Kentucky: Một ông lãnh án hơn 14 năm tù vì tham gia bạo loạn Quốc Hội

Báo Nguoi-viet

May 5, 2023

WASHINGTON, DC (NV) – Một ông ở Kentucky bị kết án kỷ lục hơn 14 năm tù tại phiên tòa hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Năm, vì tấn công cảnh sát bằng hơi cay và ghế khi xông vào Quốc Hội cùng với vợ trong ngày bạo loạn cách đây hơn hai năm, theo AP.

Tính tới nay, bản án dành cho ông Peter Schwartz dài nhất trong số hàng trăm người bị kết án liên quan tới vụ bạo loạn 6 Tháng Giêng, 2021. Trước đó, bản án nặng nhất là 10 năm, dành cho cựu cảnh sát viên thành phố New York tấn công một cảnh sát viên bên ngoài Quốc Hội ngày bạo loạn.

Ông Peter Schwartz lãnh hơn 14 năm tù vì tấn công cảnh sát ngày bạo Quốc Hội. (Hình: DOJ)

Phía công tố đề nghị 24 năm và sáu tháng tù cho ông Schwartz, 49 tuổi, một thợ hàn có hồ sơ hình sự khá dài.

Nhưng ông Amit Mehta, chánh án liên bang, tuyên án ông Schwartz 14 năm và hai tháng tù cộng với ba năm quản chế sau khi được thả.

Chánh Án Mehta nói ông Schwartz là “chiến binh chống lại nền dân chủ,” tham gia “vụ bạo loạn chưa từng từng thấy trong lịch sử nước này.”

“Ông không phải tù nhân chính trị,” vị chánh án nói với ông Schwartz. “Ông không phải là người đấu tranh chống bất công hoặc chính quyền độc tài.”

Trước khi bị kết án, ông Schwartz nói vài lời với Chánh Án Mehta, cho hay, “Tôi thành thật hối tiếc vì thiệt hại mà vụ 6 Tháng Giêng gây ra cho quá nhiều người như vậy.”

Ông Mehta cho biết ông không tin lời ông Schwartz, lưu ý rằng ông Schartz thiếu ăn năn.

“Ông tự ý cố làm bị thương nhiều cảnh sát viên hôm đó,” ông Mehta nói.

Ngày 6 Tháng Giêng, 2021, ông Schwartz cầm dùi cui và cùng vợ ông lúc đó, bà Shelly Stallings, và những người bạo loạn khác xô xát với cảnh sát đang bảo vệ khu vực phía Tây tòa nhà Quốc Hội. Ở đó, ông ném ghế xếp vô cảnh sát.

“Bằng cách ném chiếc ghế đó, ông Schwartz trực tiếp góp phần làm ngã hàng rào cảnh sát, giúp đám bạo loạn tràn tới phía trước chiếm toàn bộ khu vực đó,” công tố viên Jocelyn Bon viết trong hồ sơ tòa án.

Ông Schwartz còn cầm bình hơi cay xịt vô cảnh sát đang rút lui. Khi tiến tới đường hầm dẫn vô Quốc Hội, ông cùng hai kẻ bạo loạn khác, ông Markus Maly và ông Jeffrey Brown, xịt chất lỏng màu cam về phía cảnh sát đang xô xát với đám đông.

Trước khi rời đi, ông Schwartz cùng đám đông xô đẩy cảnh sát trong đường hầm.

Năm ngoái, bà Stallings nhận tội liên quan tới vụ bạo loạn, và tháng trước, bà bị kết án hai năm tù.

Ông Schwartz bị xét xử cùng với hai đồng bị cáo Maly và Brown. Tháng Mười Hai năm ngoái, cả ba ông này bị bồi thẩm đoàn kết tội tấn công và nhiều tội đại hình khác.

Thứ Sáu tuần trước, Chánh Án Mehta kết án ông Brown bốn năm và sáu tháng tù. Ông Maly sẽ bị kết án ngày 9 Tháng Sáu.

Ông Schwartz từng bị truy tố và kết tội đe dọa khủng bố cấp độ ba (tội tiểu hình) và tội tàng trữ vũ khí dù đã bị kết tội đại hình, liên quan tới một số vụ hồi Tháng Mười, 2019. (Th.Long)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay