Hãng Fox dàn xếp chi trả 787,5 triệu đô la cho Dominion trong vụ kiện bôi nhọ

VOA

Các đại diện của Dominion Voting Systems đến trung tâm pháp lý ở Wilmington, Delaware trong vụ kiện bôi nhọ nhằm vào hôm 18/4 năm 2023.

Các đại diện của Dominion Voting Systems đến trung tâm pháp lý ở Wilmington, Delaware trong vụ kiện bôi nhọ nhằm vào hôm 18/4 năm 2023.

Tập đoàn Fox và đài Fox News hôm 18/4 đã dàn xếp ngoài tòa vụ kiện bôi nhọ của công ty kiểm phiếu Dominion Voting Systems với số tiền chi trả là 787,5 triệu đô la nhằm tránh phải ra tòa mà ở đó một trong những công ty truyền thông hàng đầu thế giới bị đưa vào tầm ngắm cho hành vi đưa tin các tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Thỏa thuận này, mà các chuyên gia pháp lý gọi là vụ dàn xếp lớn nhất của một hãng truyền thông Mỹ, đã được cả hai bên và quan tòa công bố.

Bồi thẩm đoàn được chọn trước đó trong ngày và phiên tòa đã sắp tuyên bố khai mạc ở Wilmington, bang Delaware. Dominion đòi 1,6 tỷ đô la tiền bồi thường thiệt hại trong vụ kiện được nộp đơn hồi năm 2021.

Giám đốc điều hành Dominion, ông John Poulos, gọi thỏa thuận dàn xếp này là ‘lịch sử’.

“Fox thừa nhận họ đã nói dối về Dominion gây thiệt hại to lớn cho công ty của tôi, nhân viên và khách hàng của chúng tôi”, ông Poulos ra tuyên bố nói.

“Truyền thông đưa tin trung thực là điều thiết yếu cho nền dân chủ”, Poulos nói.

Vấn đề được phân xử trong vụ kiện là liệu Fox có chịu trách nhiệm pháp lý khi phát sóng những phát biểu thất thiệt rằng các máy kiểm phiếu của hãng Dominion đặt tại Denver đã được sử dụng để thao túng cuộc bầu cử tổng thống theo hướng có lợi cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trước Tổng thống Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa khi đó, hay không.

Vụ dàn xếp hôm 19/4 đã giúp Fox tránh được rủi ro trong trường hợp những nhân vật nổi tiếng nhất của họ bị gọi ra làm nhân chứng và bị thẩm vấn gay gắt, bao gồm các lãnh đạo điều hành như ông Rupert Murdoch, 92 tuổi, chủ tịch Fox Corp, cũng như những người dẫn chương trình trên sóng là Tucker Carlson, Sean Hannity và Jeanine Pirro.

Người dẫn chương trình của Fox là Neil Cavuto đã đọc tin về vụ dàn xếp trong chương trình ‘Your World’ (Thế giới của bạn) của ông vào khoảng 4h30 chiều 18/4. Tuyên bố của Fox đã được đọc lên như sau:

“Chúng tôi hài lòng đã dàn xếp được tranh chấp với hãng Dominion Voting Systems”, tuyên bố nêu. “Chúng tôi thừa nhận phán quyết của Tòa cho thấy một số phát biểu về Dominion là thất thiệt. Thỏa thuận dàn xếp này cho thấy cam kết không ngừng của FOX về chuẩn mực báo chí cao nhất. Chúng tôi hy vọng quyết định của chúng tôi dàn xếp tranh chấp với Dominion một cách thân thiện, thay vì phải tranh cãi gay gắt ở một phiên tòa gây chia rẽ, sẽ giúp đất nước bỏ lại sau lưng vấn đề này để đi tới”.

Các luật sư của Dominion từ chối trả lời câu hỏi liệu Fox News có công khai xin lỗi hay có sửa đổi gì đó không.

Dominion đã kiện Fox Corp và Fox News, lập luận rằng công việc kinh doanh của họ đã bị phá hoại bởi những tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử được đài này phát sóng với một loạt các nhà bình luận bảo thủ của họ.

Trong hồ sơ trình tòa hồi tháng 2, Dominion dẫn ra nhiều thông tin trao đổi nội bộ mà trong đó Murdoch và các nhân vật khác của Fox thừa nhận trong hậu trường rằng những phát biểu về gian lận bầu cử gắn với Dominion được đưa ra trên sóng là sai sự thật. Dominion cho rằng Fox đã khuếch đại những phát biểu thất thiệt này để tăng thứ hạng về lượng người xem và để ngăn khán giả của họ chuyển sang các hãng truyền thông cánh hữu khác là đối thủ của họ.

Rủi ro pháp lý cho Fox lại càng chồng chất khi một hãng công nghệ xử lý phiếu bầu khác của Mỹ là Smartmatic đang có vụ kiện bôi nhọ riêng và đòi bồi thường thiệt hại 2,7 tỷ đô la tại một tòa án ở New York.

“Đối với nhiều nguyên đơn, việc ra tòa và sự thừa nhận của bị đơn rằng họ đưa tin sai thậm chí còn quan trọng hơn bất kỳ khoản tiền bồi thường thiệt hại nào”, bà Mary-Rose Papandrea, giáo sư luật hiến pháp tại Trường Luật của Đại học North Carolina, nhận định.

Trước đó, Fox đã lập luận rằng những phát biểu của ông Trump và các luật sư của ông về bầu cử tự thân nó là đáng để đưa tin và được bảo vệ bởi Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ.

Thẩm phán Davis đã phán quyết hồi tháng 3 rằng Fox không thể lấy lập luận đó để biện hộ và xác định rằng việc đưa tin như vậy là sai, mang tính bôi nhọ và không được Tu chính án thứ nhất bảo vệ.

Vụ kiện đề cập đến việc các đồng minh của ông Trump bao gồm các luật sư cũ của ông là ông Rudolph Giuliani và bà Sidney Powell đã xuất hiện trên Fox News để thúc đẩy các cáo buộc sai sự thật.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay