Bất động sản Việt Nam gặp khó khăn khi công ty bất động sản Novaland chiến đấu với chủ nợ

Báo Tiếng Dân

Bloomberg, Tác giảHarry Suhartono

Cù Tuấn, biên dịch, 29-9-2023

Tóm tắt:

* Novaland bắt đầu đàm phán tái cơ cấu nợ với các trái chủ

* Novaland không trả lãi trái phiếu đáo hạn trong tháng 7

Tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam vẫn tiếp diễn, với việc các chủ nợ vướng vào tranh chấp với công ty phát triển nhà đất Novaland Group Investment Group Corp sau khi công ty này không trả lãi cho trái phiếu trị giá 300 triệu USD.

Tập đoàn Novaland – Sự phát triển “thần kì” trong ngành BĐS Việt Nam

Novaland cho biết hôm thứ Ba, rằng công ty cam kết giải quyết tình trạng bế tắc với những người nắm giữ trái phiếu chuyển đổi ở nước ngoài năm 2026 trên “tinh thần hợp tác, nhằm tìm ra giải pháp tối ưu để bảo vệ lợi ích của các trái chủ”.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi một nhóm trái chủ đặc biệt cáo buộc Novaland câu giờ và kêu gọi Novaland đạt được thỏa thuận để không làm tổn hại đến niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế đối với Việt Nam.

Novaland là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam và đã trở thành một ví dụ nổi bật về việc các công ty bất động sản tại Việt Nam chậm thanh toán trái phiếu, vào thời điểm cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc cũng đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng.

Novaland Tuyển Dụng nhiều vị trí - Chính sách tốt thu nhập 1 tỷ/tháng

Lĩnh vực bất động sản của quốc gia Đông Nam Á này đang chịu áp lực sau khi nhà nước tiến hành trấn áp việc phát hành nợ sau những cáo buộc về các hoạt động phát hành bất hợp pháp. Novaland đã không thực hiện thanh toán lãi đến hạn cho khoản nợ chuyển đổi ở nước ngoài vào tháng 7 và cũng đang tìm cách gia hạn thời gian đáo hạn của các trái phiếu khác.

“Novaland đã đề xuất và hiện đang đàm phán với nhóm trái chủ đặc biệt về phương án cơ cấu lại nợ phù hợp với khả năng tài chính hiện tại của công ty và tiến độ phục hồi hoạt động kinh doanh”, thông báo cho biết.

Vietnam: Realty firm Novaland sells stake worth $120m to 18 investors

Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Công ty Savills Việt Nam, cho biết với lãi suất thấp hơn, các dự án mới được phê duyệt và tâm lý người mua tăng lên có thể giúp hỗ trợ thị trường bất động sản.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, trái phiếu chuyển đổi bằng đô la năm 2026 của Novaland đang giao dịch ở mức rất khó khăn là 30 cent trên mỗi đô la trái phiếu vào thứ Ba. Cổ phiếu của công ty này cũng đã giảm khoảng 26% trong tháng này.


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay