Tổng giám đốc công ty tiền ảo Binance từ chức, nhận tội rửa tiền

Ba’o Nguoi-Viet

November 22, 2023

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Tổng Giám Đốc (CEO) của công ty Binance, Changpeng Zhao, từ chức sau khi nhận tội rửa tiền.

“Tôi đã phạm sai lầm và tôi phải chịu trách nhiệm. Đây là hành động tốt nhất cho cộng đồng, cho Binance và cho bản thân tôi”, ông nói trong một bài viết trên X, trước đây là Twitter.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đang yêu cầu Binance, thị trường mua bán tiền ảo lớn nhất thế giới, phải trả $4.3 tỷ gồm tiền phạt và tài sản tịch thu.

CEO Changpeng Zhao của Binance rời tòa liên bang ở Seattle, Washington, hôm 21 Tháng Mười Một, 2023, sau khi nhận tội rửa tiền (Hình: David Ryder/Getty Images)

Cơ quan cho biết Binance giúp người dùng tránh né các lệnh trừng phạt toàn cầu.

“Binance hỗ trợ gần $900 triệu tiền mua bán giữa người dùng Hoa Kỳ và Iran, đồng thời tạo điều kiện cho các giao dịch trị giá hàng triệu Mỹ kim giữa người dùng Hoa Kỳ và người dùng ở Syria cũng như tại các khu vực Crimea, Donetsk và Luhansk do Nga chiếm đóng,” một phát ngôn viên Bộ Tư Pháp cho hay.

Binance, ghi danh tại Quần Đảo Cayman, nổi danh là nền tảng mua bán tiền ảo lớn nhất thế giới và các tài sản kỹ thuật số khác.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cũng cho biết thị trường mua bán này thông đồng với tội phạm và những kẻ khủng bố giúp chúng dễ dàng chuyển tiền.

“Từ Tháng Tám 2017 tới Tháng Tư 2022, đã có các giao dịch chuyển trực tiếp khoảng $106 triệu bằng bitcoin sang ví Binance.com từ Hydra. Hydra là một thị trường mạng chợ đen phổ biến ở Nga, thường xuyên được bọn tội phạm sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng hóa và dịch vụ bất hợp pháp,” cơ quan cho biết.

Binance hiện phải khai báo hoạt động đáng ngờ cho chính quyền liên bang.

“Điều này sẽ thúc đẩy các cuộc điều tra tội phạm của chúng tôi về hoạt động mạng độc hại và gây quỹ khủng bố, gồm có cả việc sử dụng các thị trường mua bán tiền ảo để hỗ trợ các nhóm như Hamas,” Bộ Tư Pháp nói.

Richard Teng, người đứng đầu thị trường khu vực Binance, được bổ nhiệm tân Tổng Giám Đốc.

Ông là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất lãnh vực tiền ảo.

Tháng Ba, các cơ quan quản lý Hoa Kỳ tìm cách cấm Binance, cáo buộc rằng công ty hoạt động bất hợp pháp ở Mỹ.

Vụ kiện từ Ủy Ban Thương Mại Hàng Hóa Tương Lai (CFTC) cho biết Binance phát triển hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ trong khi không ghi danh hợp pháp với nhà chức trách.

CFTC cho biết họ thực hiện “các khoản đầu tư đáng kể” nhằm bảo đảm rằng người dùng Hoa Kỳ không hoạt động trên nền tảng này, bao gồm cả việc chặn những người dùng được xác định là công dân hoặc cư dân Hoa Kỳ hoặc những người có số điện thoại di động của Hoa Kỳ.

Binance bị Ủy Ban Chứng Khoán và Giao Dịch Hoa Kỳ (SEC) buộc tội là một “trang mạng bịp bợm.” Cơ quan cho biết nền tảng mua bán và Zhao, nhà sáng lập, bỏ qua các quy tắc nhằm bảo vệ các nhà đầu tư tiếp tục hoạt động ở Mỹ.

Giới chức Hoa Kỳ cam kết áp dụng luật hiện hành để giải quyết tận gốc gian lận và các vấn đề khác trong lãnh vực tiền ảo, đặc biệt là sau sự sụp đổ nghiêm trọng của đối thủ Binance là FTX vào năm ngoái.

Trong tháng này, Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập FTX, bị kết tội lừa đảo. (TTHN) ​


 

Được xem 3 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay