Cơn ác mộng tồi tệ nhất của một gia đình

Theo nhật báo USA ngày nay

WASHINGTON — Tổng thống Joe Biden nhắc lại lời kêu gọi Quốc hội cấm vũ khí tấn công và băng đạn loại lớn, ông chỉ ra hai loại vũ khí tấn công mà một nghi phạm được cho là đã sử dụng hôm thứ Hai để giết ba trẻ em và ba nhân viên tại một trường học ở Nashville.

“Thật đau lòng, cơn ác mộng tồi tệ nhất của một gia đình,” Biden nói. “Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn bạo lực súng đạn. Nó đang xé toạc các cộng đồng của chúng ta, xé toạc tâm hồn dân tộc. Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ trường học của mình để chúng không bị biến thành nhà tù.”

Biden gọi vụ nổ súng là “bệnh hoạn” và hoan nghênh phản ứng nhanh chóng của cơ quan thực thi pháp luật Nashville trong việc hạ gục kẻ xả súng. Ông lưu ý rằng nghi phạm, được xác định vào chiều thứ Hai là một người đàn ông chuyển giới 28 tuổi, có hai vũ khí “dạng tấn công” – mà ông muốn Quốc hội cấm – ngoài một khẩu súng lục, theo cảnh sát Nashville.

“Vì vậy, tôi kêu gọi Quốc hội một lần nữa thông qua lệnh cấm vũ khí tấn công của tôi. Đã đến lúc chúng ta phải bắt đầu đạt được sự tiến bộ hơn nữa.”

Đệ nhất phu nhân Jill Biden nói “con cái của chúng ta xứng đáng được hưởng sự an toàn tốt hơn” khi bà phản ứng với vụ xả súng trong khi phát biểu tại một sự kiện của Liên đoàn các Thành phố Quốc gia ở Washington.

Tôi thực sự không nói nên lời,” bà nói. “Tất cả chúng ta đứng lên, chúng ta sát cánh cùng Nashville để cầu nguyện.”

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Nhà Trắng đang liên lạc với Bộ Tư pháp và các quan chức Nashville. Jean-Pierre trích dẫn các hành động theo quyền hành pháp mà Biden đã thực hiện đối với việc hạn chế súng nhưng nói rằng “điều đó vẫn chưa đủ”, Jean chỉ ra lời kêu gọi của tổng thống đối với Quốc hội, ra luật cấm vũ khí tấn công và đóng các lỗ hổng trong việc kiểm tra lý lịch của kẻ sử dụng súng, cả hai điều này đều không đạt được tiến triển trong bối cảnh Đảng Cộng hòa phản đối đề nghị luật tại Quốc hội.

“Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa. Và Ngài tổng thống muốn Quốc hội hành động vì đã quá đủ rồi. Còn bao nhiêu trẻ em nữa phải bị sát hại trước khi các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội lên tiếng và hành động?”
Năm ngoái, giữa những lời kêu gọi cải cách súng đạn sau các vụ xả súng hàng loạt ở Uvalde, Texas và Buffalo, New York, Quốc hội đã thông qua luật lưỡng đảng có phạm vi khiêm tốn nhằm khuyến khích các bang áp dụng luật hạn chế súng và tăng cường kiểm tra lý lịch đối với những người mua trẻ tuổi.

Biden đã quay trở lại hành động theo quyền hành pháp ở quy mô nhỏ hơn do triển vọng mờ nhạt đối với luật cấm vũ khí tấn công tại Quốc hội. Đầu tháng này, Biden đã ký một sắc lệnh nhằm tăng số lần kiểm tra lý lịch được thực hiện trong quá trình bán súng. Lệnh không yêu cầu kiểm tra lý lịch phổ quát, thay vào đó chỉ đạo Tổng chưởng lý Merrick Garland làm rõ ý nghĩa của việc “tham gia vào hoạt động kinh doanh” bán súng.

Luật liên bang yêu cầu các cá nhân kinh doanh bán súng phải được cấp giấy phép liên bang và do đó phải kiểm tra lý lịch của người mua. Bộ trưởng Tư Pháp Garland sẽ ra các quyết định  để đảm bảo những người bán súng không được “cố tình vi phạm luật” và báo cho những người chưa biết về các yêu cầu kiểm tra lý lịch người mua súng để yêu cầu này được nghiêm chỉnh tuân thủ.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay