Chi tiết mới về rò rỉ thông tin tình báo cho thấy nó đã được lưu hành trong nhiều tuần trước khi được cảnh báo

Theo Nhật Báo Phố Wall – WSJ

Một trong những vụ rò rỉ quan trọng nhất các tài liệu được phân loại cao của Hoa Kỳ trong lịch sử gần đây bắt đầu từ một nhóm nhỏ người đăng trên một kênh nhắn tin buôn bán các meme, chat chuyện phiếm và chuyện phân biệt chủng tộc.

Vào một thời điểm nào đó trong tháng 1, dường như không được thế giới bên ngoài chú ý, một thành viên ẩn danh của một nhóm có số lượng chỉ hơn chục người bắt đầu đăng các tập—nhiều tập trong số đó được dán nhãn là tuyệt mật—cung cấp thông tin chi tiết về cuộc chiến ở Ukraine , chặn liên lạc về các đồng minh của Hoa Kỳ, chẳng hạn như Israel và Hàn Quốc, và chi tiết về sự xâm nhập của Mỹ vào các kế hoạch quân sự của Nga, trong số các chủ đề khác.

Các tài liệu, dường như được đánh số lên tới hàng trăm, nằm trong số các thành viên của nhóm nhỏ trên nền tảng nhắn tin Discord cho đến đầu tháng 3, khi một người dùng khác đăng lại vài chục tài liệu đó cho một nhóm khác có lượng người xem lớn hơn. Từ đó, ít nhất 10 tệp đã chuyển sang một cộng đồng lớn hơn nhiều tập trung vào trò chơi máy tính Minecraft.

Vào thứ Tư, với việc chính phủ Hoa Kỳ dường như vẫn chưa biết, một tài khoản tuyên truyền của Nga trên Telegram đã đăng một phiên bản tài liệu thô sơ của một trong các tài liệu, cùng với một số tài liệu chưa được chỉnh sửa.

Cục Điều tra Liên bang và Bộ Tư pháp hiện đang ráo riết săn lùng câu trả lời về việc làm thế nào mà hàng tá hình ảnh có mục đích hiển thị các tài liệu bí mật lại xuất hiện trên mạng. Một cuộc điều tra của chính phủ, được đưa ra hôm thứ Sáu theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng, đang tìm kiếm nguồn rò rỉ.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết vào tối Chủ nhật, bộ đang xem xét và đánh giá tính hợp lệ của các tài liệu được chụp ảnh “dường như chứa tài liệu nhạy cảm và được phân loại cao”. Bà cho biết Hoa Kỳ đã thảo luận vấn đề này với các đồng minh vào cuối tuần qua và đang cân nhắc tác động an ninh quốc gia tiềm ẩn của vi phạm.

Các quan chức cho biết vụ rò rỉ thông tin tình báo đang trở thành một trong những vụ gây thiệt hại nặng nề nhất trong nhiều thập kỷ. Việc tiết lộ làm phức tạp cuộc tấn công mùa xuân của Ukraine. Nó có thể sẽ ngăn cản các đồng minh nước ngoài sẵn sàng chia sẻ thông tin nhạy cảm với chính phủ Hoa Kỳ. Và nó có khả năng phơi bày các nguồn thông tin tình báo của Mỹ ở Nga và các quốc gia thù địch khác.

Tổng cộng, có hơn 50 tài liệu được đánh dấu phân loại Bí mật và Tối mật đã xuất hiện cho đến nay và đã được Tạp chí cũng như nhiều nhà phân tích tình báo độc lập xem xét. Một câu hỏi quan trọng là ai đã có quyền truy cập và khi nào, đối với hàng trăm người khác đã được đăng trong nhóm ban đầu từ tháng 1 đến tháng 3 và những bí mật mà các tệp này chứa có quan trọng như thế nào.

Các tài liệu bị rò rỉ là hình ảnh của các bài thuyết trình và các tập tin đã được in ra trên giấy A4. Chúng dường như đã được gấp lại hai lần, có lẽ được tuồn ra khỏi một cơ sở an toàn. Có thể nhìn thấy nhiều thứ khác nhau bên lề các bức ảnh, bao gồm keo dán Gorilla, giày và hướng dẫn về phạm vi phát hiện GlassHawk HD, những chi tiết có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm kẻ rò rỉ.

Mykhailo Podolyak , cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky , cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng không có khả năng Nga đứng sau vụ vi phạm thông tin tình báo ban đầu.

Ông Zelensky đã phản ứng với vụ rò rỉ bằng cách ra lệnh áp dụng các biện pháp mới để ngăn chặn việc tiết lộ trái phép thông tin quân sự. Tuần trước, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ cũng đã thay đổi cách các quân nhân tiếp cận các tài liệu như vậy.

Các nhà phân tích bảo mật cho biết, các tập tin nguy hiểm nhất là tập hợp các tài liệu tình báo đã được hiệu đính được tổng hợp trong bản cập nhật thông tin tình báo của trung tâm hoạt động của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA). Chúng bao gồm thông tin về các cuộc trò chuyện mà Hoa Kỳ đã nghe lén được trong các chính phủ đồng minh, chẳng hạn như thông tin liên lạc của các nhà lãnh đạo cơ quan tình báo Mossad của Israel và các cuộc thảo luận giữa các thành viên của hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc về việc có nên bán đạn dược có thể đến Ukraine hay không.

Thậm chí nhạy cảm hơn là thông tin xuất hiện từ sự xâm nhập của Hoa Kỳ vào chính phủ Nga, chẳng hạn như chi tiết về cách một tin tặc Nga chia sẻ ảnh chụp màn hình với dịch vụ an ninh FSB về việc truy cập cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên của Canada, các cuộc thảo luận nội bộ của Bộ Quốc phòng Nga về việc cung cấp đạn dược cho nhóm bán quân sự Wagner, và các kế hoạch của tình báo quân đội Nga nhằm thúc đẩy một chiến dịch chống phương Tây và chống Ukraine ở Châu Phi.

Aric Toler, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và đào tạo tại tập đoàn điều tra Bellingcat, tổ chức đã thực hiện một số cuộc điều tra về hoạt động tình báo của Nga, cho biết ông đã liên lạc với ba thành viên ban đầu của nhóm Discord.

Trang Mạng Discord, dùng phổ biến trong số các người chơi game để đối thoại và chia sẻ tài liệu, game. Discord bao gồm hơn 20.000 máy chủ.

Ông cho biết các thành viên của nhóm đã xem hàng trăm tệp mật trước khi kênh này bị xóa sạch. Hầu hết các thành viên đều sống ở Hoa Kỳ. Danh tính của người đăng ban đầu vẫn chưa được biết. Khi gặp sự chú ý toàn cầu bởi vụ rò rỉ, các thành viên của nhóm Discord vội vã xóa tài khoản của họ và xóa máy chủ của họ, vì sợ bị chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt và sự chú ý không mong muốn từ các cơ quan tình báo nước ngoài.

Được thành lập cách đây 8 năm tại San Francisco, Discord lần đầu tiên trở nên phổ biến như một phần mềm mà các game thủ có thể sử dụng để nói chuyện với nhau trong một nhóm. Phần lớn các máy chủ trò chuyện này là riêng tư—được chia sẻ bởi bạn bè—nhưng chúng cũng có thể được sử dụng cho công chúng. Discord cũng tổ chức các cộng đồng ủng hộ chính nghĩa của Ukraine.

Phan Sinh Trần 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay