“Việt Nam dùng chiến thuật của Trung Quốc” khi yêu cầu định danh toàn bộ tài khoản MXH

Lmdc Viet Nam

Bắt chước theo thằng anh 4 tốt, 16 chữ vàng, “Việt Nam dùng chiến thuật của Trung Quốc” khi yêu cầu định danh toàn bộ tài khoản MXH.

Chuyên gia về công nghệ thông tin Hoàng Ngọc Diêu từ Úc cho rằng Nhà nước Việt Nam không thể thực thi được yêu cầu định danh cá nhân trừ khi có sự đồng thuận của các nhà mạng xã hội.

Ông nói với RFA vào ngày 12/5:

“Nếu như Nhà nước Việt Nam muốn khai triển một cách đơn phương thì cái đó vô khả thi vì Nhà nước đâu kiểm soát được mạng xã hội đâu! Về mặt kỹ thuật, khi nào họ nắm toàn bộ hệ thống mới làm chuyện đó được.

Một số mối quan tâm về an ninh mạng trong năm 2021 - Thế giới bản tin

Ví dụ như bây giờ hiện có 60 triệu người Việt Nam đang dùng Facebook, làm sao Chính phủ Việt Nam biết người nào đang sử dụng cái gì có tài khoản gì để mà bắt buộc họ phải dùng danh tánh thật?”

Ông cho rằng đây chỉ là một chiêu trò mang tính hù doạ cho vui chứ về mặt kỹ thuật và chính danh là không thể. Ông đặt câu hỏi:

“Làm sao mà Chính phủ có nguyên một đội ngũ để có thể kiểm soát và săn lùng 60 triệu người dùng Facebook?”

Cùng có nhận định như trên là ông Phillip, chuyên viên bảo mật với hơn 10 năm kinh nghiệm đào tạo bảo mật cho nhiều tổ chức phi chính phủ trong và ngoài Việt Nam.

Ông nói với RFA hôm 12/5:

“Về mặt kỹ thuật, việc khai báo định danh với những tài khoản mạng xã hội là không khả thi. Nếu muốn, người dùng hoàn toàn có thể đổi IP và tạo một tài khoản Facebook ở nước khác.

* Dân TQ bị bắt buộc dùng mạng xã hội Weibo (tên đầy đủ Sina Weibo) do Trung Quốc kiểm soát với sự kiểm duyệt gắt gao của chính quyền Trung Quốc áp đặt lên người dân nơi đây.

Weibo: China's Status Quo Being Challenged | World News | Sky News

Tất cả những mạng xã hội và nền tảng nổi tiếng như Google, Facebook, Twitter hay Instagram đều bị chặn tại Trung Quốc.

– Còn ở VN, đa số bà con dùng Facebook, YouTube… cho nên Chính phủ CSVN không thể thực sự kiểm soát được máy chủ của những công ty quốc tế như Google và Meta.”

TL RFA

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay