Nga tuyên bố rút lui về phía Bắc Bakhmut nhưng trùm Wagner gọi là ‘tháo chạy’

Báo Nguoi-viet

May 13, 2023

BAKHMUT, Ukraine (NV) Moscow thừa nhận hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Năm, rằng các lực lượng Nga rút lui về phía Bắc thành phố Bakhmut sau một cuộc phản công mới của Ukraine, tuy nhiên ông trùm lực lượng đánh thuê Wagner gọi đây là một cuộc tháo chạy, theo Reuters loan tin

Ông Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của lực lượng Ukraine ở mặt trận phía Đông, cho biết trên trang mạng xã hội Telegram rằng:: “Trong ba ngày phản công, quân đội Ukraine ở khu vực Bakhmut đã giải phóng 17.3 cây số vuông vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.”

Quân Ukraine di chuyển tại một địa điểm ở mặt trận Bakhmut. (Hình: Dimitar Dilkoff/AFP via Getty Images)

Thông tin từ cả hai bên đều cho thấy thành công nhất định trên chiến trường Bakhmut của Ukraine, mặc dù Kiev vẫn tuyên bố cuộc phản công chưa được bắt đầu.

Sự rút lui của Nga cho thấy Kiev đạt được thành công bước đầu cho một nỗ lực lớn nhằm kềm chân và  bao vây các lực lượng Nga ở Bakhmut, nơi mà Moscow đặt mục tiêu phải chiến thắng hòng tìm được khí thế sau hơn 15 tháng mở cuộc xâm lăng.

Ông Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Nga, cho biết Ukraine mở một cuộc tấn công ở phía Bắc Bakhmut với hơn 1,000 binh sĩ và 40 xe tăng. Nếu được xác nhận đây sẽ là cuộc tấn công có quy mô lớn nhất của Ukraine kể từ Tháng Mười Một.

Phát ngôn viên Konashenkov cho biết quân Nga đã đẩy lùi 26 cuộc tấn công nhưng quân đội đã rút lui để tập hợp lại ở những vị trí thuận lợi hơn gần hồ Berkhivka nằm phía tây bắc Bakhmut.

Tuy nhiên, ông Yevgeny Prigozhin, thủ lãnh đạo quân đánh thuê Wagner, lực lượng xung kích chính của Nga tại mặt trận Bakhmut, tuyên bố trong một đoạn thâu âm rằng: “Những gì mà Konashenkov mô tả không phải là rút lui, mà thực chất là một cuộc tháo chạy.”

Quân Ukraine tiến vào khu vực giao tranh bên trong thành phố Bakhmut. (Hình: Anatolii Stepanov/AFP via Getty Images)

Ông Prigozhin cho biết quân Ukraine đã chiếm giữ các cao điểm vùng Bắc Bakhmut và  kiểm soát đường cao tốc chính dẫn vào thành phố từ phía Tây.

“Mất hồ chứa Berkhivka,  mất lãnh thổ diện tích 5 km vuông, chỉ trong ngày hôm nay,” ông Prigozhin than vãn. “Địch quân đã chiếm hoàn toàn con đường Chasiv Yar-Bakhmut mà chúng tôi đã hy sinh biết bao nhiêu để chiếm giữ. Kẻ thù hiện có thể sử dụng con đường này, và thứ hai là địch quân đã chiếm được các cao điểm chiến thuật kiểm soát Bakhmut.”

Trong nhiều tháng qua, thủ lãnh của nhóm Wagner đã nhiều lần tố cáo Bộ Quốc Phòng Nga không cung cấp đủ đạn dược cho lực lượng của ông, vốn là mũi xung kích chính của Moscow trong chiến trường Bakhmut.

Cuộc tấn công phản công của Ukraine diễn ra một ngày sau khi Anh tuyên bố gửi các hỏa tiễn  hành trình có tầm hoạt động lớn hơn tất cả các loại hỏa tiễn mà Kiev được viện trợ trước đây.

Theo các quan sát ngoại quốc, cuộc phản công của Ukraine tại Bakhmut dường như đã bắt đầu vào Thứ Ba khi một đơn vị Ukraine ở phía Tây Nam thành phố báo cáo đánh tan một lữ đoàn Nga, tái chiếm lại một vùng đất rộng lớn.

Thủ lãnh Prigozhin của nhóm Wagner cũng cho biết lữ đoàn Nga ở đó đã bỏ chạy.

Vài ngày trước, ông Prigozhin cho biết sườn phía Bắc và phía Nam của đạo quân Wagner, vốn được quân đội chính quy của Nga bảo vệ, đã sụp đổ. Tuy nhiên, Bộ Quốc Phòng Nga phủ nhận điều này.

Trong thông điệp gửi ra mỗi đêm, ông Volodymyr Zelensky, tuyên bố Nga “thất bại ngay từ bên trong. Họ đã thua cuộc chiến này ngay trong tâm trí. Chúng ta phải gây áp lực hàng ngày để cảm giác thất bại biến thành những sai lầm gây thiệt hại cho đối phương.” (MPL)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay