một giấc ngủ sâu trong hang động và Người phủ lấp cửa hang để không ai tìm được lối vào. Tình cờ có 2 người bạn của các chàng Kitô hữu chứng kiến cảnh ấy từ xa, họ đã ghi lại thông tin về những chàng trai và đặt ở vết nứt trên lối vào.

Hơn 100 năm sau khi hoàng đế Decius băng hà (249 – 251), Công giáo từ một tôn giáo bị đàn áp đã trở thành quốc giáo dưới thời đại đế Theodosius I (379 – 395), và thêm một thời gian sau đó nữa… dưới thời trị vì của Theodosius II (408 – 450), một chủ đất giàu có tên là Adolios muốn xây dựng chuồng gia súc cho nên đã cho phá bỏ bức tường bao quanh lối vào hang động, và Adolios cùng mọi người đã rất ngạc nhiên khi phát hiện có bảy người thanh niên đang ngủ bên trong.

Bảy người thanh niên được đánh thức, nhưng họ vẫn còn suy nghĩ rằng họ chỉ ngủ chỉ trong một ngày. Khi bị cơn đói hành hạ, họ cử Dionysius (một trong bảy chàng thanh niên) vào thành phố để mua ít thức ăn. Dionysius đã phải hết sức cẩn thận để không bị những người ngoại đạo phát hiện.

Khi bước vào trung tâm Êphêsô, Dionysius hết sức ngạc nhiên khi thấy các ngôi thánh đường trong thành phố… Khi tính tiền cho phần bánh mì đã mua, Dionysius đã thanh toán bằng những đồng tiền xu từ thời Decius… Sau một cuộc trao đổi giữa Dionysius và người bán hàng, người bán hàng bán tính bán nghi về nội dung trao đổi cho nên đã thông báo cho vị giám mục địa phương về việc này. Vị giám mục sau đó đi cùng Dionysius đến hang động, và được họ tường thuật lại chi tiết câu chuyện trốn chạy của họ

Tiếp theo, những người ngủ gần 300 năm này đi vào thành phố và vô cùng kinh ngạc về những gì họ thấy, đặc biệt là nghe được mọi người trong thành phố chia sẻ về đức tin Kitô giáo. Họ nghĩ rằng: “Hôm qua, trước khi họ đi ngủ thì đã không ai dám nhắc nửa lời về Đức Kitô, thế mà hôm nay mọi người tuyên xưng Ngài! Không biết mình đang ở đâu đây, có phải Êphêsô không vì ai ai cũng lạ lẫm!”

Họ còn giữ trong người những đồng tiền cổ gần 300 năm trước và đó là bằng chứng họ vừa đến từ một thời đại khác. Người ta dẫn các chàng trai này đến gặp vị hoàng đế đương nhiệm để trình bày sự việc.

[Khi ấy hoàng tộc và hoàng đế La Mã đã trở lại theo Kitô giáo nhưng vị hoàng đế/vua vẫn còn cảm thấy nghi ngờ về đức tin về Đức Kitô]

Các chàng thanh niên ngủ 300 năm khẳng định với đức vua rằng họ đã được cho “sống lại/phục sinh” sau hơn 200 năm và đó chính là bằng chứng xác nhận đức tin mà vị vua ấy đang ấp ủ là chân thật.

Họ nói: “Hãy tin chúng tôi, chính vì lợi ích của đức vua mà Thiên Chúa đã nâng chúng tôi dậy trước ngày phục sinh vĩ đại, để đức vua có thể tin không chút nao núng rằng kẻ chết sẽ thực sự sống lại. Chúng tôi thực sự đã trỗi dậy và đang sống; và như trẻ thơ trong lòng mẹ chẳng biết gì đau đớn, chúng tôi cũng đã ở đó, sống, ngủ và chẳng biết gì.”

Sau đó 7 chàng thanh niên quay về hang động và chết ở đó, nhưng câu chuyện của họ lan truyền khắp nơi trong xứ. Các tín hữu nhanh chóng tôn vinh 7 người này như là những vị Thánh.

Trong hàng trăm năm, các tín hữu muốn được chôn cất bên cạnh 7 thanh niên thánh thiện trên đây. Cùng với thời gian, vô số ngôi mộ đã xuất hiện, và các hầm mộ được xây dựng ở khu vực lân cận.

Điều thú vị là chuyện này được ghi lại trong kinh Qur’an (Koran) của Hồi giáo và đặc biệt là tình tiết giống y hệt như truyền khẩu của người Kitô giáo, người Hồi giáo đó là ‘những người đạo đức’ và là ‘người của hang động’.

Thật vậy, giai đoạn các chàng thanh niên tỉnh dậy sau gần 300 năm nằm ngủ cũng là khoảng thời gian Mohammed sáng lập Hồi giáo. Nhiều chi tiết trong câu chuyện thống nhất giữa truyền khẩu và trong kinh Qur’an (Surah 18, câu 9 – 26), nhất là chi tiết 7 người thanh niên kia là các Kitô hữu.

Nhiều tác giả khác cũng ghi lại sự kiện này, cho thấy thông tin này rất đáng tin là sự kiện có thật. Tuy nhiên trong phiên bản Hồi giáo, những người đàn ông đi cùng 1 con chó và nó đứng canh cửa trong suốt thời gian họ ngủ.

Nhiều người bắt đầu tôn vinh các vị thanh niên thánh. Ngày nay, Chính Thống Giáo vẫn cử hành lễ nhớ 7 vị Thánh ngủ 2 lần/năm (ngày 04/08 – ngày các vị thiếp ngủ; và ngày 22/10 – ngày qua đời).

Giáo hội Công giáo cũng có những thực hành kỷ niệm về những vi này một cách không chính thức vào ngày 07/07 và hoạt động này đã đi vào quên lãng sau thế kỷ 16.

Một nhà thờ đã từng được xây trên hang động nơi qua đời của 7 vị Thánh ngủ, nhưng nay đã sập đổ và khu vực này vẫn còn vết tích. Khi hầm mộ được khai quật lần đầu tiên vào năm 1927 – 1928, các nhà khảo cổ đã tìm thấy những dòng chữ khắc dành riêng cho ‘Bảy Người Ngủ’ trên tường của nhà thờ và trong các ngôi mộ.

Trong cuộc ‘thập tự chinh’, đội quân chiến thắng đã vận chuyển xương được lấy từ những ngôi mộ của ‘Bảy vị Thánh ngủ’ trở về Marseilles (Pháp) trong một chiếc quan tài bằng đá lớn.

Ngày nay hang động của Bảy Người Ngủ nằm gần một ngôi làng nhỏ ở Kahf al-Raqim, cách Amman, Jordan 10 km về phía Đông. Để đến được hang động này – trước tiên, cần đến Selçuk, sau đó đi về phía thành phố cổ Êphêsô, từ đây có biển chỉ dẫn đến hang động này. Hang động ngày nay nằm trên sườn núi Panayır, cách trung tâm Êphêsô khoảng 1,5km.

(…)

– sói thanh –

Nguồn: dựa theo trang Catholic chấm com

Tham khảo: Rất nhiều nhà sử học nghiên cứu các sử liệu cổ đã bảo vệ tính chân thật của sự kiện về ‘Bảy vị Thánh ngủ’.


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay