Có 2000 tù nhân người Việt Nam mãn hạn tù ở Malaysia, bị làm tiền

Chau Trieu 

Trong vụ án bay ” giải cứu”, lòi ra một vấn đề buồn mà ít người để ý và phân tích: có 2000 tù nhân người Việt Nam mãn hạn tù ở Malaysia, bị làm tiền mới được ngồi trên “chuyến bay giải cứu” không đồng.

Tại phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” vào ngày 14 tháng 7 năm 2023, ông Trần Việt Thái, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng sản tại Malaysia khai rằng, 1,891 công dân Việt Nam chấp hành xong án phạt tù được đưa về nước trên 8 chuyến bay “giải cứu” vào mùa dịch đã bị làm tiền. Những người này gồm, thuỷ thủ đánh bắt cá trộm trên biển, người lao động trái phép, các cô gái làm nghề “nhạy cảm”. Theo ông Thái, từ đầu tháng 1 năm 2021, Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp, yêu cầu các sứ quán phải đưa người nước mình đã mãn hạn tù đang trong các trại về nước.

Sau khi khảo sát, ông Thái ra lệnh thu tiền của mỗi người mãn hạn tù là 20.3 triệu đồng đối với người có sổ thông hành, còn người không có sổ thông hành là 25 triệu đồng, còn người ở đảo xa, cần mua vé phi cơ về thủ đô Kuala Lumpur phải nộp 30 triệu đến 35 triệu đồng. Sau khi nộp tiền, những người này mới được ngồi trên “chuyến bay giải cứu giá không đồng” để về nước. Riêng đối với khoản tiền cấp sổ thông hành, ông Thái và đồng bọn đã thu của mỗi người dân 4.6 triệu đồng.

Ông Thái khai, bản thân và cấp dưới đã thu được 44.6 tỷ đồng của 1,891 người dân mãn hạn tù. Chi phí tổ chức cho họ về nước chỉ mất 33 tỷ đồng, ngoài ra, nhóm ông Thái còn thu thêm một khoản tiền khác gọi là “dự phòng khi có tình huống cẩn cấp”, và sau đó nhóm ông Thái chia chác luôn khoản tiền này. Được biết, trong thời gian xảy ra “chuyến bay giải cứu”, nhiều người “được giải cứu” đã lâm vào cảnh khốn khổ, bần cùng nhưng lại bị nhóm quan chức Cộng sản lợi dụng để kiếm chác.

Nhiều người lên tiếng tố cáo thì bị công an Cộng sản chụp mũ là “phản động”, là nghe theo các thế lực thù địch nước ngoài!

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay