Cô Dung cần được trả tự do và đối xử như một con người

Lê Vi

 Hà Lan đang có nguy cơ xóa sổ hệ thống nhà tù trên đất nước mình, vì tỉ lệ tội phạm giảm sút đến mức thấp nhất thế giới. Các nhân viên nhà tù biểu tình vì mất việc, chính phủ phải cho nhập khẩu tù nhân ngoại quốc để tạo công ăn việc làm cho họ. Chưa xong, hàng loạt nhà tù phải chuyển đổi công năng sang thành nhà hàng, khách sạn… Trong khi đó, ở một đất nước viễn đông luôn tự hào về những điều tốt đẹp, người ta vẫn đang ca ngợi chiến công bắt và nhốt được càng ngày càng nhiều phạm nhân, mà họ gọi là “củi”.

UTRECHT ROBIN Bên trong Khu phức hợp Tư pháp Zaanstad, một nhà tù được sử dụng ngày nay.
 

Ở Hà Lan, người phạm tội quá ít chỉ là một lý do, nhưng quan trọng hơn là sự thay đổi trong quan niệm của Hà Lan về tội phạm. Phương thức của họ nhắm đến việc phòng ngừa và thấu hiểu tội phạm, thay vì trừng trị. “dựa trên ý tưởng tội phạm cũng là con người, cần được đối xử một cách nhân văn để vẫn trở nên có ích cho xã hội sau đó”. Theo Miriam van Driel – nhà tâm lý học Hà Lan: “Cách bạn đối xử với người khác – kể cả trong tù – sẽ ảnh hưởng đến hành động của họ ở bên ngoài xã hội. Nếu coi thường và xem phạm nhân là động vật, họ sẽ hành động phản kháng như một con thú hoang. Nhưng nếu đối xử nhân văn, họ sẽ hành xử nhân văn hơn”.

Và trong khi đó, theo thông tin từ cô Huệ Hương Hoàng (nguyên Phó giám đốc sở Văn hóa Nghệ An): “Tối nay hỏi thăm cháu Phạm Tuyên con cô Lê Thị Dung, cháu nói có thể được vào thăm mẹ nhưng gặp qua camera. Cháu lo mẹ nhiều bệnh nền, không chịu đựng được khi mùa hè, 30 người trong 1 phòng giam mà không có cái quạt nào”. Đây là cách đối xử không phải dành cho con người mà chính quyền Hưng Nguyên đang thi hành để chứng tỏ sự tàn độc của mình.

Hôm qua báo chí cũng đưa tin, giám đốc sở GD-ĐT Nghệ An khẳng định, sở không quản lý tài chính của các TTGDTX, mà là cơ quan tài chính của huyện. Vậy rõ ràng, cô Dung không phạm tội khi đã thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ đúng quy định, và nếu có sai sót thì chính là Phòng tài chính và Kho bạc.

Cô Dung cần được trả tự do và đối xử như một con người.

Thái Hạo

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay