Vì sao Vin nô cứ mãi ‘hung hãn, u mê’?

datviet.com

Báo đảng và dư luận viên hết lời ca tụng Vinfast

Một nhà báo gốc Việt nói, bằng cách phù phép, nhồi sọ nào đó doanh nghiệp xe điện bỗng chốc hóa thân thành “toàn bộ dân tộc” từ lúc nào, được rất nhiều người cuồng tín tin là như vậy. Ai mà nói đúng sự thật về hãng là bị quy thành “quay lưng với dân tộc”, dán nhãn “phản động, 3 que”, đố kỵ, ghen ghét người giàu…

Ngoại trừ nông phẩm, thực phẩm là hàng Việt thực sự ra, phần lớn nếu ko nói là hầu hết các mặt hàng tiêu dùng (quần áo, thiết bị gia dụng, đồ nội thất…) sản xuất ở Việt Nam để tiêu thụ trong nước đều nhập khẩu phần lớn, nếu không nói là hầu hết nguyên vật liệu ngoại rồi lắp ráp, đóng gói…, gắn nhãn nội hoặc ngoại tùy theo đấy là hãng nào.

Những người thực sự sản xuất có thể làm chứng cho mình: vải nguyên liệu, hạt nhựa, thép cuộn, cụm linh kiện điều hòa, TV, điện thoại, các loại máy móc, động cơ, thậm chí cả gỗ… đều nhập hết.

Nếu là hãng có chủ là người Việt thì họ bảo là họ là hãng nội, làm hàng nội, bà con hãy tiêu dùng cái được gọi là hàng nội vì như thế là yêu nước.

Vin nô có “tín ngưỡng Phạm Nhật Vượng”

Samsung, Canon hay Nike… thì cũng quy trình như thế, làm ra giá trị nhiều hơn, có lãi nhiều hơn, đóng thuế nhiều hơn, xuất khẩu nhiều hơn nhưng mà họ không be ầm lên họ là doanh nghiệp nghiệp nội, không cần kêu gọi bà con ủng hộ họ.

Điểm sơ qua như thế để thấy rằng rất nực cười khi hãng xe điện tuyên bố ta đây đi tiên phong trong toàn dân tộc đứng ra làm xe điện, nhưng thực chất từ thiết kế trên giấy cho đến mua linh kiện, dây chuyền lắp ráp gần như 100% của ngoại, hàng làm ra thì lỗi lên lỗi xuống, xuất khẩu thì èo uột.

Ấy thế mà bằng cách phù phép, nhồi sọ nào đó doanh nghiệp đó bỗng chốc hóa thân thành “toàn bộ dân tộc” từ lúc nào, được rất nhiều người cuồng tín tin là như vậy. Ai mà nói đúng sự thật về hãng là bị quy thành “quay lưng với dân tộc”, dán nhãn “phản động, 3 que”, đố kỵ, ghen ghét người giàu…

Thực sự, chuyện các doanh nghiệp nói láo không có gì lạ, nhưng riêng trong chuyện hãng nọ họ dắt mũi, nhồi sọ được cả hàng triệu người hung hãn u mê, mình thấy lo vì ở mức độ nào đấy nó không khác gì sự tuyên truyền, độc quyền chân lý, đấu tố, hận thù thời những năm 1940, 50.

Một dân tộc mà phần đa số không chịu nghe phản biện, chỉ trích, không chấp nhận các quan điểm, lập trường khác nhau, chỉ có “đen hoặc trắng, ta hoặc địch” thì không hy vọng gì.

Trước đây cũng thế nhưng thời đó còn đóng cửa, không có Internet, giờ đã là thập kỷ thứ ba của thế kỷ 21, tức là đã 70, 80 năm rồi) mà vẫn thế thì toi rồi.

Thuc Pham Awake

https://www.datviet.com/vi-sao-vin-no-cu-mai-hung-han-u-me/

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay