Mời quân Hamas uống cà phê, vợ chồng Do Thái được giải cứu kịp thời

Mời quân Hamas uống cà phê, vợ chồng Do Thái được giải cứu kịp thời

Ba’o Nguoi-viet

October 9, 2023

OFAKIM, Israel (NV) – Một đôi vợ chồng bị 5 tay súng từ Dải Gaza giam lỏng tại nhà của họ trong gần một ngày, con trai họ đợi bên ngoài, cho tới khi lực lượng an ninh xông vào giải cứu.

Rachel và David sống ở thị trấn Ofakim phía Nam mô tả cách họ câu giờ để sống còn khi bị những kẻ khủng bố từ Dải Gaza giam cầm suốt 15 tiếng tại nhà – liên tục đe dọa hành quyết họ – bằng cách cho đám dân quân uống cà phê và ăn bánh ngọt.

David và Rachel kể chuyện với các đài truyền thông tiếng Do Thái sau khi cảnh sát xông vào chung cư và giải cứu họ.

Đôi vợ chồng có hai con trai đều là cảnh sát, bị bắt giữ trong cuộc xâm lược quy mô lớn của hàng trăm quân Hamas từ Dải Gaza, xâm nhập Israel vào sáng sớm Thứ Bảy, 7 Tháng Mười và hoành hành miền Nam.

Các tay súng giết chết hơn 900 người, đả thương hơn 2,000 người và bắt hơn 130 người về Gaza. Ngoài ra, những kẻ khủng bố còn bắt giữ con tin từ bên trong Israel tại nhiều địa điểm và lực lượng an ninh phải mất nhiều giờ mới dần dần giành quyền kiểm soát.

Một trong những câu chuyện bắt giữ con tin đã diễn ra tại Ofakim, thị trấn gần Gaza, nơi 5 tay súng leo qua cửa sổ phòng ngủ tầng trệt rồi bắt giữ David và Rachel.

“Họ thật thâm độc, họ tới để giết chúng tôi,” David nói với Đài Channel 12.

“Tôi có nói với ông xã, ‘Nếu chết, tôi sẽ chết cùng ông,’” Rachel kể lại.

David nói những kẻ khủng bố không đánh đập họ nhưng nói rằng họ sẽ trở thành “những kẻ tử vì đạo.”

Giám Đốc An Ninh Arkadi Schuster cho biết đội đặc nhiệm phát giác họ đang bị bắn từ ngôi nhà và kế hoạch tác chiến đầu tiên là ném lựu đạn vào nhà để tiêu diệt những kẻ khủng bố.

Khi cảnh sát đang chuẩn bị tấn công, những người khác hét lên rằng ngôi nhà đó là của cha mẹ một sĩ quan đồng nghiệp – và đôi vợ chồng vẫn ở bên trong.

Sau đó, hai bên tiến hành đàm phán, Schuster cho biết, những kẻ khủng bố yêu cầu thực phẩm, nước uống và dụng cụ y tế để băng bó một người bị thương trong cuộc đọ súng trước đó với toán đặc nhiệm. Một trong những kẻ khủng bố cũng bị kết liễu.

Đám khủng bố cũng xin một cái điện thoại di động, nhưng những yêu cầu đó bị khước từ, Schuster nói.

“Tôi thấy bọn họ giận dữ,” Rachel nói với đài truyền hình. “Tôi hỏi họ có đói bụng không. Rồi tôi pha cà phê và lấy bánh ngọt cho họ ăn.”

Trong lúc  Rachel cố gắng đánh lạc hướng những kẻ bắt giữ, bọn họ bắt đầu hát những ca khúc của ca sĩ người Israel Lior Narkis, bà kể lại.

Ở bên ngoài, con trai của ông bà là Evyatar, viên sĩ quan cảnh sát, mô tả đường đi nước bước trong nhà cho lực lượng chống khủng bố chuẩn bị đột nhập và giải cứu.

Cảnh sát tiến tới đường đi vô nhà rồi đàm phán với các tay súng qua cửa đang hé mở. Evyatar cũng ở đó, đôi khi chỉ cách cha mẹ anh vài mét.

Trong lúc thương lượng, một trong những kẻ khủng bố lấy một cái bàn che chắn tạm rồi cầm một trái lựu đạn tháo chốt giơ lên đầu Rachel. Một kẻ khác ngồi ở cầu thang chĩa súng vào cảnh sát.

Nói với Đài Channel 13, Rachel cho biết những kẻ khủng bố có võ khí hạng nặng, gồm có cả tên lửa chống tăng LAW.

Trong lúc thương thảo, Evyatar ra hiệu cho mẹ không được để lộ anh là con trai, kẻo bọn khủng bố phát giác.

Trong chốc lát, một sĩ quan hỏi một trong những kẻ khủng bố chúng có bao nhiêu tay súng, Rachel giơ tay lên mặt làm ra vẻ bình thường, các ngón tay xòe ra biểu thị có năm tay súng.

Tuy nhiên, kẻ khủng bố để ý và cảnh cáo bà đừng có “bày trò,” bà nói với Đài Channel 13.

Cuối cùng, vào lúc 2 giờ 30 sáng Chủ Nhật, đội đặc nhiệm khai triển nỗ lực giải cứu.

“Chúng tôi cận kề những kẻ khủng bố nhưng chúng tôi đã được cứu. Tạ ơn Chúa vì tôi còn sống, không thể tin được,” bà nói với Đài Channel 12.

“Tôi phóng lên người vợ mình. Làn đạn bay trên đầu chúng tôi. Tôi chẳng biết mình sống sót bằng cách nào,” David nói với mạng lưới truyền hình. “Khi một sĩ quan với lấy tay tôi, tôi nhận ra rằng mình vừa được cứu sống.”

Tường nhà lỗ chỗ vết đạn. Máu vương trên sàn.

Khi đôi vợ chồng được đưa ra ngoài, Evyatar ôm lấy cha mẹ và hớt hãi trong nước mắt: “Mẹ ơi, mẹ còn sống, mẹ còn sống.” (TTHN)


 

Được xem 3 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay